Mô hình nhà Sạch, vườn đẹp thôn Hồ Sáo Chải.

Sau một thời gian thực hiện chương trình, "Nhà sạch - vườn đẹp" tại thôn Hồ Sáo Chải, xã Thào Chư Phìn đã giúp  cho các hội viên phụ nữ trong thôn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, cùng chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2015, hội liên hiệp phụ nữ xã Thào Chư Phìn, đã triển khai thực hiện mô hình “ Nhà sạch, vườn đẹp” cho các chị em  hội viên phụ nữ trong xã. Với cách làm không chạy theo thành tích, mà lựa chọn các  gia đình hội viên  là những  người gương mẫu tiêu biểu. Xây dựng mô hình rồi tổ chức cho các hội viên đến học tập và làm theo. Từ vài mô hình ban đầu, đến nay đã có 50/150 gia đình hội viên đăng ký triển khai thực hiện. Khi tham gia triển khai các mô hình này, các hội  viên cùng  giúp nhau thực hiện những tiêu chí cụ thể như: cải tạo, quy hoạch lại vườn, chuồng ngăn nắp, gọn gàng. Vườn  của mỗi gia đình phải đạt tỷ lệ cây xanh nhất định, có hàng rào trước nhà để tạo cảnh quan đẹp,  các hộ phải xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh, khi chăn nuôi phải có chuồng trại yêu cầu về vệ sinh môi trường. Đưa vào nuôi trồng các loại cây, con có hiệu quả kinh tế cao vào gieo trồng, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất trên cùng một diện tích canh tác. Chị lừu Thị Sao, thôn Hồ Sáo Chải cho biết thêm: Tôi được hội phụ nữ xã  tuyên tuyền, hướng dẫn về thực hiện mô hình “nhà sạch, vườn đẹp” tôi nhận thấy nếu làm theo không hại gì còn được lợi nữa, nên tôi đăng ký tham gia, nhờ vậy con cái tôi cũng ý thức được tự vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, cùng tham gia làm vườn trồng rau, nhờ chuồng trại chắc chắn, sạch sẽ, thoáng mát, nên gia súc, gia cầm mau lớn, ít bị bệnh, không khí trong nhà cũng trong lành hơn hẳn ngày xưa

Để thực hiện tốt những  mô hình này, ngay từ khi bắt đầu triển khai, cán bộ Hội phụ nữ xã Thào Chư Phìn, đã phối hợp với  các đoàn thể chính trị xã hội của thôn đến từng nhà vận động, hướng dẫn các hội viên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ,  thu dọn đề đạc ngăn nắp; Đồng thời hỗ trợ  một phần, cây, con giống cho chị em hội viên. Tiêu biểu  nhất trong phong trào này là hội viên chị Lừu Thị Sao, đã động viên các thành viên trong gia đình mình sửa chữa, làm chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nhà, cải tạo đất vườn trồng cây ăn quả, trồng rau xanh để cải thiện  chất lượng thực phẩm hàng ngày của gia đình. Đồng thời chị cũng tích cực vận động nhiều hội viên phụ nữ trong thôn cùng triển khai tham gia mô hình, để chung tay bảo vệ môi trường  chung của thôn, xóm.

Qua đánh giá kết quả sau 2 năm triển khai thực hiện mô hình này tại xã, với những  hiệu quả  thiết thực mang lại,  đã góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao khả năng kinh tế  của nhiều hộ gia đình hội viên, đồng thời  cũng làm thay đổi  bộ mặt nông thôn của thôn Hồ Sáo Chải. Trên những con đường vào thôn  đã được đổ bê tông vĩnh cửu, bằng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, được nhân dân bảo ban nhau cùng giữ gìn và thường xuyên vệ sinh sạch, đẹp, nhiều khu vườn  tạp trước đây bị bỏ hoang, nay được cải tạo thành những vườn rau xanh mướt, vườn cây ăn quả đầy trái ngọt,

Từ  những mô hình này đã  giúp cho nhiều hộ hội viên phụ nữ xây dựng được nhà ở kiên cố, giúp được 15 hộ hội viên phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững./.

Lồ Sinh.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1