Người Mông thôn Mù Tráng Phìn tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường

Trong đó, nổi bật là phong trào vệ sinh môi trường nông thôn đã được Cán bộ, Đảng viên và người dân trong thôn đồng lòng hưởng ứng, nên diện mạo thôn Mù Tráng Phìn đã có nhiều khởi sắc.

Chúng tôi đến Mù Tráng Phìn vào một ngày đầu tháng 10, khi những cơn mưa rào vừa dứt, những con đường dẫn vào thôn đã được đổ bê tông, nên rất sạch sẽ. thôn Mù Tráng Phìn có 72 hộ người Mông sinh sống. Những năm qua, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng bào nơi đây đã thay đổi nhận thức trong việc thực hiện nếp sống văn minh, dần xóa bỏ hủ tục, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả phong trào làm đường giao thông và vệ sinh môi trường nông thôn.

Ông Cư A Seng, Trưởng thôn Mù Tráng Phìn cho biết: Trước đây, với tập quán cũ, đồng bào Mông ở đây không có nhà vệ sinh, nhà ở chưa gọn gàng, ngăn nắp, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình sắp xếp chưa khoa học… chất lượng cuộc sống và sức khỏe nhân dân thấp. Sau một thời gian kiên trì vận động và tích cực tuyên truyền, đến nay, nhiều hộ dân trong bản đã thực hiện ăn, ở hợp vệ sinh. Đến nay, toàn thôn có 100% hộ dân làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc xa nhà ở; trên 75% số hộ thực hiện tốt và đạt tiêu chí vệ sinh môi trường nông thôn; 100% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; hơn 40 hộ gia đình đã có hố chứa rác thải.

Gia đình anh  Ly A Vần là bí thư chi bộ thôn, anh cũng là người tích cực trong công tác vận động, tuyên truyền bà con trong bản thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn. Để làm được điều ấy anh luôn quan niệm “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”. Bởi vậy, để vận động được bà con thì ngay chính gia đình mình phải thực hiện trước, từ đó bà con nhìn thấy mới làm theo. Nhiều lần, anh đã đi đến tận các hộ gia đình để vận động anh em họ hàng thực hiện ăn ở hợp vệ sinh nhất là vệ sinh nguồn nước sinh hoạt và nhà cửa và chuồng trại chăn nuôi luôn sạch sẽ.Với mong muốn từng bước nhân rộng phong trào vệ sinh môi trường nông thôn ra cả thôn , Chi bộ và Ban công tác mặt trận thôn đã thống nhất làm điểm ở vài hộ gia đình cho bà con đến học tập. Các gia đình được chọn lựa, như gia đình anh Cư A Nhà, ông Giàng A Phổng...đã trở thành mô hình tiêu biểu về vệ sinh môi trường nông thôn . Để làm tốt công tác vận động, Chi bộ đã tổ chức họp bản, họp Chi hội phụ nữ, đồng thời tổ chức cho hội viên và các gia đình tham quan, hướng dẫn trực tiếp theo kiểu cầm tay chỉ việc cho bà con học tập và làm theo.

            Để giữ gìn vệ sinh môi trường hằng tuần, nhân dân trong thôn tổ chức định kỳ “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên trong bản vệ sinh đường vào bản, ngõ xóm sạch sẽ, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, đốt cỏ rác, tiến hành vệ sinh bể nước sinh hoạt 2 lần trên tháng Ngoài ra, người Mông trong thôn còn tự nguyện đóng góp hơn 70 triệu đồng, góp hơn 8.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, tạo thuận tiện cho nhân dân đi lại, và giao lưu phát triển kinh tế đảm bảo an ninh quốc phòng..

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, diện mạo nông thôn ở Mù Tráng Phìn có nhiều khởi sắc. Chất lượng cuộc sống của đồng bào Mông nơi đây ngày càng nâng cao, số hộ nghèo giảm dần qua các năm thu nhập bình quân năm 2014 đạt trên 16 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chỉ còn 49/72 hộ, chiếm 68%, tỷ lệ hộ cận nghèo 10/72 hộ chiếm 13,8%. Thôn đã đạt  tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu trong thời gian tới thôn sẽ không còn hộ nghèo đó là mục tiêu thôn đang phấn đấu, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Cán Cấu trong thời gian tới./.

Mạnh Linh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1