Xã Bản Mế: Nhiều hộ dân đã có nguồn thu nhập cao từ đề án Ngân hàng bò.
 

Gia đình anh Lùng Văn Nam, thôn Sín Chải, xã Bản Mế là một trong những hộ phấn khởi nhất

, khi tham gia đề án ngân hàng bò, chỉ sau hai năm nhận bò đến nay gia đình anh đã có thêm hai chú bê con. Anh cho biết lúc đầu khi tham gia đề án anh thấy mặc dù được hỗ trợ bò giống, nhưng phải làm  chuồng,  phải dành một diện tích đất để trồng cỏ, lại phải đi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc bò. Anh đã suy nghĩ rất nhiều đêm mới quyết định tham gia, với hy vọng nhờ vào chăn nuôi đại gia súc may ra có thể thoát nghèo. Anh quyết tâm đầu tư vốn làm 50m2 chuồng nuôi, hố ủ phân theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, đồng thời dành 600m2  đất nương kém hiệu quả để trồng cỏ VA06. Đến thời điểm này từ hai con giống ban đấu đến nay đã sinh cho anh hai con bê con, nếu bán đi sẽ thu được 20 triệu đồng, thu nhập cao hơn gấp đôi so với trồng ngô lúa. Nhưng anh không bán  mà sẽ  trồng thêm cỏ để nuôi thêm nhiều bò nữa.

Nhờ chính vào những kết quả cụ thể như vậy mà rất nhiều hộ dân trong thôn hiện nay đang đăng ký để được tham gia đề án. Toàn thôn Sín chải có 102 hộ gia đình, thì đã có 22 hộ các gia đình trong thôn tham gia đề án. Các hộ đều có chung mong muốn đi nên làm giàu từ việc chăn nuôi đại gia súc

Trong năm 2017 này,  xã  Bản Mế đã có  thêm 49 hộ gia đình, đăng ký tham gia dự án, với tổng 98 con bò  giống sẽ được mua thêm. Với phương pháp nuôi được thay đổi, từ  phương thức chăn nuôi  thả rông,  chuyển sang  hình thức nuôi nhốt và  chăn thả có kiểm soát. Người dân cũng đã biết  ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật  mới vào chăn nuôi, con giống cũng được các ngành chức năng hướng dẫn lựa chọn, cho phù hợp khí hậu, phong tục tập quán tại địa phương. Việc tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật vỗ béo trâu, bò…  được làm đồng thời với việc vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng  cỏ, đảm bảo cung ứng đầy đủ 70% lượng thức ăn cho đàn gia súc khi nuôi nhốt.

Để triển khai thực hiện  có hiệu quả đề án “ Ngân hàng bò” theo Nghị quyết số 22 ngày 11/11/2014 của Tỉnh ủy “Về giảm nghèo huyện Si Ma Cai bền vững đến năm 2020”. Xã Bản Mế tập trung vào nhiệm vụ  tuyên truyền cho người dân hiểu rõ lợi ích, trong thực hiện đề án về phát triển chăn nuôi gia súc. Sau 02 năm triển khai, bước đầu thực hiện Đề án chăn nuôi tại xã đã đạt một số kết quả nhất định. Theo số liệu thống kê cho thấy. Năm 2016, toàn xã xó 45 hộ gia đình đăng ký tham gia đề án Ngân hàng bò với tổng sô 90 con bò cái và 3 con bò đực giống. Năm 2017 này xã có thêm 49 hộ đăng ký tham gia với dự kiến sẽ mua thêm hơn 98 con giống  nữa. Đến thời điểm này những hộ đăng ký mới đã hoàn thành việc làm chuống nuôi và hố ủ phân, cũng như diện tích trồng cỏ đảm bảo nguồn thức ăn, xã cũng đã đưa ngươi dân đi lựa chọn được trên 80 con giống, dự kiến sẽ hoàn thành công tác này trong tháng 9.

Theo đánh giá quá  kết quả  sau 2 năm thực hiện dự án, việc đẩy mạnh chăn nuôi gia súc đã góp phần tạo ra sự chuyển biến tích cực,  đặc biệt đã làm thay đổi nhận thức, tập quán của bà con trong chăn nuôi, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp. Đè án này được thực hiện từ hai nguồn vốn: Nguồn từ Dự án đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc huyện Si Ma Cai giai đoạn 2015 – 2020. Đây là dự án tổng hợp giữa tín dụng và đầu tư nhà nước với đóng góp của nhân dân để phát triển chăn nuôi, người dân vay vốn ngân hàng đến 100 triệu đồng trong 36 tháng không cần thế chấp, trong đó tỉnh cấp bù lãi suất. Nguồn hỗ trợ  theo nghị quyết 22 của tỉnh, trong  nguồn vốn này sẽ hỗ trợ người tham gia đề án 4 nội dung: Mua  giống trâu, bò sinh sản, đào tạo, tập huấn cho nông dân, làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi.

Chỉ trong 2 năm trở lại đây tổng đàn gia súc của xã Bản Mế đã bước phát triển vượt bâc.  Diện tích cỏ trồng để phục vụ cho chăn nuôi gia súc cũng ngày càng được mở rộng, đến nay đã trồng thêm 11ha cỏ nâng tổng diện tích cỏ toàn xã lên 75,5 ha, làm mới và sửa chữa 244 chuồng nuôi nhốt gia súc và 282 hố ủ phân,   chỉ riêng số bê được sinh ra từ dự án này đã  là 21 con,  nâng tổng đàn đại gia súc toàn xã lên 1.662 con.

Lĩnh vực chăn nuôi đã và đang dần chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu ngành nông nghiệp của xã. Nó còn góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho nguồn lao động dư thừa tại nông thôn,  giúp  cho nhiều hộ người dân  thoát nghèo vưng nên làm giàu ngay chính mảng đất quê hương.

Trong thời gian tới, xã Bản Mế sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và nắm bắt kịp thời các chủ trương chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi nói chung và đề án Ngân hàng bò nói riêng; thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phòng chống đói rét cho gia súc, góp phần phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn xã./.

T. Sỹ

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1