Người phụ nữ hai giỏi

Tâm sự với tôi chị cho biết, sinh ra trong một gia đình đông anh em, đến năm 19 tuổi chị xây dựng gia đình và  được bố mẹ chồng cho ra ở riêng, mặc dù cuộc sống gia đình khó khăn trăm bề, song chị vẫn xin đi học trung cấp công tác xã hội, khi học xong trở về quê hương chị  tích cực tham gia các phong trào của thôn bản và được các chị em tín nhiệm bầu giữ chức phó chủ tịch hội phụ nữ xã Bản Mế.  Do làm tốt công tác của Hội đến năm 2006, chị được các chị em hội viên phụ nữ xã tín nhiệm bầu giữ chức vụ chủ tịch phụ nữ xã.

 Với cương vị là một Chủ tịch phụ nữ xã chị luôn suy nghĩ: Muốn nói cho chị em hiểu mình phải nắm chắc  các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các văn bản chỉ đạo của hội cấp trên, từ đó  chắt lọc những điều cần thiết nhất, sát với tình hình của xã, để nói cho chị em dễ hiểu, dễ nhớ. Trong các phong trào mình luôn phải gương mẫu đi đầu thực hiện, mình có làm tốt thì khi mình đi tuyên truyền vận động chị em mới tin tưởng làm theo.

Với suy nghĩ như vậy chị luôn không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của các chi hội bạn để ứng dụng sáng tạo vào công việc hàng ngày của mình.  Chính vì vậy các phong trào thi đua của hội như phong trào “ phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thực hiện cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM “, “mô hình 5 không 3 sạch”, “ nhà sạch, vườn đẹp”, phong trào “phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”...  đều được chị và hội phụ nữ xã Bản Mế triển khai có hiệu quả. Đến nay hội phụ nữ xã đã thành lập mới 07 mô hình, trong đó có 01 mô hình “ xây dựng gia đình hạnh phúc”, 01 mô hình “ Phòng, chống buôn bán phụ nữ trẻ em”, 01 mô hình “Nhà sạch vườn đẹp, 01 mô hình  Tổ phụ nữ tự quản đường giao thôn nông thôn biên,”  01 mô hình“ địa chỉ tin cậỵ“mô hình không sinh con thứ 3 trở lên,01 mô hình“ gia đình không có người thân mắc các tệ nạn xã hội“, 01 mô hình“ 5 không, 3 sạch“ tại 7/7 thôn bản.

 Ngoài động viên giúp đỡ chị em phụ nữ, chị tích cực chỉ đạo các chi hội phụ nữ thường xuyên chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho chị em, tổ chức các hoạt động giúp đỡ phụ nữ trẻ có hoàn cảnh đăc biệt khó khăn, thực hiện tốt phong trào 2-3 phụ nữ khá giàu giúp 1 phụ nữ nghèo có địa chỉ với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: 2-3 phụ nữ giàu giúp 1 phụ nữ thoát nghèo, cả chi tổ hội giúp 1 hội viên thoát nghèo cụ thể: từ  năm 2010  đến nay  đã huy  động về Tiền mặt  được 35 Triệu đồng cho vay không lấy lãi, 8 con giống, 111 kg ngô, thóc giống, 68 công lao động, trong đó có 48 chị đăng ký giúp 18 chị phụ nữ nghèo. Kết quả cuối nhiệm kỳ đã giúp được 5 hộ phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo. Nhờ vậy đã thu hút được  đông đảo chị em tham gia vào các phong trào của hội. Trong  những năm qua Hội   phụ nữ xã Bản Mế đã vận động được nhiều  gia đình hội viên phụ nữ xã  đã tự nguyện hiến đất để xây dựng nông thôn mới tiêu biểu như: hộ gia đình chị Thào Thị Dở, thôn Cốc Rế hiến 2000m, chị  Ngô Thị Vé, thôn Sín Chải  hiến 900m, chị Thèn Thị Rui, thôn Khoán Púng  hiến 645m, chị Lùng Thị Dơn, thôn Na Pá hiến 500m đất làm đường giao thông nông thôn.

Không chỉ tích cực với các hoạt động xã hội, chị còn tích cực tăng gia sản xuất, đưa giống cây con mới có năng xuất sản lượng cao vào thay thế các loại giống cây, con cũ, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi vì thế ngô, lúa nhà chị luôn cho năng xuất và sản lượng cao. Hàng năm  thu về  2,5 tấn ngô,  1,2 tấn, lúa,  năm 2013 chị đã đầu tư 70 triệu đồng xây dựng hệ thống chuồng trại hợp vệ sinh  để chăn nuôi  lợn, mỗi năm xuất trồng hai lứa lợn thịt mỗi lứa hơn 13-15 con, mở cửa hàng tạp hóa nhỏ để phục vụ nhu cầu của bà con trong thôn, tính tổng thu nhập của gia đình chị mỗi năm từ các hoạt động này cũng nên đến hơn 100 triệu đồng. 

Không chỉ vậy chị còn giúp được 04 Hộ khó khăn lúc giáp hạt về ngô, lúa, giúp 05 Hộ nghèo về tiền để  mua phân bón cho phát triển sản xuất và gia đình Giúp  được: 02 Hộ về trâu, bò  cày cấy, cho 02 chị  trong thôn vay tiền 30 triê%3ḅu đồng không lấy lãi để các hộ này phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Ngoài thời gian phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội chị luôn dành một khoảng thời gian nhất định để dạy bảo, chăm sóc các con học hành, các con của chị đều học tập tiến bộ. Chị cho biết mọi thành viên trong gia đình đều chia sẻ mọi công việc, tâm trạng với nhau nên gia đình chị luôn êm ấm, hạnh phúc. Để hưởng ứng Phong trào thi đua phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng. Bản thân tôi thấy phong trào này rất ý nghĩa đối với gia đình tôi và với tất cả mọi người. Vâ%3ḅy với tư cách là mô%3ḅt chủ tịch Hô%3ḅi phụ nữ xã, muốn tuyên truyền, vâ%3ḅn đô%3ḅng chị em hô%3ḅi viên tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Bản thân tôi phải thực hiê%3ḅn trước, nói và làm để cho hô%3ḅi viên nhìn vào và làm theo. Gia đình tôi chủ động chuyển dịch cây trồng, vật nuôi làm giàu chính đáng và có điều kiện kinh tế để cải thiê%3ḅn cuô%3ḅc sống cho gia đình.

Tấm gương cần cù lao động, tích cực học tập, nhiệt tình trong công tác xã hội của chị Lù Thị Sương thật đáng để chị em học tập và làm theo./.

Ngô Đình Nam

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1