Xã Bản Mế khẩn trương thu hoạch lúa mùa năm 2016

Hơn một tuần nay, những hộ dân xã Bản Mế đã đồng loạt ra đồng để thu hoạch vụ lúa mùa. Đối với gia đình anh Ly Văn Thanh, thôn Na Pá, xã Bản Mế thì đây là một vụ mùa bội thu của gia đình. Nếu như năm trước sản lượng thóc thu về chỉ đạt 4-5 tạ/sào, nhưng năm nay sản lượng lúa ước đạt từ 5-6 tạ/sào. Đề phòng tiết bất lợi có thể xảy ra, gia đình  anh  đã mượn thêm nhân công và phương tiện máy móc để thu hoạch vụ lúa mùa xong trong tuần này.

Gia đình anh Lù Văn Sường cũng đang tất bật thu hoạch hết diện tích lúa mùa còn lại. Anh cho biết năng suất lúa của vụ mùa năm nay cao hơn năm trước, bình quân năng suất  ước đạt 6 tạ/sào.

            Vụ lúa  mùa năm nay, toàn xã Bản Mế gieo trồng được 107 ha, trong đó diện tích lúa nước được trồng 102 ha, lúa nương  là 5 ha. Các giống lúa chủ yếu được trồng là lúa VL20, VL25, giống địa phương như Séng Cù, Tam miu. Các thôn có diện tích lúa nước lớn và có năng suất cao là thôn Sín Chải, Na Pá, và Cốc Cù.

            Ngay từ đầu  năm, xã Bản Mế đã xây dựng phương án  cụ thể cho từng cánh đồng, chú trọng các khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại theo đúng quy trình kỹ thuật. Trong đó chú trọng đến vấn đề đảm bảo nguồn nước  tưới tiêu, phục vụ cho sản xuất một số cây chủ lực như lúa, ngô và đậu tương. Đồng thời cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, giúp đỡ bà con nông dân gieo trồng, chăm sóc cây lúa theo đúng quy trình kỹ thuật. Vì vậy vù mùa năm nay được đánh giá là cho năng xuất khá cao.

            Để có thể triển khai  gieo cấy vụ đông kịp thời vụ, thời điểm này Chính quyền xã Bản Mế đang chỉ đạo các ban, ngành trong xã vận động nhân dân  huy động tối đa nhân lực, phương tiện, khẩn trương hoàn thành khâu thu hoạch, đề phòng mưa có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến chất lượng thóc. Ngoài ra, chính quyền xã cũng đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm ban hành khung thời vụ, cơ cấu giống cho vụ sắp tới. Bên cạnh đó, cần dự báo những khó khăn, thách thức và đưa ra những giải pháp ứng phó phù hợp, dẳm báo các điều kienj tốt nhất cho triển khai vụ đông.

Mạnh Linh-Thanh Nhàn

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1