Đổi thay ở thôn Nàn Vái

Đến thăm thôn Nàn Vái, xã Nàn Sán vào những ngày đầu xuân, dọc theo  những con đường bê tông  kiên cố, lan tỏa đến từng hộ gia đình của thôn, ẩn hiện sau những hàng cây đang nảy lộc, đâm chồi biếc là những ngôi nhà kiên cố, khang trang, tôi thấy trên sàn nhà, gác mái nào cũng đầy ắp lúa, ngô. Người ta gặp nhau trên đường ai cũng tay bắt, mặt mừng hồ hởi  chúc nhau sang một năm mới nhiều thành công.

          Những năm qua được sự quan tâm của đảng và nhà nước với nhiều chính sách ưu đãi cho người dân vùng cao như: hỗ trợ cây, con giống mới, cho vay với lãi suất thấp, đồng thời đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, hỗ trợ người dân cứng hóa đường liên thôn, đường ra nương rẫy, đường liên gia, kiên cố hóa kênh mương thủy lợi, hỗ trợ người dân làm chuồng nuôi nhốt gia súc, Đã tạo động lực và điều kiện để người dân chung tay, góp sức cùng với các nguồn vốn, chính sách của nhà nước kiến thiết, xây dựng quê hương, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.  Người dân trong thôn Nàn Vái, xã Nàn Sán đã, tích cực tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật do các cấp các ngành mở tại xã. Nhiều hộ dân cũng mạnh dạn đăng ký tham gia các mô hình  điểm về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, để tiếp cận với cách thức sản xuất, nuôi trồng mới.  Nhiều hộ  gia đình  nhờ mạnh dạn vay vốn từ các nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước, để đầu tư mở rộng sản xuất và chăn nuôi, làm giàu ngay trên chính quê hương mình.

          Diện mạo của thôn Nàn Vái hôm nay, hoàn toàn khác so với 10 năm trước, khi ấy nền kinh tế - xã hội của thôn  Nàn Vái có thể nói là rất thấp, đường xá đi lại vẫn là đường đất, nhỏ hẹp, lầy lội những khi trời mưa, người dân chủ yếu vẫn dựa vào phát triển nông nghiệp nhỏ lẻ, vì vậy tỷ lệ hộ nghèo của thôn còn  khá cao, chiếm trên 70%, thu nhập bình quân chỉ đạt 8 triệu đồng/ người /năm. Nhận thức rõ những khó khăn đó,  Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thôn  Nàn Vái,  Nàn Sán đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Với phương châm, tận dụng tối đa mọi nguồn lực. Huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của nhân dân để thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền xã, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tại thôn. Công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai thực hiện quyết liệt và hiệu quả, Mọi công việc của thôn đều được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến của nhân dân, Người dân được biết, được bàn, được tham gia kiểm tra, giám sát, trong quá trình triển khai họ đã  phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua do thôn  xã phát động.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, từ đó các tầng lớp nhân dân đã tích cực ủng hộ ngày công, đóng góp tiền của để cùng nguồn vốn của nhà nước xây dựng nông thôn mới. Đến nay nhân dân trong  thôn đã đóng 64 triệu đồng, trong đó có hàng nghìn ngày công lao động, hiến trên 2.500 m2 đất để xây dựng các công trình  phúc lợi công cộng. Chỉ riêng năm 2019, gia đình chị Sùng Thị Nguyễn, đã hiến gần 100 M2. đất để mở đường giao thông

          Cùng với việc phát huy sức mạnh nội lực trong nhân dân,  Nàn Sán còn sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện. Đến nay, hạ tầng kinh tế - xã hội xã Nàn Sán nói chung, thôn Nàn Vái nói riêng đã phát triển đồng bộ, đường giao thông đi lại trên địa bàn đã cơ bản được bê tông hóa, hệ thống thủy lợi cơ bản được cứng hóa, đáp ứng tưới cho trên 90% diện tích đất sản xuất. Năm 2019, tổng sản lượng lương thực có hạt của thôn Nàn Vái đạt trên 390 tấn, bình quân lương thực đạt trên 900kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/năm. Đến thời điểm này, thôn chỉ còn 10 hộ nghèo, chiếm trên 8 %.

Với sự nỗ lực đó của người dân, diện mạo nông thôn  Nàn Vái, nói riêng và các thôn khác của  xã Nàn Sán nói chung đã và đang đổi thay từng ngày. Đây cũng chính là hiệu quả thiết thực nhất mà phong trào thi đua “xây dựng NTM, đô thị văn minh” đem lại trên địa bàn trong suốt thời gian qua./.

Đình Nam- Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1