Si Ma Cai phát huy vai trò sức dân làm đường giao thông nông thôn

Hơn 5 năm trước, ở Si Ma Cai, nhiều tuyến đường bị lầy lội vào mùa mưa và gió bụi vào mùa khô. Hệ thống cầu cống, mương máng thoát nước cũng rất tạm bợ. Một số thôn bản thuộc vùng Cao Si Ma Cai còn bị chia cắt bởi đường sá chưa được mở rộng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện  Si Ma Cai quyết tâm phát triển  hệ thống giao thông  rộng khắp, tạo thuận lợi cho việc giao lưu văn hóa, kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng sản xuất hàng hoá, từng bước thực hiện công tác xoá đói giảm nghèo và chuyển đổi bộ mặt nông thôn.

T những năm đầu triển khai thực hiện chủ chương này, huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung đổi mới phương thức tuyên truyền, các hình thức tuyên truyền như họp thôn, bản, phát huy vai trò của người có uy tín  trong cộng đồng. Đẩy mạnh việc tuyên truyền trực quan tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, truyền hình. Với phương châm đa dạng hóa, dễ gần và dễ hiểu. Nhờ làm tốt công tác này, người dân đã ngày càng hiểu được trách nhiệm bản thân, gia đình, thấy được tầm quan trọng của những tuyến đường nhỏ, nhưng mang lại lợi ích rất lớn cho cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Sau một nhiệm kỳ với việc huy động các nguồn lực, hệ thống giao thông nông thôn đã có sự phát triển rõ rệt. Hiện nay ở các thôn, bàn đều đã có đường ô tô đến trung tâm thôn. 100% trục đường chính ở các thôn làng đã được nhựa hóa hoặc đổ bê tông. Từ sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, trong nhiệm kỳ qua, huyện Si Ma Cai đã thực hiện đổ được 142 Km đường giao thông liên thôn, nội thôn, cứng hóa được trên 48km đường ngõ xóm, mở mới, cứng hóa trên 120 km đường nội đồng với tổng kinh phí thực hiện trên 280 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng gióp trên 48 tỷ đồng, đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Không những vậy, làm đường giao thông đã trở thành phong trào mạnh mẽ, mang tính thi đua gữa các xã, thị trấn với nhau. Chỉ riêng năm 2019, nhân dân trong huyện Si Ma Cai đã tự nguyện hiến đất sản xuất, đất ở được trên 117.000 m2,  đóng góp  trên 500 triệu đồng và hơn 1.400 ngày công để làm đường. Những tuyến đường dân sinh vốn chỉ là những con đường nhỏ hẹp nay đã được phóng tuyến, mở rộng, tạo điều kiện để phát triển nông lâm nghiệp, vận chuyển, trao đổi hàng hóa. Nhiều thôn, các hộ dân còn đóng góp tiền mua dụng cụ xây dựng, sẵn sàng dỡ nhà cửa, bỏ vườn ruộng để làm đường. Trong quá trình thực hiện, công tác dân vận khéo luôn được duy trì. Những nơi khó khăn, nhân dân dân chưa đồng tình hoặc một vài cá nhân chưa tích cực tham gia, cá biệt có trường hợp gây khó khăn trong quá trình thi công đều có sự tham gia của cán bộ dân vận. Cán bộ, công chức, đảng viên bắt tay vào làm đường cùng với dân. Nhiều trường hợp sau khi đã được tuyên truyền, vận động thông suốt người dân đã tự nguyện hiến đất, hiến vật liệu để công trình hoàn thành sớm hơn dự kiến.

Nhìn những con đường bê tông uấn lượn bao trọn thôn Cốc Phà mới thấy, diện mạo nông thôn nơi đây đã thay đổi từng ngày. Trong niềm vui phấn khởi chị Ngải Thị Cống, bí thư chi bộ thôn Cốc Phà xã Cán Câu cho biết: Được sự quan tâm của Đảng, nhà nước hỗ trợ nguồn vốn xây dựng đường giao thông. Tôi cùng cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân mỗi gia đình 200 ngàn, cùng với vốn nhà nước đã đổ được cho bà con được gần 1 km liên gia, bà con vui mừng lắm. Bản thân tôi cũng thấy rất phấn khởi, bây giờ việc đi lại giữa các hộ gia đình rất thuận tiện, cùng với đó, các tuyến đường nội thôn, đường liên xã...đã được bê tông hóa 100% rất thuận tiện cho việc giao thương, những mặt hàng nông sản của  bà con làm ra có giá bán được hơn mọi năm, việc học hành của các cháu cũng rất thuận tiện, công tác tuyên truyền cũng rất thuận vì đường bây giờ đi dễ rồi”.  Không chỉ ở Cán Cấu, việc triển khai mở rộng các tuyến đường giao thông cũng được chính quyền xã Nàn Sán đặc biệt chú trọng. Đến thời điểm này,  tất cả đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT, đường trục thôn, xóm được cứng hóa, đường ngõ, xóm được cứng hóa, sạch và không lầy lội vào mùa mưa, gần 80% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới chở hàng hóa đi lại thuận tiện.

Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn thành tiêu chí giao thông. Đặc biệt có xã, có tỷ lệ bê tông hóa đường trục thôn và đường liên gia, ngõ xóm đạt 100%. Các địa phương rất tích cực huy động sức dân, các đoàn thể chính trị duy tu bảo dưỡng, tự quản đường giao thông nông thôn. Có giao thông đã tạo đà thuận lợi để người dân đi lại, các phương tiện vận tải hàng hóa vào sâu nội địa các thôn bản thu mua nông sản, đời sống người dân Si Ma Cai ngày một nâng lên

Được biết, để giao thông vận tải thực sự đi trước một bước, trong nhiệm kỳ tới, huyện Si Ma Cai tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực, phát huy tốt công tác xã hội hóa, để phát triển đồng bộ, bền vững mạng lưới  giao thông, nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, đưa Si Ma Cai dần trở thành vùng kinh tế phát triển năng động./.

Lưu Đình Hạnh -Trưởng phòng KT-HT

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1