Tấm gương ông phó trưởng dòng họ Thào gương mẫu

Đến thôn Mào Sao Chải, xã Sín Chéng, hỏi thăm về ông Thào A Vần, người dân trong thôn, trong xã, cũng như những người trong dòng họ Thào của xã đều hết lời khen ngợi. Bởi ông là một phó trưởng dòng họ, gương mẫu, nhiệt tình và luôn tâm huyết với công việc chung của dòng họ. Trong những năm qua, ông đã  luôn cố gắng, nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động con cháu trong dòng họ  đoàn kết, cùng nhau giữ vững an ninh trật tự trong  thôn bản. Nhờ vậy, mô hình dòng họ Thào tự quản về an ninh trật tự đang ngày một phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, văn hóa, tinh thần của các gia đình trong dòng họ ngày càng được nâng lên, kinh tế phát triển ổn định.

Tâm sự với chúng tôi ông Thào Seo Vần, phó trưởng dòng họ Thào nói. Trước đây khi chưa có mô hình dòng họ tự quản về an ninh trật tự, thì không chỉ riêng gì dòng họ Thào chúng tôi, mà tất cả các dòng họ khác cũng đều vậy, rất lo lắng về vấn đề an ninh trật tự tại thôn, việc người dân không chấp hành tốt các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và địa phương nơi cư trú. Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3 trở lên, việc người dân bỏ địa phương đi làm ăn xa, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ gìn an ninh trật tự ở các thôn bản. Đặc biệt là ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. Nhưng sau khi  mô hình các dòng họ tự quản về an ninh trật tự được thành lập, diện mạo nông thôn, nhận thức của người dân nói chung và người trong dòng họ nói riêng ngày một đổi thay.  Những người đứng đầu trong các dòng họ như chúng tôi, thấy cần phải phát huy hết khả năng, năng lực, lòng nhiệt tình, gương mẫu đi đầu để mọi  người trong dòng họ học tập làm theo.

Dòng họ Thào tự quản về an ninh trật tự được thành lập từ năm 2012, với hơn 50 hộ gia đình tham gia. ông Thào A Vần là một người có uy tín và được các hộ gia đình trong dòng họ Thào tín nhiệm bầu giữ chức phó trưởng dòng họ từ khi dòng dọ được thành lập. Cho đến thời điểm này nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bằng chính những việc làm cụ thể, thiết thực của những người có uy tín nên trong dòng họ không có trường hợp nào vi phạm pháp luật. Đặc biệt, những người có uy tín trong dòng họ còn cùng với lực lượng công an xã, dân quân xã, tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giúp đỡ người lầm lỗi hoàn lương trở về sớm hòa nhập cộng đồng, góp phần làm trong sạch địa bàn, giữ bình yên thôn, xóm. Nhiều năm nay, trên 95% gia đình của dòng họ được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, có nhiều nhà đạt 3 năm liên tục.

Bên cạnh đó, dòng họ Thào còn được biết đến là dòng họ có truyền thống hiếu học. Có nhiều thành viên  trong dòng họ đỗ đạt cao, nhiều người hiện đang tham gia công tác tại địa phương, giữ  những chức vụ chủ chốt của các ngành trong huyện, 100% con cháu trong dòng họ đến độ tuổi đi học đều được đến trường. Hàng năm, Hội Khuyến học của dòng họ thường tổ chức phát thưởng, ghi danh, động viên khuyến kích  con cháu học giỏi,  đạt thành tích cao trong tu dưỡng , rèn luyện và học tập.

Chia sẻ với chúng tôi anh Tráng A Dư, phó trưởng công an xã cho biết, trong nhiều năm qua, ông Thào Seo Vần luôn gần gũi với bà con, và tuyên truyền, vận động cho các hộ gia đình, dòng họ và nhân dân nghiêm túc chấp hành các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương cũng như quy ước, hương ước của dòng họ.

 Bên cạnh đó ông còn vận động người dân, đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi để tăng thêm thu nhập,  nhờ vậy việc phát triển kinh tế của các hộ gia đình cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều hộ gia đình  trước đây chỉ quen với việc trồng cây ngô, cây lúa, nhưng nay bà con đã biết chuyển đối  sang nuôi trồng các loại cây con mới, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mang lại nguồn thu nhập khá cao. Anh Dư tâm sự thêm

Ông Thào A Vần, không chỉ tích cực tham gia cống hiến cho sự phát triển của dòng họ,  thôn bản mà ông còn là tấm gương sáng để người thân trong gia đình và con cháu học tập noi theo. Ông luôn bảo ban con cháu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và địa phương, chấp hành tốt quy ước, hương ước của dòng họ. Các con, cháu của ông ai cũng chăm chỉ làm ăn, chăm ngoan, học giỏi, có nhiều thành tích cao trong học tập cũng như trong công tác. Trao đổi thêm với chúng tôi  về vấn đề này anh Thào A Tráng người con của dòng họ Thào thôn Sín Chải, xã Sín Chéng cho biết thêm.

Với những cống hiến và đóng góp mà ông Thào A Vần đã làm cho dòng họ Thào tự quản về an ninh trật tự trong những năm qua. Ông Vần thật xứng đáng là một tấm gương sáng để bà con nhân dân cũng như các trưởng dòng họ khác học tập và noi theo./.

Thào Loan - Thanh Nhàn

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1