Phong trào “ Toàn dân đoàn kết XĐSVH ở khu dân cư”. ở Xã Mản Thẩn

Đến xã Mản Thẩn trong những ngày tháng 9 này, điều đầu tiên mà chúng tôi thấy được là sự đổi thay toàn diện của  bộ mặt nông thôn nơi đây. Trên  những con đường dẫn vào các thôn đều rất phong quang, sạch sẽ, các đường liên gia đã được bê tông, cứng hóa, nhà vệ sinh, chuồng trại đã được di chuyển ra xa nhà ở, đều đảm bảo  các tiêu chí về vệ sinh môi trường, cuộc sống của nhân dân cũng có nhiều thay đổi nổi bật.  Nếu trước đây nhà nào treo nhiều ngô, có nhiều thóc lúa, chăn nuôi nhiều trâu bò thì là những hộ giàu có, thì nay chắc hộ nào trong xã cũng đang khá giả. Đây chính là điểm khác biệt nhất mà tôi cảm nhận được ở xã vùng cao này.

Để giữ vững các danh hiệu thôn bản văn hóa nhiều năm liền, Cấp ủy chính quyền xã đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh  công tác thông tin, tuyên truyền, tạo nên sự thống nhất, đồng lòng, phát huy tinh thần đoàn kết trong nhân dân, Với phương châm các cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, là hạt nhân trong phong trào. Vừa tuyên truyền, vận động cho dân hiểu, vừa  gương mẫu làm trước để người dân học tập làm theo. Các thôn bản trong xã đều xây dựng hương ước, quy ước, trên cơ sở phát huy quyền làm chủ của nhân dân, người dân được tham gia bàn bạc, quyết định và cũng chính là những người giám sát việc thực hiện các nội quy, hương ước, quy ước này. Nếu hộ nào thực hiện tốt sẽ được biểu dương khen thưởng, những hộ nào vi phạm sẽ bị nhắc nhở trước mỗi buổi họp thôn.

Mặc dù đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn,  nên bước  đầu  khi triển khai xây dựng phong trào này cũng  gặp rất  nhiều khó khăn, vướng mắc.  Nhận thức rõ điều này cấp ủy chính quyền xã đã tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể ở từng thôn với từng mốc thời gian rõ ràng. Với phương châm tuyên truyền, vận động cho dân hiểu, dân làm theo. Đồng thời xã thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, sửa đổi bổ sung quy ước, hương ước các thôn trên địa bàn xã, đề ra nhiều giải pháp thiết thực phù hợp với điều kiện kinh tế và phong tục, tập quán của địa phương. Xác định việc bảo vệ môi trường là một trong các tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xã đã vận động nhân dân thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại các thôn bản với 1.640 công lao động,  để đổ bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn được 1,24km, mở mới 3,5km, rải cấp phối 2,5 km. Tiếp tục thiện xây dựng 2 thôn thí điểm chương trình Hạnh phúc Lào Cai, vận động nhân dân đã làm mới được 12 nhà tắm, 5 nhà vệ sinh và đang triển khai thực hiện làm mô hình đệm lót sinh thái và hố ủ phân vi sinh Bioga để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cùng với việc làm tốt công tác v sinh môi trường, cấp ủy chính quyền xã cũng đẩy mạnh  việc vận động nhân dân phát triển kinh tế, như phong trào thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tạo điều kiện cho nhân dân tích cực  thâm canh tăng vụ, trên cùng diện tích đất canh tác. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Xã cũng làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc rừng phòng.

Hệ thống chính trị của xã thường xuyên củng cố, kiện toàn, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ vậy phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, thông qua việc  thường xuyên xuống từng thôn, bám nắm cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Phát huy  những kết quả đã đạt được trong thời gian tới  cấp ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các ban ngành đoàn thể,  chính trị xã hội làm tốt công tác tập hợp quần chúng nhân dân, cùng nhau đoàn kết chung tay thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”./.

Phương Anh.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1