Xã bản Mế: Đưa 5 vạn con ếch Thái Lan vào nuôi thử nghiệm

Từ một chuyến đi tham quan, học tập thực tế tại trại giống ếch xã Phú Nhuận huyện Bảo Thắng, Lào Cai. Ông Ngô Tiến Sơn chủ tịch UBND xã Bản Mế nhận thấy, đây là một loại vật nuôi, có yêu cầu kỹ thuật không cao, các loại thức ăn  để nuôi loại ếch này, chủ yếu thường chỉ là cám và các loại côn trùng. Sau khi  tham khảo ý kiến của các kỹ thuật viên của trại giống, thì được biết với điều kiện khí hậu của xã Bản Mế, có thể phát triển được loại vật nuôi này.

Xã Bản Mế đã mạnh dạn lựa chọn 25 hộ gia đình để nuôi thử nghiệm. Hiện nay, bằng nguồn vốn 135, xã đã cấp cho 25 hộ này 5 vạn con giống. Đồng thời tổ chức cho các hộ này xuống trại giống ếch xã Phú Nhuận huyện Bảo Thắng, Lào Cai.  Để học tập kinh nghiệm và nắm bắt được các quy trình kỹ thuật nuôi ếch. Từ khâu nuôi ươm đến thành phẩm, cũng như cách phòng và điều trị một số bệnh thường gặp ếch nuôi. Các hộ dân khi tham gia dự án này phải đảm bảo đủ các điều kiện về chuồng nuôi, ao nuôi, nguồn nước và điều kiện để mua thức ăn cho  nuôi ếch từ giai đoạn ươm giống cho đến khi xuất bán.  

Điều kiện để đàn ếch phát triển tốt, ít bị bệnh, điều quan trọng nhất là nguồn nước phải đảm bảo sạch và được khử khuẩn trước khi đưa vào nuôi. Thường xuyên thay nước trong ao nuôi, chuồng nuôi. Ngoài ra, cần phân loại ếch đúng kích cỡ để tránh việc chúng ăn thịt lẫn nhau. Khi thấy ếch bị thương hay lở loét phải tách riêng ra để dễ chăm sóc, điều trị. Ếch  là loài có thời gian sinh trưởng ngắn, thường thì chỉ trên 70 ngày là có thể bán. Nếu muốn con ếch chắc, ngọt thịt, trọng lượng to hơn thì người nuôi có thể để thời gian nuôi lên 90 ngày.

Đây là khu nuôi ếch của gia đình anh Ngô Tiến Dũng, chủ tịch Hội nông dân xã bản Mế. Gia đình anh là hộ đầu tiên của xã tiên phong thực hiện mô hình nuôi ếch. Hiện gia đình anh đang nuôi trên 1000 con giống với diện tích chuồng nuôi là 40m2. Êch của gia đình anh đã nuôi được 70 ngày tuổi, trọng lượng đạt từ 2 đến 300g/con. Cho đến thời điểm này, gia đình anh đãng xuất bán với giá trung bình là 65.000đ/kg.

Việc đưa mô hình nuôi ếch vào thử nghiệm của xã Bản Mế thành công, sẽ hứa hẹn một hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại xã Bản Mế, góp phần giúp cho người dân vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo./. 

Tiến Sỹ - Thanh Nhàn

 

 


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1