Cây dược liệu đương quy hứa hẹn mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở Si Ma Cai

Bằng nguồn vốn WB, huyện Si Ma Cai đã đầu tư 1,6 tỷ đồng để xây dựng một số mô hình trồng cây dược liệu tại 9/13 xã trên địa bàn huyện Si Ma Cai. Đến thời điểm này hầu hết các mô hình đã bước đầu đem lại hiệu quả và đang được nhân rộng. Để việc đưa cây dược liệu vào trồng có những thành công như hiện nay, huyện Si Ma Cai đã liên kết với công ty Tâm phát Green hỗ trợ cung cấp giống, kỹ thuật cho người dân được. Khi sản phẩm làm ra sẽ được doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ theo hợp đồng đã được ký kết. Tiêu biểu như gia đình ông Tráng A Chảo ở thôn Cán Chư Sử xã Cán Cấu tham gia trồng được 1ha đương quy. Năm 2015, loại cây dược liệu này đã cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Ông Chảo cho biết: với hiệu quả mang lại, năm 2017 này gia đình ông tiếp tục mở rộng diện tích trồng thêm 0,5 ha, hiện cây đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Xã Mản Thẩn cũng được đánh giá là một trong ba xã triển khai tốt mô hình trồng cây dược liệu này. Hiện nay tại  thôn Chu Liền Chải, Đương quy đang được trồng với tổng diện tích là 1,3 ha và thôn Sảng Mản Thẩn 0,2 ha. Khi mới bắt đầu triển khai trồng thử nghiệm tại xã, bà còn cũng gặp một số khó khăn do chưa nắm vững kỹ thuật, phải trồng dặm nhiều. Rút kinh nghiệm vụ trước, chính quyền xã đã hướng dẫn bà con khắc phục bằng cách gieo hạt đương quy vào đóng bầu. Sau 20 ngày hạt nứt mầm, khoảng 2 tháng cây cao 5cm là có thể đem trồng được, tỷ lệ sống là 95%. 

Nếu tính về lợi nhuận kinh tế thì trồng cây đương quy mang lại giá trị kinh tế khá cao. Với giá cả thị trường hiện nay, nếu chọn nguyên củ đem bán thì có giá từ 70 - 80 nghìn đồng/1kg. Còn nếu bán cả cây và củ thì có giá là 50 nghìn đồng/kg. Giá trị kinh tế cao gấp 5 lần so với trồng ngô, lúa. Chính vì vậy việc phát triển cây Đương quy tại một số địa phương của huyện Si Ma Cai đang là hướng đi đúng đắn, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Thanh Nhàn

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1