Những đổi thay từ chương trình xây dựng Nông Thôn Mới

Tùy theo đặc điểm tình hình, mỗi  đều có những cách làm riêng, song đều hướng đến cái chung nhất, đó là xây dựng diện mạo nông thôn văn minh hơn, no ấm, hạnh phúc và bình yên. Để người dân ngày càng được hưởng nhiều lợi ích từ các dịch vụ công cộng, đời sống ngày một khá giả, những tiêu chí ấy đang hiện hữu  ngày một rõ nét trong mỗi ngôi nhà, trên từng thôn, xóm.

Những ngày giáp tết này về thăm xã Sín Chéng, một xã mới được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 12 năm 2017. cuộc sống sung túc của người dân hiện hữu rõ dưới từng mái nhà trong mỗi hộ gia đình. Nhờ vào những chủ chương, chính sách trong xây dựng nông thôn mới của đảng và nhà nước  đã giúp cho đời sống của người dân có nhiều chuyển biến rõ nét. Không chỉ có kinh tế của các hộ gia đình ngày càng khá giả,diện mạo nông thôn của xã Sín Chéng ngày một khởi sắc. Để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Sín Chéng đã xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phải được đặt lên hàng đầu. Ông Đỗ Đình Giao Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong những năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thông mới xã đã huy động được tổng nguồn vốn là 86 tỷ đồng để đầu tư vào các tiêu chí, các hạng mục xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp là gần 8 tỷ đồng. Để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đảng ủy xã cũng đã xây dựng nghị quyết chuyên đề. UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, các ban ngành, đoàn thể xã có kế hoạch thực hiện cụ thể theo ngành, đơn vị phụ trách và phân công trách nhiệm cho từng cá nhân.

          Sau 7 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở xã Sín Chéng đã có nhiều đổi thay trên các lĩnh vực, giao thông thuận lợi, đường liên xã, liên thôn đều được bê tông hóa, khang trang sạch đẹp. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Nhiều thôn bản của xã đạt danh hiệu thôn bản văn hóa. Hệ thống tổ chức chính trị  xã hội vững mạnh, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Đời sống  vật chất, tinh thần của người dân cũng được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người  của xã đạt hơn 26 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%.

          Với sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, sự đồng thuận của nhân dân trong năm 2017 vừa qua, xã Sín Chéng đã được UBND tỉnh Lào Cai công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

          Đón mùa xuân mới này, khắp các thôn, bản của huyện Si Ma Cai tràn ngập niềm vui, nhân dân phấn khởi, tự hào với những thành quả đã đạt được. Riêng trong năm 2017 này để xây dựng nông thôn mới người dân trong huyện đã hiến  cục ngàn m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. 100% đường liên xã được bê tông hóa. Có 17/47 trường đạt chuẩn quốc gia đạt 36%. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 32% Đảng bộ huyện đã nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, chính quyền huyện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

          Chỉ tính riêng năm 2017 huyện Si Ma Cai đã huy động hơn 159 tỷ đồng từ các nguồn vốn để đầu tư thực hiện xây dựng nông thôn mới. Trong đó nhân dân đóng góp thực hiện là 31 tỷ đồng. Thực tế cho thấy, từ khi có chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới diện mạo nông thôn của các xã vùng cao Si Ma Cai đã có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một đổi thay. Những con đường được hình thành từ ý đảng lòng dân đang hiện hữu trên tất cả các thôn bản vùng cao. Điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư khá khang trang, dần đáp ứng được nhu cầu của người dân, Người dân cũng đã dần thay đổi nhận thức, các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu đã dần được loại bỏ. Kinh tế, xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

          Bên cạnh việc đầu tư tập trung cải thiện kết cấu hạ tầng, huyện Si Ma Cai cũng đang vận dụng sáng tạo mọi chương trình, dự án, các nguồn vốn đầu tư của nhà nước để phát huy những tiềm  năng thế mạnh của địa phương. Từ đó tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn, vay vốn ưu đãi của nhà nước, chuyển đổi cơ cấu các loại giống cây trồng, vật nuôi,  từng bước nâng cao thu nhập vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững.  Năm 2017 tổng sản lượng lương thực có hạt toàn huyện ước đạt 23.538 tấn, tăng 68 tấn so với cùng kỳ. Tổng đàn gia súc, gia cầm là trên 36.000 con. Trong năm đã trồng được trên 243 ha cây ăn quả ôn đới, trong đó cây mận 133 ha, cây lê xanh 15,4 ha, cây lê tai nung  trên 77 ha, cây sơn tra 17 ha. Trong phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn, trong năm đã thực hiện mở mới được 55Km, giải cấp phối được 46 km và đổ bê tông được 75 km. Cùng với đó phong trào thi đua vệ sinh môi trường nông thôn cũng được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đặc biệt chú trọng, trong năm 2017 đã xây mới được 426 nhà tiêu hợp vệ sinh, nâng tổng số nhà tiêu hợp vệ sinh lên 4.839 nhà. Làm mới được 429 chuông nuôi nhốt gia súc, nâng tổng số chuông trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh lên 3.381 nhà. Song song là công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã được 13/13 trên địa bàn huyện triển khai có hiệu quả.

                    Với những, chủ trương đúng đắn,  những quyết sách hợp lòng dân sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của nhân dân, huyện Si Ma Cai đã và đang từng bước đưa đời sống của người dân của huyện ngày một nâng lên. Diện mạo nông thôn miền núi đổi thay rõ nét, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, đều đạt và vượt so với mục tiêu chương trình đề ra. Đây là tiền đề, là động lức để năm 2018 huyện Si Ma Cai tiếp tục phấn đấu đưa 2 xã tiếp theo của huyện về đích nông thôn mới./.

          Thanh Nhàn

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1