Đổi thay ở thôn Nàng Cảng xã Si Ma Cai

Niềm vui rạng ngời đang hiện hữu trên từng khuân mặt của người dân, mặc dù đang khẩn trương, tất bật để chuẩn bị sửa sang nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chuẩn bị chào đón một năm mới, song với mỗi người dân của thôn Nàng Cảng đây là một năm mới tràn ngập niềm vui. Dọc theo những con đường bê tông sạch đẹp dẫn vào thôn những ngôi nhà mới đang đua nhau mọc lên, khẳng định sự trù phú của một làng quê đang đổi mới. Nhìn những con đường nội thôn, nội đồng được bê tông hóa, nhà văn hóa, điểm trường đã được đầu tư xây dựng khang trang từ  nguồn vốn của chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm cho bộ mặt của thôn ngày càng khang trang hơn.

Thôn Nàng Cảng, được đánh giá là một trong những thôn nghèo của xã Si Ma Cai,  toàn thôn có 45 hộ, với 236 nhân khẩu,  trước đây do nhận thức  của người dân còn lạc hậu, giao thông đi lại khó khăn, cùng với tập quán canh tác manh mún, chỉ chủ yếu để phục vụ cho nhu cầu của gia đình, nguồn thu chính chỉ trông chờ vào cây ngô, cây lúa, nên cuộc sống của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi thôn bắt tay vào triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tuy gặp nhiều khó khăn như: người dân ngại đưa cách loại giống cây con mới vào sản xuất để thay thế những loại cây trồng kém hiệu quả, đời sống người dân đại bộ phận còn nghèo nên việc đóng góp, chung sức cùng nguồn vốn đầu tư của nhà nước để xây dựng, kiến thiết cơ sở hạ tầng cũng gặp nhiều khó khăn. Nhận thức rõ điều đó, cấp ủy thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân nhận thấy lợi ích thiết thực từ việc chung tay cùng đảng nhà nước xây dựng nông thôn. Bắt đầu từ việc vận dụng sáng tạo các nguồn lực được nhà nước hỗ trợ, đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn này, từ đó tạo cơ hội để nhân dân có điều kiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, từ đó người dân có  nguồn thu nhập nâng cao đời sống. Khi đời sống người dân khá giả việc huy động sức dân để cùng với nguồn vốn đầu tư của nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động cùng với mức sống của người dân ngày càng được nâng cao nên họ rất tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới. Đến nay  những con đường liên thôn, liên gia, đường nội đồng đã được bà con trong thôn hiến đất, đóng góp ngày công, tiền của cùng với nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước đổ bê tông kiên cố, tạo điều kiện cho bà con đi lại giao lưu kinh tế, văn hóa một cách dễ ràng dù mưa hay nắng, nhờ kinh tế khá giả nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng, sửa chữa nhà cửa khang trang. Sắm sửa cho mình những vật dụng sinh hoạt đắt tiền để nâng cao việc hưởng thụ những tiến bộ khoa học kỹ thuật, bằng chính những thành quả lao động của mình.

Không chỉ vậy, Trường học, nhà văn hóa cũng được đầu tư xây dựng khang trang,  để cho con em trong thôn có nơi học tập vui chơi đoàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Việc phát triển giao thông của thôn Nàng Cảng, được xã ghi nhận là một điểm sáng vì huy động được sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân. Từ năm 2011  đến nay để mở rộng và bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, liên gia nhân dân trong thôn đã hiến trên 12 nghìn m2 đất cùng hàng nghìn ngày công lao động. Bên cạnh đó, ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân cũng được nâng cao, đã có 42 hộ dân trong thôn đã có nhà tiêu hợp vệ sinh, tất cả các hộ gia đình phát triển chăn nuôi, đều tiến hành làm chuồng trại  nuôi nhốt gia súc xa nhà và làm hố ủ phân. Tổng đàn gia súc, gia cầm của toàn thôn hiện nay là trên 1.000 con, đến hết năm 2017,  người dân thôn Nàng Cảng, xã Si Ma Cai có thu nhập bình quân đầu người trên 30 triệu đồng/người/năm.

Ông Thào Seo Lao trưởng thôn Nàng Cảng cho biết thêm. Nhìn những đổi thay không ngừng của thôn, nhất là đời sống của người dân ngày một nâng lên, tôi thấy rất vui mừng và phấn khởi. Năm 2017 trong thôn đã giảm được 12 hộ nghèo, hiện nay  toàn thôn chỉ còn 14 hộ nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lao cho biết thêm, Ban đầu khi mới triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong việc hiến đất để làm đường.  Bởi với người dân vùng cao, những mảnh ruộng, mảnh nương là những tải sản lớn, nên rất khó khăn trong việc  vận động họ hiến đất làm đường nội thôn, nội đồng. Là trưởng thôn, tôi  đã gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất làm đường, để người dân trong thôn học tập làm theo. Riêng gia đình tôi đã hiến hơn 2.000 m2 đất để mở tuyến đường liên thôn Nàng Cảng – Na Cáng có chiều dài là 2 km, chiều rộng là 3 m. Từ việc làm thiết thực của ông trưởng thôn đã có rất nhiều hộ dân trong thôn hưởng ứng tự nguyện hiến đất, tham gia đóng góp công sức, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Năm 2011, thôn Nàng Cảng, Si Ma Cai được nhà nước hỗ trợ, đầu tư xây dựng nhà văn hóa. Với việc nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng, nhân dân trong thôn đã chung tay góp sức để xây dựng, mỗi hộ gia đình đóng góp 300 nghìn đồng, cùng nhiều ngày công lao động để hoàn thành nhà văn hóa của thôn với diện tích trên 60 m2. Năm 2016, nhà nước đã đầu tư vốn để sửa chữa lại nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp hơn. Mùa xuân năm nay, người dân thôn Nàng Cảng rất vui mừng, phấn khởi khi tổ chức các hoạt động của thôn tại nhà văn hóa mới được sửa sang lại.

Cũng như gia đình chị Ly Thị Sơ, gia đình anh Giàng Seo Phà cũng là hộ gia đình có nguồn thu nhập cao từ phát triển chăn nuôi đại gia súc, theo nghị quyết 22 của Tỉnh ủy Lào Cai, thu nhập từ chăn nuôi đã giúp gia đình anh thoát nghèo, niềm vui lớn nhất là nhờ phát triển chăn nuôi gia súc mà anh đã mua được chiếc xe máy trên 30 triệu đồng, là niềm mơ ước bấy lâu của anh.

Những sự đổi thay diệu kỳ đang hiện hữu trên thôn Nàng Cảng, đây là thành quả minh chứng cho các quyết sách, chủ chương đúng đắn, hợp lòng dân của đảng và nhà nước, đã khơi dậy tiềm năng thế mạnh của mỗi thôn bản trên vùng cao Si Ma Cai, giúp cho nhiều hộ dân nghèo có cơ hội và điều kiện để phấn đấu vươn nên xóa đói giảm nghèo bền vững. Những chủ chương, chính sách của đảng và nhà nước đang tạo ra một luồng sinh khí mới, để người dân khắp mọi miền đất nước, có một cuộc sống  đầy đủ, sung túc, hướng về một tương lai tươi sáng./.

Thào Loan

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1