Xã Lừ Thẩn: Đẩy mạnh việc phát triển cây ôn đới theo nghị quyết 04 của huyện ủy Si Ma Cai.

Những năm gần đây, huyện Si Ma Cai được nhiều người biết đến là địa phương có giống quả mận tả van, lê tai lung nổi tiếng là quả  có mẫu mã đẹp, chất lượng thơm ngon. Tuy nhiên trên thực tế,  việc phát triển các loại cây ăn quả ôn đới trên địa bàn huyện hiện nay chưa phát huy được hết lợi thế, tiềm năng  sẵn có của huyện, từ diện tích trồng, cũng như việc ứng dụng  tiến bộ khoa học, kỹ thuật sản xuất còn hạn chế, do việc đầu tư trồng manh mún, không tập trung, dẫn đến  việc thu hoạch, bảo quản, vận chuyển tiêu thụ  sản phẩm  cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc phát triển cây ăn quả ôn đới vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của huyện.

Đến xã Lừ Thẩn những ngày này, trên các sườn đồi chúng tôi đều gặp hình ảnh bà con nhân dân trên địa bàn xã  Lử Thẩn đang tích cực chăm sóc,  cải tạo và trồng mới  thêm nhiều diện tích mận tả van và lê tai lung của gia đình mình.

Được biết, có được những chuyển biến tích cực này, Cấp ủy chính quyền xã đã tiến hành phối hợp với trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, đi đến từng thôn để khaỏ sát, đất đai, diện tích mà bà con dự định phát triển cây ôn đới, từ đó tuyên truyền, vận động và cử cán bộ khuyến nông xuống giúp đỡ bà con: Trồng, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật. Tính đến thời điểm này xã Lừ Thẩn đã nâng tổng diện tích trồng các loại cây ăn quả ôn đới lên trên 40ha. Hiện các loại cây này đang sinh trưởng, phát triển tốt, không xuất hiện sâu bệnh hại.

Dẫn chúng tôi đến thôn Chín Chư Phìn, xã Lừ Thẩn, Đi giữa rừng hoa mận trắng tinh khôi,  những nhành  hoa mận trắng như những bông tuyết, đang xen với những chồi non mơm mởm, đã tạo nên bức tranh phong cảnh thật nên thơ. Thôn Chín Chư Phìn, xã Lử Thẩn là một trong những thôn tiên phong của xã, trong việc cải tạo, mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới.  Thôn có 77 hộ  thì có đến 70 hộ trong thôn , đã chuyển những diện tích trồng ngô, lúa năng suất thấp sang trồng Mận tả van và lê Tai lung.

Chia sẻ với chúng tôi anh Sùng A Dìn, thôn Sẻ Lử Thẩn, xã Lử Thẩn phấn khởi cho biết từ năm 2014, gia đình tôi trồng 50 cây mận tả van. Nhờ tích cực chăm sóc, mận đã cho thu hoạch rồi. Mặc dù cuối tháng 1/2016 thời điểm mận ra hoa lại phải hứng chịu đợt rét đậm, rét hại kéo dài nhưng rất may không ảnh hưởng nhiều đến năng suất.  Tôi vẫn thu được khá nhiều quả. Quả to, vị ngọt, màu sắc đẹp nên giá bán cao, trung bình từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, có thời điểm 70.000 đồng/kg. Với 50 gốc mận sau 3 năm chăm sóc đã cho gia đình anh thu nhập trên 50 triệu đồng, nhận thấy hiệu quả mang lại gia đình anh tiếp tục đầu tư, phát triển thêm diện tích cây mận tả van gần 1ha.

Từ hiệu quả kinh tế mang lại, cây ăn quả ôn đới bước đầu mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho bà con trong xã riêng, cũng như trên địa bàn toàn huyện nói chung. Mong rằng, thời gian tới, diện tích cây ăn quả của xã sẽ  tiếp tục được mở rộng,  huyện Si Ma Cai cũng đang tiến tới  việc xây dựng thương hiệu, tạo thành vùng sản xuất hàng hóa đặc trưng vùng cao biên giới Si Ma Cai./.

Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1