Huyện Si Ma Cai: Đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc

Chăn nuôi đại gia súc là nghề truyền thống lâu đời của các hộ dân vùng cao huyện Si Ma Cai, người dân trước đây nuôi trâu,bò, ngựa chỉ để đảm bảo sức cày kéo trong các mùa vụ, vì vậy mỗi gia đình thường chỉ nuôi từ 1 đến 2 con. Việc chăn thả tự do và sinh sản tự nhiên dẫn đến chất con giống ngày càng suy giảm. Vật nuôi khi sinh ra có tầm vóc nhỏ, sức sinh sản kém. Chăn nuôi nhỏ, lẻ, phân tán, cùng với không chú trọng đầu tư vào hệ thống chuồng trại, điều kiện vệ sinh, phòng bệnh nên đàn gia súc phát triển chậm.

Để đạt mục tiêu đến năm 2020 giá trị sản xuất chăn nuôi đạt 60% giá trị nông nghiệp, tổng đàn  đại gia súc đạt 27.000 con, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16,84%/ năm.

Huyện Si Ma Cai đã xây dựng đề án phát triển chăn nuôi đại gia súc và áp dụng  nhiều chính sách  ưu đãi để hỗ trợ người dân về vay vốn, mua con giống, hỗ trợ giống cỏ, làm chuồng trại, hố ủ phân, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi.

Tính từ năm 2010 đến nay huyện đã hỗ trợ cải tạo chuồng nuôi cho 2.282 hộ gia đình với 2.282 chuồng được làm mới, bình quân mỗi chuồng nuôi gia súc được hỗ trợ 2 triệu đồng. Hỗ trợ nhân dân 5 bộ thiết bị phục vụ dự án chăn nuôi. Hỗ trợ 5 hộ gia đình xây dựng 5 hầm bioga, hỗ trợ làm 3.115 hố xử lý chất thải chăn nuôi, bình quân mỗi hố  3 triệu đồng. Hỗ trợ 1.588 hộ gia đình trồng mới 254 ha cỏ VA06 với mức hỗ trợ 4 triệu đồng/mỗi ha. Hỗ trợ 337 hộ dân mua 996 con trâu bò giống với tổng số tiền là 17,7 tỷ đồng.

Thông qua dự án chăn nuôi đại gia súc đã làm chuyển biến sâu sắc cách nghĩ cách làm của đại bộ phận nông dân. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư vào mở rộng chuồng trại, tăng diện tích trồng cỏ để phát triển chăn nuôi theo hình thức  nuôi nhốt.

Điển hình như hộ anh Vàng Văn Phương ở thôn,Na Pá xã Bản Mế đã mạnh dạn đầu tư trên 100 triệu đồng từ nguồn vốn tích lũy của gia đình và vốn vay từ ngân hàng để  rộng diện tích chuồng nuôi trên 60 m2. Anh cho biết trước đây nhìn thấy một số hộ dân trong thôn nuôi trâu bò có lãi anh cũng thích lắm nhưng chưa  dám làm theo, nay được xã cho đi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, lại được nhà nước hỗ trợ lãi xuất vay, được cán bộ khuyến nông tận tình hướng dẫn anh đang  triển khai trồng mới hơn 1 ha cỏ để nuôi 5 con trâu, bò.

Bằng các chính sách ưu đãi của đảng và nhà nước và sự vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và người dân, đề án chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn huyện Si Ma Cai đang có nhiều bước tiến mạnh mẽ . Theo số liệu thống kê tháng 10 năm 2015 toàn huyện có 13.011 con, trong đó có 9.050 con trâu còn lại là bò và ngựa tăng trên 2 000 con so với năm 2010./.

Đình Nam

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1