Xã Cán Hồ: Tích cực, chủ động sản xuất vụ lúa mùa năm 2018

Những ngày này, trên cánh đồng xã Cán Hồ và tại các thôn trong xã nhân dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, trời có mưa, tích cực ra đồng làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa vụ mùa. Ngay từ sáng sớm, tranh thủ thời tiết thuận lợi, trời có mưa lớn, nguồn nước dồi dào, các hộ gia đình đã tập trung ra đồng huy động mọi nguồn lực để quyết tâm thực hiện sản xuất vụ mùa theo đúng khung thời vụ và hướng dẫn của UBND xã. Cùng các gia đình khác hôm nay gia đình anh Ma Seo Ký, ở thôn Seo Cán Hồ cũng tranh thủ thời tiết thuận lợi gia đình anh tiến hành cầy bừa để sang tuần là gia đình anh có thể cấy. Năm nay gia đình anh sẽ lựa chọn giống lúa VL20. Anh cho biết năm trước do mưu nhiều nên cánh đồng bị ngập úng năng xuất chẳng được là bao. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay gia đình anh đã tổ chức làm đất sớm hơn để đẩy nhanh khung thời vụ.

            Được biết, vụ mùa năm nay, xã Cán hồ sẽ  tiến hành gieo cấy 72 ha, phấn đấu năng suất đạt 45 tạ/ha, sản lượng trên 294 tấn. Những giống lúa được sử dụng là các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn như: lúa LC 25, VL20.

Để sản xuất vụ mùa diễn ra đúng lịch, khung thời vụ tốt nhất, Xã Cán Hồ đã chỉ đạo các thôn phối hợp với cán bộ khuyến nông xã tích cực tuyên truyền hướng dẫn bà con nông dân nhanh chóng hoàn thành khâu làm đất. Mặt khác ngay từ đầu năm, xã đã chỉ đạo các thôn thực hiện nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đảm bảo đầy đủ nước phục vụ cho sản xuất.

Những ngày này, đến bất cứ thôn nào trên địa bàn xã đều bắt gặp không khí lao động khẩn trương, tấp nập của bà con nông dân. Trên khắp các cánh đồng bà con nông dân đang nhộn nhịp ra đồng, người cày đất, người đi đắp bờ, người gieo cấy. Đặc biệt bà con hiện nay đã áp dụng khoa học kỹ thuật như mang máy cày vào sản xuất đã giúp giảm rất chi phí và nhân lực sản xuất. Vụ mùa năm trước mặc dù mất mùa xong bà con nông dân xã vẫn quyết tâm bước vào mùa vụ mới.

Bên cạnh đó, hiện nay xã cũng gặp nhiều khó khăn trong sản xuất như số lao động đi làm ăn xa, tâm lý bỏ ruộng do mất mùa và giá lúa thấp trong đó giá vật tư nông nghiệp lại không có dấu hiệu giảm. Trước khó khăn đó, để phấn đấu giành thắng lợi trong sản xuất vụ mùa năm 2018, cấp ủy chính quyền địa phương cũng đã có những giải pháp cụ thể để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Việc chủ động trong sản xuất ngay từ đầu vụ của xã Cán Hồ và sự nỗ lực của người dân trong xã, chúng tôi tin tưởng rằng, vụ lúa mùa năm nay xã Cán Hồ sẽ gặt hái nhiều thắng lợi./.

Mạnh Linh


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1