Những ngôi nhà văn hóa được xây từ tình đoàn kết.

Cùng với anh Vàng Seo Châu, trưởng thôn, tôi đến thăm nhà văn hóa thôn Cẩu Pì Chải,  nằm  trong một khuôn viên rộng rãi, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang, có tường rào bao quanh, có cổng khang trang. Được xây dựng với diện tích rộng 97m,2, có sân chơi thể thao  rộng rãi, nhà văn hoa Cẩu Pì Chải  luôn được người dân trong thôn, xem là niềm tự hào của nhân dân trong thôn. Tự hào của người dân ở đây không chỉ bởi sự khang trang,  với những nét văn hóa đặc trưng, mà bởi nơi đây là một công trình  được hình thành từ chính  sự đóng góp công sức của nhân dân  để xây dựng, công trình thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân để cùng nhau xây dựng bản làng. Anh Vàng Seo Châu, trưởng thôn chia sẻ, Nhà văn hóa thôn Cẩu Pì Chải được xây dựng từ năm 2016 do bà con trong thôn đóng góp mỗi hộ 400 nghìn, tự nguyện góp ngày công lao động, ủng hộ nguyên vật liệu như: gỗ, cát, sỏi, xi măng để đầu tư xây dựng. Sau 5 tháng thi công nhà văn hóa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với giá trị 105 triệu đồng. Nhà văn hóa khang trang không chỉ giúp cho bà con nhân dân nơi đây mới có nơi hội họp, vui chơi, giải trí của các cháu thiếu nhi vào những ngày hội hè, nghỉ lễ… mà còn là nơi thuận lợi để tổ chức những chương trình tập huấn như phòng trừ sâu bệnh, tuyên truyền phòng chống cháy, phòng chống LMLM, bảo vệ môi trường.

          Hiểu được vai trò, ý nghĩa của nhà văn hóa với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thôn Cẩu Pì Chải đã huy động nguồn lực trong nhân dân, tự khai thác, tìm cách tạo nguồn kinh phí mà không ỉ lại trông chờ vào sự tài trợ của nhà nước, nhờ đó nhà văn hóa thôn đã được xây dựng khang trang sạch sẽ.

          Phong trào xây dựng nhà văn hóa đã trở thành phong trào của cộng đồng, được đông đảo người dân, cán bộ và đảng viên trong thôn thực hiện. Mặc dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng khi được thông báo làm nhà văn hóa, bà con nhân dân điều sẵn sàng đóp góp tiền của, ngày công để xây dựng nhà văn hóa, nhiều cá nhân còn tự nguyện đóng góp thêm tiền hoặc hỗ trợ thêm các trang thiết bị cho nhà văn hóa…

Nhà văn hóa ở các thôn, điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu của nhân dân, giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Nhà văn hóa  thôn cũng là nơi diễn ra các hội họp của nhân dân phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các quy ước, hương ước của thôn và là nơi diễn ra các hội thi, hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, qua hoạt động này đã gắn kết thêm tình làng nghĩa xóm, góp phần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thôn.

Việc huy động nội lực trong dân, để chung tay cùng đảng và nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng của thôn Cẩu Phìn Chải thật đáng ghi nhận. /.

Lồ Sinh.


Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1