Xã Bản Mế, cây nghệ đang mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân

Cây nghệ  được người dân xã Bản Mế trồng khá nhiều, thường được trồng xen canh với  cây ngô, theo thống kê của xã Bản Mế, với trên 30ha diện tích trồng nghệ, sản lượng ước đạt 1,5 tấn/ha, mùa vụ năm nay, ước tính bà con nhân dân sẽ thu hoạch được  trên 45 tấn củ nghệ. Hiện nay tư thương đang thu mua với giá ổn định,  giao động từ 2 đến 7 nghìn đồng/kg tùy thuộc vào từng loại củ nghệ. Thời điểm này,  củ nghệ trắng được thu mua với giá là 2 nghìn đồng,  củ nghệ vàng với giá 2,5 nghìn đồng, củ nghệ đỏ có giá là 5 nghìn đồng,  củ nghệ xanh có giá là 7 nghìn đồng.

Cây nghệ đang trở thành hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân xã Bản Mế. Việc phát triển cây nghệ đã giúp cho bà con nhân dân tận dụng quỹ đất nhàn dỗi và thời gian lúc nông nhàn để  tăng thêm nguồn thu nhập. Cây nghệ  khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xã Bản Mế vì vậy, cây  phát triển tốt, cho năng xuất cao, ít bị nấm, bệnh lại có lượng tinh bột cao. Hiện nay, giá củ nghệ được thu mua khá cao và ổn định, điều này tạo động lực cho người dân tiếp tục đầu tư phát triển cây nghệ.

Đây là những hình ảnh chúng tôi ghi được tại một điểm thu mua củ nghệ tại xã Bản Mế. Hoạt động thu mua diễn ra khá tấp nập. Trao đổi với chúng tôi chị Lù Thị Hoa, thôn Na Pá, xã Bản Mế, chủ một điểm thu mua  củ nghệ chia sẻ: Chị đã làm nghề thu mua  củ nghệ được 4 năm. Theo chị giá  củ nghệ mấy năm nay tương đối ổn định, không có sự chênh lệch nhiều. Trung bình mỗi năm chị thu mua được gần 10 tấn  củ nghệ các loại.

Troa đổi với chúng tôi chị Thèn Thị Sương, thôn Sín Chải, xã Bản Mế , rất phấn khởi cho biết: Chị vừa mới bán 195kg  củ nghệ,  thu về gần 1 triệu đồng. Trồng loại cây này không tốn quỹ đất vì xen canh với ngô, từ nhiều năm nay số tiền  gia đình chị thu được từ việc bán  củ nghệ là khá nhiều, giúp cho gia đình chị cải thiện cuộc sống mà tốn rất ít công sức

          Hiện nay, nhu cầu thu mua nghệ để chế biến tinh bột nghệ trên thị trường rất lớn. Chính vì vậy, việc bà con nhân dân tiếp tục phát triển cây nghệ sẽ là hướng đi mới để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho bà con nhân dân trên địa bàn xã./.

Thào Loan

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1