Cuộc vận động “xây dựng mô hình 5 không 3 sạch” tại huyện Si Ma Cai

Cho đến thời điểm này, phong trào xây dựng mô hình 5 không 3 sạch, đã được Hội phụ nữ huyện, triển khai rộng khắp tới tất cả các tổ chức cơ sở hội. Đây là một trong những phong trào thi đua, thu hút được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của các chị em phụ nữ trong toàn huyện. Để cuộc vận động trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng tại các thôn bản, hội phụ nữ huyện đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động  dưới nhiều hình thức, cách làm phù hợp với tình hình thực tế tại cơ sở. Sau mỗi đợt tuyên truyền, vận động, các cơ sở hội  đều tổ chức cho các chị em đăng ký thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, đã tổ chức được 6 buổi  tuyên truyền, thu hút  300 lượt chị em hội viên phụ nữ hưởng ứng tham gia. 

Trao đổi với chúng tôi chị cho biết thêm. Trong những năm qua, các cơ sở hội đã tổ chức triển khai và xây dựng được trên 56 mô hình với trên 3.000 hộ gia đình tham gia. Tiêu biểu nhất là những mô hình  được triển khai tại các xã: Thào Chư Phìn, Nàn Sín, Mản Thẩn. Chi hội phụ nữ thôn Sảng Chải, Nàng Cảng 1 xã Lử Thẩn.

Bên cạnh việc tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình “5 không, 3 sạch, Hội liên hiệp phụ nữ huyện cũng phối hợp với Phòng dân tộc huyện tổ chức tuyên truyền, lồng ghép về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thu hút trên 7.000 lượt chị em phụ nữ tham gia. Tính đến thời điểm hiện tại thì tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn toàn huyện đã giảm 37 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017. Sau mỗi buổi  tuyên truyền,  các cơ sở hội đều phát động ra quân làm sạch nhà, sạch ngõ. Đồng thời  hướng dẫn các hộ dân thực hiện  những phần việc cụ thể để triển khai tốt mô hình  trong năm 2018.

Thông qua việc triển khai các mô hình này tại các thôn bản, đã giúp nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm của các hội viên phụ nữ, trong đóng góp công sức để xây dựng nông thôn mới. Từ đó tạo ra phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp giữa các hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “xây dựng mô hình 5 không 3 sạch”, từ đó làm thay đổi tư duy và thái độ sống trong các gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và trẻ em suy dinh dưỡng, tránh tình trạng học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật.  

 Nhờ phong trào này, đến nay nhiều hội viên phụ nữ  hình thành thói quen tốt, biết cách giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, sạch  sẽ, biết cải tạo đất để làm vườn rau và chăn nuôi, nhằm nâng cao đời sống vật chất cho gia đình. Có ý thức bảo ban nhau cùng chung tay giữ gìn vệ sinh chung, như quét dọn đường làng ngõ xóm, tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

            Chị Ly Thị Làn cho biết thêm, Trước đây nhiều chị em phụ nữ còn chưa quen với nếp văn minh, chưa chủ động trong việc dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa,  vệ sinh xung quanh nhà. Nhưng sau khi được sự tuyên truyền, hướng dẫn đến nay, đa số các chị em phụ nữ đã biết dọn dẹp, sắp xếp lại đồ dùng gia đình một cách hợp lý, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân, gia đình cũng như những người xung quanh.

Trong thời gian tới để phong trào này lan tỏa rộng khắp đến từng hộ gia đình, để mọi người dân  đều có thói quen, có ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Các cơ sở hội  phụ nữ trên địa bàn huyện Si Ma Cai sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền,  nhân rộng những mô hình điển hình,  mỗi chi hội có cách làm riêng, sáng tạo, để thực hiện  có hiệu quả mục tiêu đã đề ra trong năm 2018 này./.

Thanh Nhàn + Thào Loan

 


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1