Xã Cán Cấu: Chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Xã cán Cấu là một trong những địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm khá lớn trên địa bàn huyện, với trên 30 ngàn con gia súc, gia cầm, trong đó, đàn trâu bò chiếm 1.042 con, đàn lợn trên 01 ngàn con, tổng đàn gia cầm chiếm khoảng 23 ngàn con. Thêm vào đó, trên địa bàn xã Cán Cấu còn có chợ mua bán gia súc lớn nhất các trong các tỉnh miền bắc. Do đó, việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm  luôn  được chính địa phương chủ động triển khai thực hiện. Nhằm chủ động  phòng ngừa,  và ứng phó  kịp thời đối với nguy cơ xảy ra dịch bệnh có thể lây lan trên địa bàn.

Trò chuyện với chúng tôi anh Hảng A Tủa, Chủ tịch xã Cán cấu cho biết: Do chợ mua bán gia súc nằm ngay trung tâm xã, thường thì mỗi phiên giao dịch vào các ngày thứ 3, thứ 7 hàng tuần có thể lên đến hàng nghìn con, số gia súc này đều được vận chuyển từ các địa phương khác đến, chính vì vậy, công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh trên đàn gia súc tại địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn. Để chủ động phòng, chống nhằm hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra trên đàn gia súc, gia cầm, ngay từ đầu năm 2018, xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai đến tất cả các thôn, đồng thời tập trung tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm...

Riêng 3 tháng đầu năm 2018, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn xã, Ban chỉ dạo phòng, chống dịch bệnh xã cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm, tổ chức phun tiêu độc khử trùng và tiêm phòng bệnh cho đàn gia súc tại 5/5 thôn bản

Có thể thấy, nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, những năm gần đây, trên địa bàn xã Cán Cấu đã xuất hiện nhiều hộ nông dân thoát nghèo và có cuộc sống ổn định nhờ chăn nuôi, tiêu biểu như gia đình anh Sùng A Nhà, thôn Chư Sang, anh cho biết, trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có từ 9-12 con trâu, bò. Để có kiến thức trong chăn nuôi cũng như phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, anh đã tích cực tham gia các lớp tập huấn do xã, cơ quan chuyên môn tổ chức về công tác thú y, chủ động các biện pháp phòng bệnh, nhất là tiêm phòng cho đàn trâu, bò, nên nhiều năm qua, đàn gia súc của gia đình anh luôn phát triển ổn định, mỗi năm mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng. Là một trong những hộ chăn nuôi trâu, bò có tiếng trên địa bàn xã Cán Cấu, anh Giàng A Phổng, thôn Mù Tráng Phìn chia sẻ: Những năm qua gia đình luôn chú trọng công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Nhờ tập trung cho công tác vệ sinh, phòng chống dịch bệnh nên đàn gia súc nhà anh luôn phát triển tốt, khỏe mạnh, hầu như không xảy ra tình trạng trâu, bò chết do dịch bệnh, chính vì vậy, cho đến thời điểm này, đàn gia súc nhà anh luôn duy trì từ 12-15 con, từ đó đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình.

Trong thời gian tới, xã Cán Cấu tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể xã, trưởng các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục mở các lớp tập huấn và làm tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh để nghành chăn nuôi trên địa bàn xã phát triển bền vững./.

Tiến Sỹ.


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1