Xã Si Ma Cai: Chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc.

Để đảm bảo việc chống rét cho đàn gia súc trên 2.000 con, trong mùa đông được dự báo là kéo dài và có nhiều khả năng sẽ có nhưng đợt rét đậm, rét hại. Nhằm,  giảm thiệt hại thấp  nhất cho đàn gia súc trong mùa đông năm nay, xã Si Ma Cai đã chủ động vận động nhân dân, mở rộng diện tích cỏ VA06, sửa chữa, làm mới chuồng trại nuôi nhốt gia súc để đảm bảo cho việc phòng chống rét, đồng thời chủ động việc dự trữ  thức ăn khô như rơm, rạ, thức ăn ủ chua. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tích cực, chủ động phòng chống dịch bệnh, phòng chống rét cho đàn gia súc trong mùa đông. Thông qua các buổi hợp thôn, sinh hoạt đoàn thể phổ biến cho nhân dân biết cách phòng chống rét cho gia súc, khuyến cáo người dân không thả rông gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại, làm tốt việc vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, che chắn chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm cho gia súc, chủ động dự trữ thức ăn thô và tinh, hướng dẫn người dân  cách chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc trong những ngày rét đậm kéo dài.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí  lãnh đạo UBND xã Si Ma Cai cho biết: Rút kinh nghiệm từ những đợt rét trước, chính quyền xã đã  cử cán bộ chuyên trách xuống từng thôn, hướng dẫn người dân cách chuẩn bị thức ăn, cách dự trữ, chế biến thức ăn cho gia súc, cách chăm sóc cho gia súc trong mùa đông. Đến thời điểm này đa số các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã biết cách chủ động phòng chống đói rét cho gia súc.  Đồng chí phạm văn chinh, phó chủ tịch Ủy ban nhân xã nói.

Chúng tôi đến gia đình chị Nùng Thị Tho, ở thôn Nàng Cảng, xã Si Ma Cai đúng vào lúc cán bộ khuyến nông viên xã, đang hướng dẫn  gia đình chị cách ủ chua rơm dạ, làm thức ăn cho gia súc, cách che chắn chuồng trại và cách chăn thả gia súc khi thời tiết rét đậm, rét hại. Trao đổi với chúng tôi chị Tho cho biết gia đình chị chỉ có 7 con bò và 01 con ngựa, với chị đây là tài sản lớn. Chính vì vậy chị phải chăm sóc cho nó, đặc biệt trong mùa đông giá lạnh, nhờ có cán bộ khuyến nông nên chị đã biết cách ủ thức ăn để dự trữ cho gia súc trong mùa đông, biết cách che chắn chuồng trại, mặc ấm và đốt lửa để sưởi cho đàn gia súc của gia đình. Nên nhiêu năm nay nhà chị chưa có con bò nào bị chết rét.  Chị Nùng Thị Tho, thôn Nàng Cảng tâm tự:

Trao đổi với chúng tôi anh Ly Seo Dơ – cán bộ khuyến nông viên, xã Si Ma Cai cho biết thêm: Ngay sau khi trời chuyển rét, đội ngũ khuyến nông viên  của xã đã tăng cường xuống từng thôn, bản tích cực tuyên tuyền, hướng dẫn nhân dân cách để bảo vệ tốt cho đàn đại gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại. Nói thêm về vấn đề này anh Ly seo dơ, cán bộ khuyến nông cho biết:

          Từ những bài học, kinh nghiệm được đúc rút qua nhiều năm của người dân, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã. Hi vọng  mùa đông năm nay sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về đàn gia súc cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Si Ma Cai./.

Phương Anh – Thào Loan.

 

 

 

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1