Đổi thay ở thôn Sín Chải, xã Bản Mế.

Tới thăm thôn Sín Chải, xã Bản Mế vào những ngày đầu xuân năm mới, điều đầu tiên mà tôi cảm nhận được là đời sống của người dân trong thôn đã được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay so với trước, những con đường bê tông rộng thênh thang, sạch sẽ trải dài, uốn lượn tới từng hộ dân, những đứa trẻ tung tăng nô đùa bên những ngôi nhà mới xây, người lớn tất bật với những công việc còn lại để chuẩn bị đón tết đinh dậu tạo nên một bức tranh tươi sáng và sinh động.

            Những năm trước đây, thôn Sín Chải cũng như nhiều thôn khác trong xã, mặc dù cách trung tâm xã không xa nhưng đời sống của người dân, đường giao thông đi lại trong thôn gặp nhiều khó khăn.

Những năm gần đây nhờ các chương trình, dự án đầu tư của nhà nước như: chương trình 134, 135, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thôn Sín Chải, xã Bản Mế đã thực sự chuyển mình, bứt phá vươn lên.

Hiện nay thôn  Sín Chải có 97 hộ, thì 95% số hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố, 90% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại gia súc xa nhà, 100% số hộ được sự dụng nước hợp vệ sinh, 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, 98 % số hộ được xem truyền hình và nghe đài tiếng nói Việt Nam, bình quân lương thực đầu người đạt 620 kg/người/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 20. triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chỉ còn 15,4%. Hiện nay toàn thôn có 79 chuồng nuôi nhốt gia súc trên 216 con trâu, 58 con bò, đàn lợn 245 con, đàn gia cầm hàng 1.839 con. Nhiều hộ trong thôn đã có nguồn thu nhập ổn định.

            Đứng từ trên quốc lộ 4D nhìn xuống, thôn Sín Chải xã Bản Mế hiện lên như một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và sinh động. 

Có được những thành quả trên là do mấy năm trở lại đây, người dân trong thôn đã biết vận dụng các chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước vào thực tế tại địa phương, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác tiềm năng thế mạnh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

Chính vì vậy, nhiều hộ gia đình đã vượt khó vươn lên trở thành các tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế.

Gia đình chị Lù Thị Hương là một trong những hộ đi đầu trong phong trào chăn nuôi của thôn. Chị cho biết những năm trước, kinh tế gia đình chủ yếu là dựa vào trồng trọt và chăn nuôi quy mô nhỏ. Năm 2015, gia đình chị đang kí vay ngân hàng gần 60 triệu đồng để mua 2 con trâu, 2 con bò. Nhờ chăn sóc đúng quy trình kỹ thuật nên đàn gia súc của anh phát triển tốt, hàng năm anh thu về từ hơn 30 triệu đồng. nhờ có chăn nuôi mà gia đình chi đã có tiền tu sửa nhà của và nuôi con ăn học và có việc làm ổn định.

Cuộc sống dần khá giả, người dân trong bản đã biết chăm lo tương lai cho con em mình bằng việc cho đi học, đến nay 100% số trẻ trong thôn, trong độ tuổi đều được đến trường. Hiện toàn thôn có 5 cháu đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Đến nay, tỷ lệ giống lúa mới chất lượng cao trên địa bàn chiếm tới 97%, riêng năm 2016 thôn có 14 hộ thoát nghèo, 3 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, 53 hộ khá giầu. Những hộ điển hình tiên tiến có thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng/năm, trước đây vốn là ước mơ của địa phương thì nay không còn là hiếm.

Kinh tế thay đổi nhân dân trên địa bàn thôn đã tích cực hưởng ứng tham gia vào Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là chủ trương xây dựng hạ tầng nông thôn. Trong những năm qua, bà con trong thôn đã vận động đóng góp hơn 70 triệu đồng đề xây dựng nông thôn mới, hàng nghìn ngày công lao động để đổ bê tông xi măng được 1,2 km đường nông thôn, mở mới 0,38 km đường nội đồng và cải tạo hàng chục km đường ngõ xóm, đường liên gia. Cùng với việc phát triển kinh tế hàng tuần thôn tổ chức dọn dẹp vệ sinh, toàn thôn luôn sạch sẽ định kỳ 1 tuần/lần. các gia đình ký cam kết giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt phát huy vai trò các đoàn thể thôn như Đoàn thanh niên, hội phụ nữ hướng dẫn chị em dọn dẹp vệ sinh nhà của. xây dựng môi  trường xanh-sạch-đẹp.

Đón xuân mới đinh dậu, dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng người dân thôn Sín Chải đều cảm thấy vui mừng, phấn khởi trước những kết quả mà họ đã đạt được. Niềm vui ấy được thể hiện rõ trên từng gương mặt, nụ cười.

Hạnh phúc trong mùa xuân mới của người dân thôn Sín Chải xã Bản Mế đang lan tỏa tràn ngập tới các thôn xã ở vùng cao Si Ma Cai./.

Mạnh Linh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1