Huyện Si Ma Cai: Hội nghị tổng kết cây ăn quả ôn đới tại xã Lùng Sui.

Vừa qua, tại xã Lùng Sui, UBND huyện Si Ma Cai đã tổ chức hội nghị bàn và đánh giá hiệu quả nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả ôn đới trên địa bàn xã Lùng Sui và các xã trong toàn huyện.

Tham dự hội nghị có đồng chí: Vũ Văn Cài – Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch HĐND; đồng chí: Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch UBND  huyện dự và khai mạc hội nghị

Theo báo cáo trình bày tại hội nghị nêu rõ: Hiện nay tổng diện tích cây ăn quả ôn đới trên địa bàn xã Lùng Sui là 30ha. Trong đó cây mận 10 ha, cây đào 1 ha,  cây lê 24 ha. Định hướng phát triển cây ăn quả của xã Lùng Sui  đến năm 2030 là khoảng 50 ha, việc phát triển diện tích cây ăn quả sẽ  gắn với  phát triển  các dịch vụ du lịch sinh thái.

 Đối với cây mận Tam Hoa, được đưa vào trồng thử nghiệm trên địa bàn xã Lùng Sui từ năm 1980, kết quả  khảo nghiệm cho thấy cây Mậm phù hợp với điều kiện tự nhiên của xã, cho sản phẩm là loại quả to, màu sắc đẹp, có hương vị đặc trưng riêng. Còn về cây lê Tai Nung được xã đưa vào trồng thử nghiệm từ năm 2008, với hơn 2 ha, Vì là loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu nơi đây. Lại dễ trồng, dễ chăm sóc, nhanh cho thu hoạch,  nên đến thời điểm này diện tích  cây lê trên toàn xã  đã là 24 ha, được trồng nhiều ở thôn Seng Sui, xã Lùng Sui. Quả chín   rất giòn và ngọt, giá thành giao động từ 30 – 35 ngàn/kg. Đối với cây mận Tả Van diện tích hiện tại là 10 ha, giá bán tại thị trường dao động từ 30 -60 ngàn/kg.

Xác định việc đưa các loại cây ăn quả ôn đới vào trồng trên địa bàn xã Lùng Sui và một số khác là rất hiệu quả, vì vậy những năm qua, UBND huyện Si Ma Cai, đã chỉ đạo xã Lùng Sui, đẩy mạnh việc mở rộng diện tích cây ăn quả, nhất là nhưng loại cây có giá trị kinh tế cao.  Tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Cùng với việc triển khai các chương trình dự án khác của chính phủ như: chương trình 102, 135, 134, QĐ 33, nghị quyết 22 của tỉnh ủy, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có giống, vốn để đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững

 Tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn xã Lùng Sui đã có những bước tiến đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 15 triệu/người/năm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Năm 2016, thôn Seng Sui, xã Lùng Sui đã có mức thu nhập từ cây ăn quả trên 400 triệu đồng, riêng cây lê Tai Nung cho thu 84 triệu, cây mận Tả Van cho thu nhập 315 triệu đồng.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc phát triển mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới trên địa bàn xã Lùng Sui, sẽ mở ra một hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Lùng Sui nói riêng và huyện Si Ma Cai nói chung, Việc gắn phát triển diện tích cây ăn quả sẽ  gắn với  phát triển  các dịch vụ du lịch sinh thái. Sẽ tận dụng tối đa những tiềm năng, thế mạnh của  từng vùng miền trong huyện,  để người dân thực sự có cơ hội làm giàu trên chính quê hương mình

Trong thời gian tới UBND xã Lùng Sui sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của huyện,  tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia  mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới. Đồng thời phối hợp với các cơ quan  chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn kĩ thuật trồng và chăm sóc cây cho các hộ dân trong xã./.

 

Phương Anh

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1