Xã Lùng Thẩn đẩy mạnh việc nhân rộng diện tích cây ăn quả ôn đới

Thực hiện nghị quyết số 04  của ban thường vụ Huyện ủy Si Ma Cai về phát triển mở rộng cây ăn quả ôn đới trên địa bàn huyện Si Ma Cai, xã đã có Nghị quyết chuyên đề để hiện thực hóa nghị quyết 04 của huyện. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy sự phối hợp của chính quyền, UBMTTQ và các ngành, đoàn thể, Hội Nông dân xã  bám sát vào Chương trình Nghị quyết của Đảng bộ và các đề án về nhiệm vụ phát triển kinh tế  của xã, xây dựng chương trình hành động gắn với nhiệm vụ công tác Hội  nông dân và các phong trào của hội, đồng thời  tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên nông dân, để người dân nắm bắt được và  hưởng ứng tham gia thực hiện.

 

Với phương châm mỗi cán bộ hội nông dân phải là người trực tiếp cầm tay chỉ việc cho các hội viên ông Giàng Seo Chơ, Cán bộ HND xã Lùng Thẩn cho biết: Những nông dân có kinh nghiệm sẽ trực tiếp tham gia cùng cán bộ các ban ngành, đoàn thể chính trị, xã hội  hướng dẫn truyền đạt kinh nghiệm, cách làm cho nông dân khác“Để Nông dân nói với nông dân và cùng làm nông dân”.Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã tổ chức cho các hội viên nông dân tham quan, học tập các mô hình sáng tạo, đã mang lại hiệu quả tại các xã bạn, để người dân được học tập và  triển khai làm theo chị Giàng Thị Say, thôn Seng Sui cho biết:

Được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc.. chị Giàng Thị Say, thôn Seng Sui, xã Lùng Thẩn chia sẻ: được cán bộ xã tuyên truyền, vận động trồng cây ăn quả, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển gần trên 1ha đất trồng ngô, lúa để thực hiện trồng cây lê và mận. Nhờ tích cực chăm sóc, cây phát triển tốt, đến bây giờ vườn cây đã được 5 năm rồi, từ năm thứ 4 cây đã cho thu hoạch, năm vừa rồi từ bán quả Mận và Lê đã cho gia đình tôi thu nhập trên 50 triệu đồng.

Để giúp người dân tiếp cận được  các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Ngân hàng CSXH huyện xây dựng các phương án phát triển kinh tế  khả thi, giúp  cho các hộ nông dân  muốn trồng cây ăn quả được vay vốn ưu đãi để cải tạo và phát triển trồng mới  hàng chục ha cây ăn quả.tham mưu cho xã vận dụng các chính sách ưu đãi từ nguồn vốn Nghị Quyết 22 tỉnh ủy Lào Cai,  vốn NHCSXH, để cho các hộ nghèo được hỗ trợ thêm giống, vật tư phục vụ trồng cây ăn quả ôn đới.

Ngoài ra hội còn phối hợp với Hội nông dân huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, tổ chức trên 20 buổi tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả cho 900 lượt hội viên, nông dân trên địa bàn xã ông Hảng Seo Dì, thôn Seng Sui cho biết.

Trong giai đoạn 2015-2020, Hội ND xã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể xã tập trung vào tuyên truyền vận động hội viên và gia đình tham gia trồng các loại cây ăn quả ôn đới cụ thể là Cây Lê tai Nung, Cây Mận tả van và một số cây mận địa phương khác. Thực tế  cho thấy cây Mận tả van dù là cây lâu năm, thì tán cây chỉ chiếm diện tích trung bình từ 25 đến 30 m2,  nhưng cho nguồn lợi trung bình từ 3 đến 4 triệu đồng/cây. Như vậy cho thấy loại cây ăn quả này có giá trị kinh tế rất cao so với trồng ngô, trồng lúa.  Nếu như được chăm sóc tốt loại cây này càng nhiều năm, càng có giá trị kinh tế. Số lượng các loại cây ăn quả này được quy hoạch tập trung vào một số thôn như: Seng Sui; Na Chí Phàng; Lùng Sán, đây là những Thôn có đường giao thông khá thuận lợi, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho cây phát triển, nhiều hộ dân sau khi tham gia trồng Lê tai nung năm 2016, đến nay  đã được thu hoạch có một số hộ đã thu được gần 50, đến  60 triệu đồng từ loại cây này, như hộ  anh  Hảng Seo Phà; hộ anh Hảng Seo Phòng. Hộ Hảng Seo Pùa. Nhiều hộ khác lại có nguồn thu lớn từ cây Mận tả van,  đây là giống mận thuần chủng của địa phương có mẫu mã đẹp và chất lượng ngon luôn được các thương lái đến tận vườn thu mua với giá 60- 100 nghìn đồng/kg tùy từng thời điểm.

PV: ông Hảng Seo Toán, Chủ tịch UBND xã Lùng Thẩn

 Nhờ phát triển cây ăn quả ôn đới, đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo vươn lên làm giàu bền vững trên chính quê hương mình ông Hảng Seo Toán, Chủ tịch UBND xã Lùng Thẩn chia sẻ: Cây ăn quả ôn đới cũng giúp cho số hộ giàu của các thôn trong xã tăng lên, chỉ tính riêng số hộ nông dân SXKD giỏi các cấp năm 2020 của xã đã có  trên 200 hộ tăng 80 hộ so với 2015 trong đó số hộ trồng cây ăn quả ôn đới đạt hộ Nông dân SXKD giỏi tăng 30 hộ so với năm 2015. Trong những năm tới xã Lùng Thẩn, tiếp tục đẩy mạnh chương trình trồng cây ăn quả ôn đới, phấn đấu nhân rộng diện tích  cây ăn quả ôn đới lên 450 ha trong giai đoạn 2020 – 2025. Đồng thời tăng cường giúp đỡ người nông dân trong việc  khảo sát sơ bộ, đánh giá thổ nhưỡng, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các chương trình hỗ trợ của nhà nước. Đẩy mạnh phong trào hội viên tích cực giúp đỡ nhau, tạo hiệu quả kinh tế cao./.

Đình Nam-Tiến Sỹ.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1