Xã Bản Mế: Mở rộng diện tích trồng cỏ VA06 phục vụ chăn nuôi gia súc trên địa bàn xã năm 2016.

Thực hiện  nghị quyết 22 của Tỉnh Ủy Lào Cai, về giảm nghèo bền vững huyện Si Ma Cai đến năm 2020, quyết định 1265/QĐ-UBND ngày 08/5/2015 của UBND tỉnh Lào Cai về đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc huyện Si Ma Cai giai đoạn 2015-2020.

 Vừa qua,  xã Bản Mế  đã ra quân mở rộng diện tích trồng cỏ VA06 phục vụ chăn nuôi gia súc trên địa bàn xã. Được biết chỉ riêng năm 2015, bằng nguồn vốn hỗ trợ của NQ 22  diện tích cỏ VA06 của xã đã trồng được 25,2 ha, nâng tổng diện tích cỏ voi của toàn xã nên  37 ha.  Năm 2016  dự kiến  diện tích  cỏ sẽ được trồng tại xã Bản Mế là 154,7 ha, với số hộ tham gia thực hiện trồng là 215 hộ. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, toàn xã đã trồng được 58 ha cỏ VA06,  với  57 hộ  tham gia. Đến thời điểm hiện tại tổng số cỏ VA06 nhân dân trồng đã cho thu hoạch hàng chục tấn cỏ VA06. Số cỏ nhân dân thu hoạch được ngoài việc sử dụng trong chăn nuôi, một số hộ còn dư thừa cỏ mang ra thị trường bán cho các hộ khác làm giống với giá 2 ngàn đồng/ kg.

Cỏ VA06 cho năng suất chất lượng cao, có khả năng chịu rét, chịu hạn tốt nên có thể trồng trên đất đồi có độ dốc cao. Là cây chống xói mòn có hiệu quả. Điều quan trọng khi trồng cỏ VA06 không có biểu hiện sâu bệnh, cỏ phát triển tốt trong cả mùa đông, phù hợp trên nhiều chân đất, hệ số nhân giống cao, kỹ thuật trồng đơn giản, khả năng lưu gốc tốt. Cỏ VA06 có thể sử dụng ở nhiều dạng như: ăn tươi, ủ chua, hong khô hoặc làm thành bột cỏ khô cho gia súc, cho gia cầm và cá trắm cỏ ăn rất tốt. Nếu chăm sóc tốt cỏ VA06 trên đất tốt có thể cho năng suất cao đến 500 tấn/ha. Giống cỏ này rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở huyện Si Ma Cai và gia súc rất thích ăn.

Được biết, mô hình trồng cỏ VA06  đem lại hiệu quả tích cực về mặt khoa học, kinh tế cũng như về xã hội. Hàm lượng dinh dưỡng của cỏ VA 06 hơn hẳn giống cỏ khác, đặc biệt là hàm lượng đường trong cỏ và một số chất dinh dưỡng cho năng suất vượt trội. Có thể khẳng định đây là giống cỏ có tiềm năng về năng suất và chất lượng, phù hợp với các địa hình đồi dốc. Với những tính năng vượt trội của cỏ VA 06 góp phần thay đổi cơ cấu giống cỏ phục vụ cho chăn nuôi đại gia súc nhằm tăng thu nhập cho người nông dân, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác./.

Phương Anh.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1