Xã Lử Thẩn; Chủ động dự trữ rơm rạ cho gia súc trong mùa đông

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động mà việc dự trữ thức ăn cho gia súc đã được người dân xã Lử Thẩn chủ động tiến hành trước mùa đông đến.  Thời điểm giao mùa như hiện nay, khi thời tiết đã bắt đầu se lạnh, nguồn thức ăn  tự nhiên cho gia súc bắt đầu khan hiếm. Nhất là đến giữa mùa đông, thời tiết bất lợi cho việc chăn thả, lượng thức ăn xanh tại các đồi cỏ tự nhiên cũng không còn đáp ứng đủ cho gia súc. Thế nên, tại thời điểm này, khi nhân dân đang thu hoạch lúa mùa sớm, bà con cũng đã chủ động phơi khô rơm, rồi cất trữ trong kho hoặc trên gác, để tích trữ  thức ăn khô làm thức ăn cho gia súc.

Đây là gia đình anh Sùng Seo Hờ, gia đình anh có 4 con trâu và 2 con bò, do diện tích trồng cỏ của gia đình ít, để có đủ lượng thức ăn dự trữ cho đàn gia súc của mình, ông đang tranh thủ thời tiết khô ráo phơi rơm để dự trữ làm thức ăn cho đàn gia súc nhà ông trong mùa đông. Đến nay ngaoif 0,5 ha cỏ voi, ông đã có thêm trên 1000 bó rơm khô, với lượng thức ăn như vậy, đủ cung cấp thức ăn cho  đàn vật nuôi của gia đình  ông trong 3 - 4 tháng mùa đông.

Nhận thức được khối tài sản giá trị lớn từ gia súc, người chăn nuôi đã thay đổi thói quen chăn nuôi từ chăn thả tự nhiên sang hình thức bán nuôi nhốt, hình thành ý thức chủ động dự trữ, chuẩn bị thức ăn cho gia súc khi mùa đông đến gần. Nhờ sự tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, chỉ đạo, nhận thức của người dân trong chuẩn bị thức ăn cho gia súc đã có chuyển biến lớn. người dân đã có sự chủ động trong việc dự trữ thức ăn cho gia súc. 

          Nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã, nhiều hộ gia đình cũng đã chủ động các biện pháp dự trữ rơm khô cho đàn gia súc trong mùa đông Theo thống kê của xã Lử Thẩn, đến thời điểm này, trên địa bàn xã có trên 1000 con trâu, bò. Trong khi đó, diện tích trồng cỏ có gần 100 ha, chỉ đáp ứng được khoảng  gần 50% nhu cầu thức ăn xanh cho tổng đàn gia súc. Trước mùa đông, thông qua hệ thống khuyến nông cơ sở, xã đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền tới bà con về việc dự trữ đủ nguồn thức ăn thô xanh và bổ sung thức ăn tinh cho gia súc. Hệ thống khuyến nông cơ sở hướng dẫn hộ chăn nuôi tận dụng triệt để sản phẩm phụ ngành trồng trọt như rơm rạ, thân cây ngô, cắt cỏ tự nhiên để phơi khô hoặc ủ chua. Đồng thời, chỉ đạo nhân dân gieo ngô dày làm thức ăn bổ sung cho gia súc, tuyên truyền, phát động phong trào trồng cỏ, hướng dẫn người dân tận dụng đất quanh nhà, ven đường, đồi bãi và dành quỹ đất để trồng cỏ.

Đó là thành công của công tác tuyên truyền, sự phối hợp vào cuộc của các cấp chính quyền với ngành chăn nuôi và sự chủ động của người chăn nuôi. Công tác chuẩn bị thức ăn cho gia súc trước mùa đông đã góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển tổng đàn gia súc, ổn định kinh tế cho người dân ./.

Tiến Sỹ


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1