Phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Những năm gần đây, nhiều chương trình, dự án, chính sách ưu đãi của đảng và nước đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Si Ma Cai, nhiều chính sách đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Nhờ những chủ chương, chính sách này đã  góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của huyện Si Ma Cai, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Cùng với sự quyết tâm nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, có một phần đóng góp công sức của những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc huyện.

Trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đối với một huyện có nhiều  đồng bào dân tộc, vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn như huyện Si Ma Cai hiện nay, đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh Lào Cai trong đầu tư, hỗ trợ cho đồng bào các dân tộc để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Để các chương trình, dự án được triển khai thuận lợi, nhận được sự ủng hộ của người dân. Mỗi khi triển khai các chương trình dự án, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó nội dung và phương pháp tuyên truyền, vận động luôn được đổi mới về nội dung và phương pháp, Huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, nhất là việc phát huy vai trò, tiếng nói của những người có uy tín, các bậc cao niên trong các dòng họ và cộng đồng dân cư. Từ thực tế cho thấy, nếu chính sách, chủ chương nào nhận được sự đồng thuận, sự vào cuộc của người có uy tín trong cộng đòng, chính sách, chủ chương ấy sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Những lời nói, việc làm của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư luôn được mọi người nơi họ sinh sống, nhìn vào để học tập vào  noi theo. Những  nghĩa cử, hình ảnh, việc làm cao đẹp, của mỗi người có uy tín trong cộng đồng chính là những tấm gương sáng trong mọi mặt của đời sống xã hội. được cộng đồng các dân tộc đóng góp đánh giá cao và trân trọng ghi nhận. Họ là những người đi đầu trong việc tham gia hiến đất, để giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, nhiều người đã trở thành gương sáng về xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, điển hình cho cộng đồng học tập.

Ông Thào A Vần, thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng, là một người có uy tín trong dòng họ Thào. Nhiều năm nay, trên 95% gia đình của dòng họ được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa. Nhiều năm qua, ông Thào Seo Vần luôn gần gũi với bà con, và tuyên truyền, vận động cho các hộ gia đình, dòng họ và nhân dân nghiêm túc chấp hành các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương cũng như quy ước, hương ước của dòng họ.  Bằng chính những việc làm cụ thể, thiết thực của ông nên trong dòng họ Thào nhiều năm qua không có trường hợp nào vi phạm pháp luật, mọi người luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế vươn nên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó ông còn vận động người dân, đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để tăng thêm thu nhập,  Nhiều hộ gia đình  trước đây chỉ quen với việc trồng cây ngô, cây lúa, nhưng nay bà con đã biết chuyển đối  sang nuôi trồng các loại cây con mới, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mang lại nguồn thu nhập khá cao.

thôn La Chí Chải hỏi thăm về ông Ly Seo Pao, ai cũng biết ông là người  cao tuổi, mẫu mực. Ông rất tích cực tham gia vào các công việc của thôn, của xã, tận tình giúp đỡ mọi người trong thôn mặc dù gia đình ông chẳng khá giả hơn họ là bao. Ông luôn tích cực học hỏi, đồng thời tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tất cả các phong trào của thôn, xã,  theo ông muốn tuyên truyền vận động được người dân, thì bản thân mình phải tiên phong gương mẫu làm trước, làm được thì không cần nói nhiều bà con khắc tự nhìn vào đó mà làm theo. Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Pao đã hiến đến 4.000 m2 đất vườn ruộng của mình, để làm đương giao thông nông thôn, Từ việc làm của ông nhiều người dân cũng học theo, tự nguyện chặt bỏ cây cối, phá bỏ hoa màu để hiến đất cho thôn mở rộng các tuyến đường giao thông. Đến  thôn La Chí Chải, Sán Chải hôm nay, nhìn những con đường bê tông lan tỏa đến từng ngôi nhà trong thôn,  trong những ngôi nhà ngói bề thế, lúa, ngô của nhà nào cũng đầy bồ. Các cháu nhỏ trong độ tuổi đến trường, đều được học tập  dưới  nhưng mái trường khang trang sạch đẹp.  Các tuyến đường nội thôn, nội đồng cũng dần được  bê tông hóa, đến nay nhân dân  trong thôn đã đổ được 3,7 km đường nội thôn, nội đồng, có chiều rộng 3m. Điện lưới quốc gia đã về đến tận trung tâm thôn, 100% các hộ gia đình đều có nhà tiêu hợp vệ sinh, có chuồng trại gia súc ra xa nhà. Thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/người/năm, trong đó có một phần công sức không nhỏ của ông.

Chia sẻ với chúng tôi ông Lừu Seo Lao dân tộc mông ở  xã Mản Thẩn, cho biết: nhận thức rõ vai trò của người có uy tín, bản thân ông cũng như những người uy tín trên địa bàn huyện Si Ma Cai đã tích cực vận động gia đình và cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gương mẫu đi đầu để các thành viên trong gia đình, cộng đồng và thôn bản noi theo. Đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bản thân ông cũng như người có uy tín khác ở địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân nơi đây hiến đất làm đường, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng nông thôn mới. Riêng cán bộ và nhân dân xã Mản Thẩn đã hiến trên  20 nghìn m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động để làm mới  hàng chục km đường giao thông nông thôn và nhiều hạng mục công trình khác. Đây cũng là xã đầu tiên về đích nông thôn mới của huyện Si Ma Cai.

Trong thời gian tới, để tiếp tục huy động được sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân, rất là  người có uy tín  trong cộng đồng phát huy tốt vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền các cấp, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, để những người có uy tín trong cộng đồng phát huy tốt vai trò nòng cốt của mình trong xây dựng nông thôn mới.

Có thể nói rằng, những năm qua với sự vào cuộc tích cực của những người uy tín trong cộng đồng, đã cùng với hệ thống chính trị tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc chung sức xây dựng nông thôn mới, giúp nhau xoá đói giảm nghèo phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương mình. Họ cũng là nhịp cầu nối, để truyền đạt tâm tư nguyện vọng của bà con đến với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Mặc dù việc hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần để khích lệ, động viên người có uy tín tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị tuyên truyền, vận đồng bào luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,  chỉ là rất nhỏ,  nhưng những  người có uy tín trong cộng đồng vẫn luôn là tấm gương sáng để nhân dân trong xã, thôn noi theo./.

Đ.Nam

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1