Nhiều hộ dân xã Lùng Sui: Thoát nghèo nhờ mô hình trồng cây ăn quả ôn đới

Nhờ vận dụng sáng tạo các nguồn vốn  ưu đãi của Đảng, nhà nước, tìm ra những giống cây con có năng xuất, sản lượng cao, phù hợp với tình hình của xã đưa vào trồng, giúp cho người nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững, đang là phương châm chỉ đạo, là hành động quyết liệt của cấp ủy chính quyền xã Lùng Sui.

Cây ăn quả ôn đới khá phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng cũng như tập quán canh tác của bà con nhân dân xã Lùng Sui. Chất lượng quả cao, dễ tiêu thụ. Hiện xã Lùng Sui đang tiến hành tuyên truyền vận động bà con phát triển mạnh  các loại cây này theo đúng quy hoạch và đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm này ra thị trường.

Vườn cây ăn quả của gia đình anh Hảng Seo Sình, thôn Seng Sui, xã Lùng Sui, rộng trên 2 ha với 2 loại cây ăn quả cây mận tả van và cây lê Tai Nung. Anh  tâm sự,  trước đây chỉ trồng ngô lúa, vất vả lắm không đủ nuôi con ăn học. Đến năm 2012, được cấp 100 gốc lê giống VH6 từ nguồn vốn 135, được xã cho đi tập huấn, được cán bộ khuyến nống đến tận vườn, hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc. Chỉ sau ba năm cây đã cho  những quả bói đầu tiên, đến năm 2016, 100  gốc lê này đã cho gia đình anh nguồn thu nhập khá cao. Nhận thấy hiệu quả từ loại cây này cũng như nắm được kỹ thuật trồng, chăm sóc. Vì vậy, hằng năm gia đình anh đã chủ động mở rộng thêm diện tích.

Khác với gia đình anh Sình gia đình anh Hảng Seo Phòng, ở thôn Seng sui, xã Lùng Sui, lại tập trung trồng cây mận tả van. Tự học hỏi để nhân giống cây mận tả van, tự chủ động nguồn cây giống. Từ vài chục cây đến nay gia đình  anh đã có 2 ha cây ăn quả, nhờ trồng cây ăn quả mà gia đình anh từ một hộ nghèo đã thoát nghèo bền vững.

Không chỉ có gia đình anh Sình, anh Hảng, mà hiện nay xã Lùng Sui đã có rất nhiều hộ dân nhờ trồng cây ăn quả mà vươn lên thoát nghèo, có những hộ đã trở nên giầu có. So với năm 2017 xã Lùng Sui có 229.hộ nghèo, năm 2018 đã giảm xuống chỉ còn 175 hộ.

Đ. Nam+ T. Sỹ

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1