Chuyển biến từ Mô hình “Thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc” tại thôn Chín Chư Phìn xã Lử Thẩn

Đây là con đường ra nương rãy của thôn, đang được nhân dân chung tay góp sức mở rộng và đổ bê tông cứng hóa. Không lâu nữa, con đường này sẽ được đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của con trong thôn Chín Chư Phìn.

Thôn Chính Chư Phìn, có 80 hô%3ḅ  dân đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm trước đây, đời sống của bà con chủ yếu vẫn dựa vào sản xuất nông nghiệp, trình độ nhận thức nhân dân không đồng đều, giao thông đi lại  khó khăn, trên địa bàn thôn hay xảy các vụ việc gây mất an ninh trật tự, tranh chấp đất đai, mất trộm vặt, làm ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình an ninh, trật tự trong thôn.

Mô hình tự quản “Thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc” tại thôn Chính Chư Phìn  được đi vào  hoạt động từ tháng 11/2017. Tổ quản lý điều hành mô hình gồm 6 thành viên, là cán bộ Ban công tác Mặt trận thôn, bí thư chi bộ, trưởng thôn, công an viên và những người có uy tín trong thôn. Từ khi đi vào hoạt động, tổ quản lý mô hình đã duy trì các buổi họp định kỳ theo đúng quy định, trong các buổi họp đã tổ chức  tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, bài trừ mê tín, dị đoan, các hủ tục trong ma chay, cưới hỏi, kịp thời nắm bắt thông tin, tố giác tội phạm, phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự  của thôn có sự chuyển biến rõ nét.

Sau gần một năm đi vào hoạt động, Mô hình này đã phối hợp tổ chức 18 buổi tuyên truyền, Nọi dung chủ yếu là tuyên truyền về Luâ%3ḅt Giao thông đường bộ, Luâ%3ḅt Hôn nhân gia đình, Luâ%3ḅt Đất đai, Pháp lê%3ḅnh bảo vê%3ḅ rừng,  đã thu hút hơn 1000 lượt người tham dự. Trong năm qua, người dân trong thôn đã cung cấp 7 nguồn tin, trong đó  có nhiều tin có giá trị giúp Công an xã điều tra 01 vụ trộm cắp tài sản,  đã tổ chức hòa giải thành công 01 vụ tranh chấp đất đai,  ngoài ra còn tổ chức hàng chục buổi tuần tra trên địa bàn.

Không chỉ giữ vững an ninh, trật tự, các thành viên trong mô hình tự quản còn tích cực vận động người dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, tiêu biểu như gia đình ông Thào Seo Chư, Ly Seo Phứ với các mô hình phát triển kinh tế tổng họp. Từ khi xã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến nay, bà con thôn đã đóng góp hàng trăm công lao động đổ bê tông tuyến đường liên thôn Chính Chư Phìn - Sàng Chải, dài 3,5 km.

Mô hình “ thôn bản bình, gia đình hạnh phúc” tại thôn Chính Chư Phìn, xã Lử Thẩn, đang phát huy được  ý thức trách nhiệm của nhân dân  trong việc chung tay tham gia giữ gìn an ninh trật tự, gắn với phát triển kinh tế- văn hóa  xã hội./.

Mạnh Linh


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1