Đoàn thanh niên huyện Si Ma Cai, phát huy sức trẻ Trong thực hiện nghị quyết 22/NQ-TU của tỉnh ủy Lào Cai

Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, BTV huyện đoàn Si Ma Cai đã tiến hành triển khai thực hiện tới các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện, nhằm phát huy tối đa được vai trò của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong các phong trào thi đua, cũng như trong việc xây dựng các mô hình kinh tế đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng việc triển khai thực hiện nghị quyết, các cấp bộ đoàn huyện Si Ma Cai đã có nhiều chương trình, kế hoạch, hành động cụ thể, phát huy vai trò tiên phong, xung kích của thanh niên. Tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, đoàn viên thanh niên thực hiện tốt các mục tiêu của nghị quyết. Trong đó đặc biệt quan tâm đến thực hiện Dự án ngân hàng bò, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, các đoàn viên, thanh niên huyện Si Ma Cai đã tham gia trồng được 350 ha cỏ VA06, hỗ trợ, tu sửa và làm mới 210 chuồng trại nuôi nhốt gia súc. Đến nay các hộ gia đình đoàn viên, thanh niên đã tham gia quản lý 320 con bò/15 thôn và 10 xã. Hiện đàn bò đang sinh trưởng và phát triển tốt, đã có 15 bê con được sinh ra từ dự án này.

Ngoài ra, huyện đoàn đã tiến hành chỉ đạo ĐTN xã Sín Chéng tiếp nhận 230 tấn xi măng, hỗ chợ cho 226 hộ đoàn viên làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, và  vận động thanh niên, giúp đỡ 205 hộ gia đình cứng hóa nền nhà, tập chung chủ yếu  vào các hộ  là ĐVTN nghèo. Bên cạnh đó huyện đoàn Si Ma Cai đã  xây dựng kế hoạch, tham mưu cho BTV huyện ủy, tỉnh đoàn Lào Cai lựa chọn xã Sín Chéng làm đơn vị được tỉnh đoàn giúp đỡ trong việc thực hiện nghị quyết 22. Sau khi nghiên cứu, khảo sát và nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, huyện đoàn đã huy động các tổ chức cá nhân, của thành đoàn Lào Cai, các chi đoàn trực thuộc, quyên góp, ủng hộ xây dựng mô hình nuôi lợn đen sinh sản, với quy mô ban đầu là 89 con lợn với 31 hộ dân thuộc thôn Mào Sao Phìn, và thôn Sản Chúng tham gia. Cho đến thời điểm này đàn lợn đã sinh sản, nâng tổng số đàn từ 31 đàn nên 46 đàn với 189 con. Tổ chức chuyển giao cho pha 2, nâng tổng số hộ  được hưởng lợi từ mô hình này lên 46 hộ.

Cùng với đó, huyện đoàn Si Ma Cai còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Sín Chéng huy động các cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc trên địa bàn toàn huyện, quyên góp, ủng hộ được 43 triệu đồng, giúp đỡ 4 hộ gia đình ĐVTN ở xã Sín Chéng, thực hiện mô hình trồng cây chanh tứ quý và cây Cam vinh với 700 cây chanh, 500 cây cam, tại 2 thôn Mào Sao Chải và thôn Sản Chúng. Hiện  các loại cây này đang sinh trưởng và phát triển tốt, riêng cây chanh tứ quý đã cho thu hoạch, bán ra thị trường, bắt đầu đem lại nguồn thu cho nhân dân.

Đến thăm gia đình anh gia đình anh Lý Seo Chinh, thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng, đây là hộ gia đình đã được đoàn thanh niên huyện lựa chọn để triển khai thực hiện 2 mô hình trồng cây tranh tứ quý, và nuôi lợn đen sinh sản. Khi tham gia mô hình này, gia đình anh được hỗ 400 gốc chanh tứ quý và 10 con lợn đen sinh sản. Sau 2 năm triển khai thực hiện 2 mô hình này, gia đình anh đã có nguồn thu nhập ổn định và đã có lợn giống để chuyển sang pha 2,  để nhiều hộ dân khác trong thôn cùng được hưởng lợi.

Còn đây là gia đình anh Lý Cộng Hồ, cũng là một trong hộ gia đình đoàn viên, được đoàn thanh niên hỗ trợ 30 cây Chanh giống và 3 con lợn giống. Hiện nay, vườn Chanh nhà anh Hồ đang cho thu hoạch, với 30 cây Chanh, ước tính cũng đem về cho gia đình anh trên 10 triệu đồng. 3 con lợn đen sinh sản đến nay cũng đã sinh sản được 2 lứa và  anh đã tiến hành chuyển giao pha 2.

Cho đến thời điểm này, trên địa bàn xã Sín Chéng, mô hình Chanh tứ quý được triển khai tại 2 hộ gia đình, còn mô hình nuôi lợn sinh sản đã được đoàn thanh niên xã triển khai nhân rộng tại lên tới 46 hộ gia đình đoàn viên thanh niên tham gia. Các mô hình này, đã đem lại nguồn thu nhập bước đầu cho một số hộ dân trong xã thoát nghèo bền vững.

Với những phần việc thiết thực, những cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực. Tin tưởng rằng trong thời gian tiếp theo, huyện đoàn Si Ma Cai sẽ phát huy được sức trẻ của đoàn viên, thanh niên,  trong huyện, tiên phong, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, cùng các tầng lớp nhân dân đoàn kết, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững./.

Thào Loan + Thanh Nhàn

 

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1