Thẩm định xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai đạt chuẩn nông thôn mới

Vừa qua, Đoàn  công tác của tỉnh Lào Cai, do đồng chí Nguyễn Hữu Thể, UVBTVTU, phó CT. UBND tỉnh làm trưởng đoàn,  đã tiến hành thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tại xã Mản Thẩn. Cùng đi có đại diện Sở Lao động, Ban điều phối xây dựng NTM của tỉnh, huyện Si Ma Cai có đồng chí Vũ Văn Cài, TUV, BTHU, lãnh đạo HĐND, UBND huyện.

Trong báo cáo của xã nêu rõ: Sau 5 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Mản Thẩn có 100% đường trục xã, liên xã được cứng hóa; 100% trường học các cấp đạt chuẩn Quốc gia; 100% số thôn đạt thôn, làng văn hóa; Trên địa bàn xã không còn hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột nát. Xã có 92,8% hệ thống thủy lợi  được kiên cố hóa đâp ứng yêu cầu sản suất và dân sinh; 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm gần 90%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 22 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,9%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đến nay, xã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí (riêng tiêu chí chợ không nằm trong quy hoạch nên được miễn). Phong trào xây dựng nông thôn mới đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Sau 5 năm (2011- 2016), xã đã huy động trên 25 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới; trong đó, nhân dân  trong xã đóng góp trên trên 8 tỷ đồng, bao gồm: Hiến đất, góp tiền mặt và ngày công tham gia.

Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế,  đoàn đã thẩm định cụ thể từng tiêu chí, các thành viên trong Đoàn thẩm định của tỉnh đánh giá cao các tiêu chí xã Mản Thẩn đạt được. Đồng thời đề nghị xã rà soát, bổ sung hoàn thiện báo cáo để hoàn thiện hồ sơ để UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc đồng chí phó chủ tịch tỉnh kết luận, thống nhất xã Mản Thẩn đủ điều kiện đạt chuẩn NTM, sẽ báo cáo kết quả thẩm định, trình UBND tỉnh ra quyết định xét công nhận xã Mản Thẩn đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đề nghị  cấp ủy, chính quyền xã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên trong Đoàn thẩm định. Trong thời gian tới, xã Mản Thẩn cần tiếp tục nâng cao, giữ vững các tiêu chí đã đạt chuẩn, nhất là các tiêu chí động như: Môi trường, giáo dục, an ninh trật tự…  Đồng chí cũng nhấn mạnh  cần đặc biệt quan tâm chăm lo tốt cho nhân dân trong dịp tết sắp tới./.

Mạnh Linh

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1