Thoát nghèo từ phát triển chăn nuôi đại gia súc

   Trò chuyện với chúng tôi anh Lừu Seo Quả cho biết:  anh sinh ra và lớn lên trên quê hương Mản Thẩn, năm 2007  sau khi  xây dựng gia đình, do thiếu hiểu biết, anh chị đẻ khá nhiều con. Nhà nghèo lại đông con, khó khăn càng chồng lên đôi vai của anh chị. Nhà đông người ăn, nhưng ít người làm mà cũng không biết làm gì để lo cho 10 người. Hàng ngày dù bỏ nhiều công sức làm nụng vất vả, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám vào gia đình anh chị. Chuyện thiếu đói lúc giáp hạt,  nỗi lo cái ăn, cái mặc cho 6 đứa con, bố mẹ già  luôn canh cánh bên anh từng giấc ngủ.

Khi được cán bộ xã đến tuyên truyền về đề án phát triển chăn nuôi đại gia súc sẽ được triển khai tại xã,  Anh rất mừng vì qua nghe tuyên truyền anh nhận thấy đây chính là con đường sáng, là hướng  “Thoát nghèo bền vững”  cho gia đình mình. Khi tham gia đề án chăn nuôi anh sẽ được xã cho đi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, được nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để vay vốn của các ngân hàng, lại còn được hỗ trợ lãi xuất vay nữa. Anh quyết định  mạnh dạn đăng ký vay 150 triệu đồng của 2 ngân hàng, ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Ban đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nên tôi chỉ dám đầu tư  một khu chuồng nhỏ để nuôi 3 con trâu nái. Khi bắt đầu  triển khai chăn nuôi, tôi luôn tuân thủ chặt chẽ những kiến thức đã được tập huấn, vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, thường xuyên  tìm đến các hộ có kinh nghiệm chăn nuôi để học hỏi thêm kiến thức. Chính vì vậy đàn trâu nhà anh luôn béo khỏe, chỉ sau hơn 1 năm đã cho gia đình anh thêm hai con bê,  chỉ sau 3 năm đàn trâu của anh đã nên đến 7 con. Sau khi bán đi một số con trâu để trả nợ ngân hàng anh có một nguồn vốn khá lớn,  có nằm mơ anh cũng không bao giờ dám nghĩ mình có được.  Nhận thấy lợi ích  thiết thực từ việc phát triển  chăn nuôi đại gia súc mang lại. Anh dùng toàn bộ số vốn tích lũy được đầu tư mở rộng khu chuồng nuôi gia súc lên 60m2 đảm bảo tiêu chuẩn kín  gió trong mùa đông, thoáng mát vào mùa hè, có hố  chứa chất thải và hố ủ phân. Anh còn chuyển những mảnh nương trồng ngô kém hiệu quả, sang trồng thêm gần 1 ha cỏ  VA06 để phục vụ cho chăn nuôi. Anh cho tôi biết thêm nhờ có số lượng gia súc nhiều, anh lại dùng chất thải của đàn vật nuôi để ủ làm phân bón vi sinh, cho nên hàng năm số phân  bón vi sinh này cũng giúp cho gia đình anh đỡ một khoản tiền lớn để đầu tư mua phân bón phục vụ sản xuất.  

Hàng năm  riêng tiền lãi thu về từ nuôi trâu đã giúp anh có thu nhập trên 100 triệu đồng. Năm 2016 khi xã triển khai dự án ngân hàng bò theo nghị quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai,  anh cũng đã đăng ký nuôi thêm 02 con bò. Trao đổi với chúng tôi anh cho biết thêm, trước đây nhìn các hộ khác có vốn để đầu tư phát triển trâu, bò mình cũng thích lắm, nhưng với những hộ nghèo như chúng mình, nếu không có sự hỗ trợ giúp đỡ của đảng và nhà nước, thông qua các nguồn vốn của nhà nước thì làm sao có số tiền lớn như vậy để mà đầu tư phát triển vào nuôi trâu bò, mặc dù biết  rằng đầu tư vào chăn nuôi là sẽ có lãi, sẽ sớm thoát nghèo.

Không chỉ chăn nuôi giỏi, trong sản xuất nông nghiệp anh cũng có những cách làm rất hay. Chỉ với 0,5 ha rộng lúa nhưng anh không trồng lúa mà chỉ trồng hai vụ rau, anh luôn trồng một vụ rau sớm hơn, hoặc muộn hơn những hộ khác trong thôn từ 1-2 tháng. Khi  trong thôn chưa nhà ai có rau bán, thì rau nhà anh đã  được bán rồi, hoặc khi mọi người không ai còn rau bán thì lúc đó nhà anh mới bắt đầu cho thu hoạch. Vì  vậy tuy diện tích trồng rau không lớn, nhưng năm nào vườn rau này cũng cho gia đình anh nguồn thu trên 30 triệu đồng. Cách làm này của anh đã được nhiều bà con trong thôn học tập làm theo nhờ vậy đến nay, thôn Say Sáng Phìn đang là  một thôn có diện tích sản xuất rau trái vụ lớn nhất huyện.  Ngoài ra anh còn mạnh dạn đưa các loại giống cây con mới vào sản xuất, chăn nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất  nên ngô, lúa nhà anh luôn cho năng xuất, sản lượng cao nhất thôn, hàng năm gia đình anh đều thu về 2,5 tấn thóc, 3 tấn ngô, gần một tấn đậu tương.

Không chỉ sản xuất, chăn nuôi giỏi, anh luôn sẵn lòng giúp đỡ hỗ trợ các hộ khác trong thôn mỗi khi có người đến hỏi thăm về cách trồng trọt chăn nuôi anh đều hướng dẫn, chỉ bảo tận tình.

Không chỉ có gia đình anh Anh Lừu Seo Quả, ở thôn Say Sáng Phìn, xã Mản Thẩn được hỗ trợ các nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước, các chương trình, dự án, đề án phát triển chăn nuôi, Nghị quyết 22 của tỉnh ủy Lào Cai. Mà hiện nay trên địa bàn huyện Si Ma Cai cũng đã có rất nhiều hộ gia đình được đầu tư hỗ trợ. Nhưng không phải hộ nào cũng vươn lên thoát nghèo bền vững giống gia đình anh Quả. Chính vì vậy tấm gương anh Thào Seo Quả thật xứng đáng để bà con nhân dân học tập và làm theo./.

T. Nhàn + P.Anh

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1