Xã Mản Thẩn: Nhiều biện pháp hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản suất nông nghiệp

Trong  những năm  gần đây, kinh tế  nông nghiệp, nông thôn ở xã Mản Thẩn đã có bước phát triển đáng khích lệ. Nhiều loại giống cây trồng mới có năng xuất, sản lượng cao được bà con nông dân tích cực đưa vào sản xuất, tăng nguồn thu nhập cho nhiều hộ gia đình.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng  lo ngại là hiện nay, thay vì cách phát quang  thực bì, cày bừa đất  cho tơi xốp, thì bà con nông dân  lại dụng thuốc diệt cỏ để  dọn thực bì, không cày, bừa đất mà tra hạt trực tiếp.

Điều đáng nói ở đây  là việc sử dụng  thuốc không đúng liều lượng, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất sứ, thuốc bị cấm, trong danh mục thuốc đã cấm sử dụng.  Khi phun thuốc bà con không dùng bất kỳ một phương tiện bảo hộ nào, cũng không tuân theo một qui cách hướng dẫn cụ thể nào. Việc này không chỉ gây hại cho đất canh tác mà còn làm ô nhiễm môi trường sinh thái, nguồn nước, tác động sấu tới sức khỏe con người và gia súc.

Để khắc phục tình trạng này, cấp ủy, chính quyền xã Mản Thẩn đã tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện như loa truyền thanh xã, thông qua các buổi họp thôn. Lồng ghép qua các buổi tập huấn về sản suất, các chương trình văn nghệ. Nhằm tuyên truyền cho nhân dân  hiểu rõ những tác hại của việc lạm dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông lâm nghiệp.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên vào vụ sản xuất năm nay tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là thuốc diệt cỏ trong nhân dân đã giảm đi rất nhiều. Cho đến nay toàn xã đã trồng được trên 70% diện tích ngô vụ xuân và điều đáng mừng là hầu hết các diện tích đều được bà con gieo trồng theo phương pháp truyền thống.

Gia đình anh Giàng A Chơ, thôn Ngã Ba, xã Mản Thẩn cho biết: những năm trước  nghe bạn bè giới thiệu,  anh đã ra chợ mua thuốc diệt cỏ của Trung quốc về  phun lên nương sau đó không cày đất mà cuốc hốc trồng trực tiếp. Vụ đầu  tiên cây ngô vẫn cho năng suất cao, nhưng từ vụ  thứ 2 đất trơ và bạc màu rất nhanh, cây trồng kém năng xuất dù mất nhiều công chăm sóc.

Sau khi nghe thông tin trên báo, đài nói về tác hại của việc dùng thuốc trừ cỏ. đặc biệt được sự tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông về tác hại của thuốc trừ cỏ, nên anh đã không sử dụng thuốc trừ cỏ trong sản suất nữa:

Việc lạm dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp tại xã Mản Thẩn đã được giải quyết, tuy nhiên hiện nay việc lạm dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông lâm nghiệp tại các xã trên địa bàn huyện vẫn còn diễn ra khá phức tạp làm ảnh hưởng sấu tới môi trường, việc này  rất cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Trong việc tuyên truyền giáo dục người dân về kiến thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất và ý thức bảo vệ môi trường sinh thái./.

Mạnh Linh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1