Xã Sín Chéng tập trung sản xuất lúa vụ mùa năm 2021

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ lúa mùa năm 2021, những ngày giữa tháng 5 này, bà con nhân dân trên địa bàn xã Sín Chéng đang đẩy nhanh tiến độ cầy bừa đất, nạo vét kênh mương, chăm sóc mạ, đảm bảo gieo cấy lúa mùa đúng thời vụ.

Chị Lồ Thị Duyên, thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng.

           Đây là thửa ruộng của gia đình chị Lồ Thị Duyên, do những thửa ruộng nhà chị nhỏ, lầy thụt sâu nên phải dùng trâu cày, bừa. Chị cho biết: Dùng trâu cầy, bừa không tiện lắm vì mình phải nuôi trâu quanh năm chỉ để phục vụ cày cấy mấy ngày mùa, không tiện như dùng máy cày, bừa. Chị cho biết thêm năm nay gia đình chị gieo 5 kg giống lúa, để đủ cho cấy số ruộng của gia đình, giống lúa của gia đình chị chủ yếu là giống lúa Lào Cai và giống địa phương. 

             Cũng thành thông lệ, hàng năm cứ đến tháng 3 âm lịch là gia đình chị đã bắt đầu làm đất để gieo mạ và thường xuyên đi kiểm tra, theo dõi sự phát triển của mạ, đảm bảo để mạ không bị sâu bệnh. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón, chăm sóc cây giống đảm bảo đủ số lượng và chất lượng giống để gieo cấy kịp thời vụ. 

Ông: Giàng Tả Chơ, thôn Mào Sao Phìn, xã Sín Chéng.

         Còn đây là gia đình ông Giàng Tả Chơ, thôn Mào Sao Phìn, gia đình ông năm nay đã đầu tư mua máy cày để làm đất trồng lúa. Theo ông, đầu tư một cái máy cũng không tốn kém là bao, rẻ hơn so với mua trâu nhiều; khi cần dùng chỉ cần mua 5 lít xăng đổ vào máy có thể làm xong cả mấy thửa ruộng, vừa nhanh lại không phải đi làm đổi công cho các hộ khác như trước đây, một mình ông vẫn có thể làm được.

            Ông: Vàng A Phử - Phó Chủ tịch UBND xã Sín Chéng cho biết: Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ lúa mùa năm 2021, cấp ủy, chính quyền xã Sín Chéng đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể, cán bộ khuyến nông xã tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân về kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh hại, ứng dụng các khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Khuyến khích bà con nhân dân sử dụng máy móc trong các khâu làm đất, để nâng cao hiệu quả lao động. Chỉ đạo bà con nhân dân chuẩn bị đầy đủ giống, vật tư, phân bón, chăm sóc cây giống đảm bảo đủ số lượng và chất lượng.  Ngoài ra, cấp uỷ, chính quyền xã còn hướng dẫn các thôn trong xã đẩy mạnh việc kiểm tra, tu sửa, phát dọn kênh mương để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu đến từng chân ruộng. 

         Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã và sự chủ động của bà con nhân dân trong sản xuất, chúng tôi tin rằng vụ lúa mùa của xã Sín Chéng sẽ giành được thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng trong năm 2021./.


Lồ Sinh - Hoàng Sáo - Trung Dũng.
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1