Khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất Văn Hóa trong Chương trình xây dựng NTM tại xã Quan Thần Sán.

Nói về khó khăn trong thực hiện  tiêu chí cơ sở vật chất Văn hóa, trong chương trình NTM đồng chí Vũ Văn Sơn chủ tịch UBND xã cho biết: trong tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa,  xã Quan Thần San hiện nay có 5 thôn đều có đã có nhà văn hóa thôn, song theo bộ tiêu chí Nông thôn mới, các nhà văn hóa thôn đều là nhà trịnh tường và được xây dựng khá lâu, các hạng mục công trình bị xuống cấp, mặt khác các nhà văn hóa này đều nằm ở giữa khu dân cư, diện tích hẹp, không đạt theo tiêu chí, việc mở rộng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do dặc thù vùng cao, do vướng những nhà dân xung quanh. Muốn di chuyển đến nơi khác thì lại không có quỹ đất. Mặt khác tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã khá cao trên 80%, trong đó hộ nghèo chiếm 65,81%; hộ cận nghèo chiếm 16,77%. Vì vậy việc xã hội hóa để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, phục vụ lợi ích thiết thực của cộng đồng cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Trên cơ sở rà soát các tiêu chí tại xã, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của địa phương  đều thống nhất phương châm, tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt theo phương châm tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau. Đồng thời huy động cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia  đóng góp tiền của và công sức, cùng với nhà nước xây dựng NTM.

Tuy nhiên với nội lực còn hạn chế như hiện nay, cùng với chính sách đầu tư chưa hợp lý, mỗi nhà văn hóa chỉ được nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí còn lại  vận động từ nguồn xã hội hóa thì rất khó thực hiện. Cần có chính sách đặc thù để giải quyết những khó khăn, phát huy vai trò chủ thể của người dân, phấn đấu sớm hoàn thành các tiêu chí đã đăng ký trong năm./.

Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1