Những hiệu quả bước đầu từ việc tăng cường đội ngũ đảng viên Sinh hoạt tại các chi bộ thôn

Để giúp cho chi bộ của các thôn giáp biên giới phát huy tối đa vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Đảng lãnh đạo nhân dân trong thôn thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu, cùng với các lực lượng vũ trang bảo vệ vững chắc, biên giới thiêng liêng của tổ quốc. Nhiều năm qua, Đảng bộ Đồn biên phòng Si Ma Cai đã tăng cường hàng chục lượt đảng viên, xuống các thôn giáp biên giới của ba xã Si Ma Cai, Nàn Sán, Sán Chải, Các đảng viên này đều là người Đảng viên tiêu biểu, Khi về sinh hoạt tại các thôn, những đồng chí này đã không ngừng nỗ lực, bằng nhiều giải pháp, tham mưu cho chi bộ, đề ra nhiều giải pháp giúp người dân xóa đói, giảm nghèo củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân tại các thôn bản vùng biên. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, về việc điều động đảng viên tăng cường về các chi bộ giáp biên để giúp nhân dân phát triển kinh tế -xã hội. Đảng ủy Đồn biên phòng Si Ma Cai đã xây dựng kế hoạch, trên cơ sở bám sát vào tình hình thực tế 3 xã biên giới của huyện Si Ma Cai,  rà soát, thăm nắm tình hình cụ thể của từng thôn. Nắm bắt tâm tư nguyện vọng, phong tục tập quán của người dân. Từ đó lựa chọn các đồng chí Đảng viên để tăng cường về sinh hoạt tại các chi bộ của các thôn này một cách phù hợp.

          Sau một thời gian triển khai việc tăng cường các đồng chí Đảng viên, về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, đã bước đầu đem lại những hiệu quả thiết thực, cho người dân của các thôn mà các Đảng viên được tăng cường về phụ trách. Trao đổi với chúng tôi thiếu tá Phan Anh Đức, đội phó, đội trinh sát phòng chống tội phạm cho biết, tôi là một trong số các đảng viên được điều động về tham gia sinh hoạt Đảng và giúp đỡ Thôn Lù Dì Sán 2. Ngay những ngày đâu tiên dến với địa bàn công tác mới, tuy không phải là người dân địa phương, nhưng anh được bà con nhân dân trong thôn rất yêu mếm, tạo điều kiện, giúp đỡ, nên anh cũng nhanh chóng hòa nhập, tích cực tìm hiểu về phong tục, tập quán, lối sống của bà con nơi đây. Để thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng, anh cùng  với các cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn  thực hiện tốt công tác tuyên vận, nắm chắc tình hình địa bàn, gần dân, sát dân trong mọi việc, đến từng hộ gia đình kiên trì tuyên truyền,  vận động, giải thích để nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.  Đồng thời, tận tình hướng dẫn, cổ vũ, động viên khích lệ,  để người dân thay đổi nếp nghĩ, cách sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi, giúp cho các hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững, Khi có cuộc sống ấm no, kinh tế dư rả thì người dân sẽ tích cực tham gia  cùng với đảng và nhà nước  thực hiện xây dựng Nông Thôn Mới.

Cùng với đó, với vai trò là đội phó đội chinh sát phòng chống tội phạm, thiếu tá Đức đã cùng các thành viên trong đội bám, nắm tình hình địa bàn theo đúng phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám dân, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương.  Cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc). Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng củng cố  hệ thống chính trị của xã, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân về Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 34/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền...

Đối với Thiếu tá Nguyễn Văn Khương, đội trưởng đội vận động quần chúng, tổ trưởng tổ công tác biên phòng Lù Dì Sán, được tăng cường về sinh hoạt tại Chi bộ thôn Lù Gì Sán 1, lại có nhiều cảm nghĩ khác anh chia sẻ. Được cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc với bà con nhân dân nơi đây, trong suốt quá trình về công tác tại đây, nhìn thấy, được cái đói, cái nghèo khó vẫn đang đeo bám vào bà con nhân dân thôn Lù Dì Sán. Cả thôn có 52 hộ, thì có đến 43 hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo chính vì vậy mà chúng tôi rất thương bà con, trong thâm tâm mỗi cán bộ, chiến sỹ chúng tôi luôn muốn làm việc gì đó để giúp bà con thoát nghèo.

Ngoài việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương cách làm ăn, Chúng tôi còn đóng góp công sức, cùng với bà con nhân dân tăng gia sản xuất, trong thời gian vừa qua, tổ công tác chúng tôi đã tham mưu với Đảng ủy Đồn, vận động cán bộ chiến sỹ trong đồn đóng góp ngày công, tiền của, xây được 4 chuồng nuôi nhốt gia súc với tổng trị giá 80 triệu đồng, cho 4 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, ông Hoàng Seo Chú, Giàng Seo Tráng, Giàng Seo Cớ và gia đình anh Giàng Pláu. Được nhận một chuồng nuôi khang trang, sạch đẹp đảm bảo đúng tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh môi trường từ tấm lòng của các các bộ, chiến sỹ đồn Si Ma Cai, các gia đình đều rất vui. Riêng gia đình anh Giàng Pláu thì lại rất ngạc nhiên bởi chuồng khá to, đẹp và sạch sẽ, nên gia đình anh còn đề nghị với cán bộ đồn chúng tôi là cho gia đình anh chuyển ra đấy ở và để có chỗ bán hàng tạp hóa. Nghe những câu nói như vậy thì lòng tôi như thắt lại, nghẹn lời và càng thấy thương người dân và muốn gắn bó với người dân nơi đây hơn.

Dẫn chúng tôi đến tham quan những chuồng nuôi nhốt gia súc, đã được bàn giao cho người dân. Nhìn nét mặt phấn khởi của người dân mới biết họ vui như thế nào. Anh Giàng Pláu anh tâm sự, từ nay những con trâu của nhà tôi đã có chỗ ở ấm áp mỗi khi mùa đông về không lo bị chết rét nữa, chắc chắn thế này không lo mất trộm nữa

Chia tay với những đồng chí đảng viên đang công tác tại các chi bộ thôn, chúng tôi hiểu rằng trong sự “thay da đổi thịt” của các xã biên giới trên địa bàn huyện Si Ma Cai hôm nay,  có sự đóng góp  công sức không nhỏ của những người lính mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Si Ma Cai./.

Thanh nhàn –T.Sỹ

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1