Sín Chéng phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới

       Xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) với diện tích tự nhiên là 1933 ha, dân số của xã có 4297 người với 828 hộ; gồm 92% là dân tộc Mông, 5% là dân tộc Nùng, 2% là dân tộc khác. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Sín Chéng luôn quan tâm chú trọng và coi đây là một trong những nhiệm vụ mục tiêu được đặt lên hàng đầu trong công tác lãnh, chỉ đạo. Để đạt được những tiêu chí trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Sín Chéng đã tranh thủ sự tạo điều kiện của Trung ương, tỉnh Lào Cai và huyện Si Ma Cai, cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa chương trình xây dựng nông thôn mới đến các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân. Với tinh thần đoàn kết, nhất chí cao, cùng sự phối hợp “nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương đều tham gia vào quá trình xây dựng một xã nông thôn mới. Tổng nguồn lực huy động giai đoạn 2011 – 2017: 86.067 triệu đồng: Trong đó ngân sách Nhà nước là 78.115 triệu đồng, nhân dân đóng góp là 7.878 triệu đồng.

Là một xã nông nghiệp là chủ yếu, Sín Chéng đã thực hiện quy hoạch và thực hiện vùng sản xuất tập trung để nâng cao năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp địa phương. Đối với chăn nuôi, ngoài việc duy trì và phát triển đàn gia súc, gia đã có nhiều mô hình được triển khai đã tạo ra được những thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp trong xã như trứng vịt Sín Chéng, gà đen, lợn đen,… vận động nhân dân chuyển đổi đất sản xuất 1 vụ lúa, 1 vụ ngô sang trồng các loại cây rau màu phù hợp, cho hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, phát triển tiểu thủ công nghiệp tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các cơ sở tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn phát triển như gia công cơ khí, sửa chữa nông cụ, rèn đúc,... tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông thôn, từng bước chuyển đổi theo hướng tăng giá trị sản xuất.

     
     Nhằm tạo diện mạo nông thôn sạch đẹp, khang trang và thuận tiện trong việc đi lại, giao thương, xã Sín Chéng đã đẩy mạnh tiêu chí số 2 về giao thông, đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; đường trục thôn, bản được đổ bê tông hóa (đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa). Bên cạnh đó xã cũng đã đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí về văn hóa, xã hội với: 5 Trường học đạt chuẩn Quốc gia; trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; 1 phòng khám đa khoa
khu vực đáp ứng cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong xã. Xã có nhà văn hóa, hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao toàn xã, 100% khu dân cư có nhà văn hóa cộng đồng được xây dựng kiên cố, đủ trang thiết bị và các thiết chế văn hóa…

Với việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới trong năm 2017, Sín Chéng đã tạo ra diện mạo nông thôn và mọi mặt đời sống người dân đã có bước thay đổi vượt bậc, cùng với các xã bạn Sín Chéng đang góp phần vào xây dựng huyện Si Ma Cai ngày một phát triển.

                                                                                                 

                                                                                                                                    Kim Minh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1