Xã Mản Thẩn tập trung nâng cao hiệu quả diện tích trồng cây mận

Trong kế hoạch chăm sóc, phát triển cây ăn quả ôn đới theo định hướng của huyện, năm nay xã Mản Thẩn không phát triển thêm diện tích, mà tập trung chỉ đạo các ban ngành đoàn thể của xã, tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung chăm sóc tốt diện tích cây trồng hiện có để đạt năng xuất sản lượng cao.

Đây là vườn mận tả van của anh Lừu Thề Pao, tại thôn Say Sán Phìn, anh  là một trong những hộ có diện tích cây mận lớn nhất thôn, và cũng là 1 trong số 13 hộ dân đủ điều kiện được hỗ trợ  hệ thống tưới nhỏ giọt cho diện tích 1ha vườn Mận nhà mình, theo đánh giá của anh, hiệu  quả kinh tế tăng lên rõ ràng. 

Một số ưu điểm của phương pháp tưới nhỏ giọt trên cây Mận được anh Pao áp dụng như,  không làm nén đất vì vậy vùng rễ cây tiêu luôn được tơi xốp và giúp tăng khả năng hô hấp của bộ rễ; nước tưới nhỏ giọt không chảy tràn lan trên bề mặt mà tập trung ngay tại bộ rễ nên tăng việc hấp thu nước và chất dinh dưỡng rất cao. Theo đó, giảm sự phát triển của cỏ dại, ngăn chặn sự xói mòn của đất, cũng như việc duy trì độ ẩm và không khí trong vùng ướt của bộ rễ.

Cũng như hộ anh  Pao, hộ gia đình anh Lừu Quang Vinh ở cùng thôn cũng có diện tích mận gần 1 ha, đang ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, đã cải thiện được chất lượng vườn  mận đáng kể. 

Hiện nay, từ nguồn vốn 135, trên địa bàn xã Mản Thẩn đã có 13 hộ gia đình được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, với hơn 10 ha  cây ăn quả  được ứng dụng đạt hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn rất ít so với tổng diện tích  cây ăn quả hiện có của xã là trên 50 ha. Theo anh Lừu Quang Vinh, chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống tưới nhỏ giọt còn cao so với mức thu nhập của những hộ trồng  cây ăn quả,  nhất là đối với các hộ nghèo. Hơn nữa, bà con trồng  cây ăn quả cũng chưa thấy hết được lợi ích của việc ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt so với phương pháp tưới truyền thống nên chưa mạnh dạn đầu tư. Do vậy, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; các cấp chính quyền đang có những cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp tạo môi trường thuận lợi cho bà con có trồng và phát triển cây ăn quả được dễ dàng tiếp cận và áp dụng rộng rãi loại hình công nghệ tưới nhỏ giọt này.

Với nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai, đã giúp người dân trồng cây ăn quả ôn đới của xã Mản Thẩn hiểu rõ việc trồng và chăm sóc cây ăn quả, phải tuân thủ nghiêm ngặt đúng các quy trình kỹ thuật, sẽ mang lại năng xuất và hiệu quả lao động cao, phát huy được hiệu quả từ nguồn vốn ưu đãi đã được nhà nước đầu tư./.

Đ. Nam

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1