Đổi thay ở thôn Na Pá, xã Bản Mế

Tôi đến thôn vào một ngày giữa tháng 7, khi những cơn mưa rào vừa dứt, những con đường uốn lượn dẫn vào thôn đã được đổ bê tông, rất sạch sẽ, chuồng trại gia súc được làm ra xa nhà, là điều đầu tiên tôi cảm nhận được khi đến thăm thôn Na Pá, xã Bản Mế.

Toàn thôn có 78 hộ,  với 3 dân tộc Nùng, Mông, Kinh cùng sinh sống. Những năm qua, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng bào nơi đây đã dần thay đổi về nhận thức trong việc thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ hủ tục, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả phong trào làm đường giao thông và vệ sinh môi trường nông thôn.

Anh Vàng Văn Phương,Trưởng thôn Na Pá cho biết: Trước đây, với tập quán cũ, đồng bào Mông nơi đây không có nhà vệ sinh, chuồng nuôi nhốt gia súc, nhà ở chưa gọn gàng, ngăn nắp, bài trí đồ dùng sinh hoạt trong gia đình chưa khoa học dẫn đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe nhân dân thấp. Sau một thời gian kiên trì vận động và tích cực tuyên truyền chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, nhiều hộ dân trong  thôn đã thực hiện nếp sống văn minh, ăn, ở hợp vệ sinh. Hiện nay, toàn thôn có 80% hộ dân làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc xa nhà ở, trên 75% số hộ thực hiện tốt và đạt tiêu chí vệ sinh môi trường nông thôn, hiện nay trong thôn các hộ đang tích cực xây dựng tiêu hợp vệ sinh. Xây dựng hố chứa rác thải tập trung.

Gia đình chị Thèn Thị Yển. Là một nhân tố tích cực trong công tác vận động, tuyên truyền bà con trong thôn thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn. Để làm được điều ấy, chị luôn quan niệm “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”. Bởi vậy, để vận động được bà con thì ngay chính gia đình mình phải thực hiện trước, từ đó bà con mới thấy và làm theo. Nhiều lần, chị Yển đi bộ đến tận các hộ gia đình để vận động họ thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh nhà của trong mùa mưa, phát quang bụi dậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp nhà ở gọn gàng, ngăn nắp…

Với mong muốn từng bước nhân rộng phong trào vệ sinh môi trường nông thôn ra cả xã, Chi bộ và Ban công tác mặt trận của thôn đã thống nhất làm điểm ở vài hộ gia đình cho bà con đến học tập. Các gia đình được chọn lựa, như gia đình chị Giàng Thị Yển, Giàng Thị Sấn, Lèng Thị Sương đã trở thành mô hình tiêu biểu về vệ sinh môi trường nông thôn của thôn. Để làm tốt công tác vận động, Chi bộ đã tổ chức họp bản, họp Chi hội phụ nữ, đồng thời tổ chức cho hội viên và các gia đình tham quan, hướng dẫn trực tiếp theo kiểu “cầm tay chỉ việc” cho bà con học tập và làm theo.

Để đảm bảo môi trường trong thôn luôn sạch sẽ. các tổ chức Hội như Đoàn thanh niên, Hội Phụ Nữ, Ban Mặt trận trong thôn đã tổ chức định kỳ “Ngày thứ tư tình nguyện”, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong thôn vệ sinh đường vào thôn, ngõ xóm sạch sẽ, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, đốt cỏ rác. Ngoài ra, người dân trong thôn còn làm tốt công tác “xã hội hóa”, tự nguyện đóng góp hơn 12 triệu đồng, hơn 800 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, liên gia, tạo thuận tiện cho nhân dân đi lại, đồng thời, nhân dân còn đóng góp hơn 600 ngày công để san nền, xây kè nhà văn hóa thôn.

Đã thành thông lệ cứ đến thứ 4 hàng tuần là hình ảnh rất nhiều hộ dân từ già trẻ, trai gái đều sôi nổi tham gia quét dọn, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh để đảm bảo môi trường trong thôn luôn được sạch sẽ. mỗi người một việc. với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm rất cao.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động,  bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Chất lượng cuộc sống của đồng bào nơi đây ngày càng nâng cao, số hộ nghèo giảm dần qua các năm. Hiện, cả thôn chỉ còn 32/75 hộ chiếm 42,6%, phấn đấu trong thời gian tới, thôn Na Pá sẽ giảm thêm được số hộ nghèo, trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã.

Với những cố gắng nỗ lực của thôn, của nhân dân nơi đây. Đặc biệt sự thay đổi nhận thức của nhân dân nơi đây sẽ là đòn bẩy quan trọng thực hiện tiêu chí môi trường góp phần đấu đưa xã Bản Mế hoàn chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2018 theo kế hoạch./.

Mạnh Linh

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1