Đổi thay ở xã Quan Thần Sán

Những năm trước đây đến với Quan Thần Sán, đều để lại trong tôi những kỷ niệm khó mà quên được. Ngày tôi vào xã công tác, cùng chiếc xe máy phải đánh vật với đoạn đường  trơn trượt,  lầy lội, lởm chởm đá hộc rất khó đi. Phải mất gần hai tiếng đồng hồ trên quãng đường khoảng 10 cây số tôi mới đến được UBND xã, khi xong việc,  nghĩ đến đường về tôi lại  thấy sợ.

Sau vài  năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt của các thôn, bản trong xã đã có những đổi thay diệu kỳ. Tất cả các con đường vào đến trung tâm các thôn đều được đổ bê tông kiên cố, ô tô có thể đi được. Theo anh Vũ Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Quan Thần Sán, đến nay  xã  đã có 21,16 Km đường trục thôn xóm đạt tiêu chuẩn đường cấp A giao thông nông thôn, trong đó có 12,8 km được bê tông hóa, Riêng từ đầu năm  2016 đến nay, bà con nhân dân thôn Lao Chải đã đóng góp trên 61 triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động, hiến hàng ngàn mét vuông đất nương, ruộng để hoàn thành 1,7 km đường rộng 2,5m dày 17cm ra nương rẫy. Theo kế hoạch xã đang tiếp tục vận động nhân dân  cùng với nhà nước thực hiện bê tông hóa 4,1 km đường liên gia, 7 km đường ra nương rẫy, 9 km đường liên thôn.

 Công tác vệ sinh môi trường cũng được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, xác định đây là một tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí  xây dựng nông thôn mới, vì vậy Ban chỉ đạo xã đã có nhiều cách làm hay như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị xã hội, qua hệ thống cụm loa truyền thanh của xã. Đồng thời vận động các hộ gia đình Cán bộ, Đảng viên giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn về kinh phí, ngày công, vật liệu và vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của đảng và nhà nước hỗ trợ để các hộ này làm chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nhà, đào hố rác, làm nhà vệ sinh đạt chuẩn. Đến thời điểm này xã đã  có 244/310 hộ có nhà vệ sinh, 100% có chuồng trại nuôi gia súc, trong đó có 149  chuồng nuôi nhốt đạt chuẩn. Hàng tuần các thôn bản đều huy động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp.

Trao đổi với chúng tôi về chương trình xây dựng NTM của xã, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Ly Lao Vu phấn khởi cho biết: “Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, nhân dân trong xã đã đoàn kết, phát huy nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao đời sống của người dân. Hệ thống giao thông nội đồng thuận tiện, hệ thống thủy lợi được kiên cố hóa là những tiền đề quan trọng tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất

Nhờ có chính sách của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho người dân vay vốn, nên hầu hết các hộ trong xã đều thi đua nhau phát triển kinh tế gia đình, nhất là từ khi có Chương trình mục tiêu xây dựng NTM, nghị quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai, các thôn,  trong toàn xã đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, vươn nên làm giàu bền vững. Nhờ phát triển đa dạng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vì vậy tỷ lệ hộ nghèo của xã trong những năm gần đây đã giảm dần. Chính quyền xã tập trung chỉ đạo thử nghiệm và nhân rộng các mô hình sản xuất, nhất là những mô hình có thể áp dụng rộng rãi theo quy mô nhóm hộ. Xây dựng thành công và phát huy được hiệu quả của nhiều mô hình, Nhóm sở thích như: Cây mận tả van, Cây Lê... Mô hình chăn nuôi đại gia súc, chăn nuôi lợn đen bản địa, mô hình nuôi  vịt đẻ…

 Trong năm 2015 xã có 5/5 thôn đạt Thôn Văn hoá. Nhân dân trong xã luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương. Về công tác giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, từ việc xây dựng xã hội học tập đến ủng hộ, giúp đỡ các đơn vị trường duy trì các tiêu chí trường chuẩn theo quy định, đến  việc phối hợp với các nhà trường chung tay giáo dục học sinh đều được thực hiện tốt. Các hạng mục kiến thiết hạ tầng như  làm đường giao thông, Xây dựng trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt, nhà văn hóa  đều được xã triển khai đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ, đầy đủ các điều kiện về vật chất và tinh thần.

Đến  hết năm 2015 xã đã đạt 6/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới,  năm 2016 này xã  Quan Thần Sán đang quyết tâm  phấn đấu đạt thêm 4  tiêu chí. Giáo dục, Y tế, Văn hóa và hệ thống chính trị

Song song với việc tập trung đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM, xã Quan Thần Sán tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, dự án, chính sách đã và đang triển khai tại địa phương, duy trì thường xuyên các phong trào chung sức xây dựng NTM, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhân rộng các mô hình sản xuất cho thu nhập cao, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung, có thị trường tiêu thụ ổn định đối với các sản phẩm địa phương có lợi thế. Huy động tối đa các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các chính sách hỗ trợ của tỉnh để thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Dù còn rất nhiều khó khăn trên con đường xây dựng nông thôn mới, nhưng với quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con nhân dân xã Quan Thần Sán quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông Thôn Mới theo đúng lộ trình đã đề ra./.

Đình Nam

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1