Thôn Ngã Ba đẩy mạnh xây dựng đời sống mới

Hiện nay thôn Ngã Ba, xã Mản Thẩn có 60 hộ, 100% đồng bào là dân tộc Mông. Những năm qua đồng bào nơi đây luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa xây dựng nông thôn mới.

Từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đang từng ngày làm đổi thay bộ mặt nông thôn của thôn. Tuyến đường trục thôn của thôn dài 3km lầy lội ngày xưa nay đã được thay bằng con đường bê tông rộng rãi. Có được con đường này đã có sự tham gia của 21 hộ trong thôn tham gia hiến đất và góp công cùng với nhà nước hoàn thành tuyến đường. thực hiện đề án chăn nuôi của huyện đến nay đã có 100% các hộ chăn nuôi trong thôn có chuồng nuôi nhốt gia súc đảm bảo, 62/66 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Hàng tuần bà con duy trì, tổ chức tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm và có ý thức giữu gìn vệ sinh môi trường. cùng với các đoàn thể của thôn luôn tuyên truyền các biện pháp cải tạo các phong tục, tập quán lạc hậu. như ma chay, cưới hỏi. song song với đó người dân trong thôn còn tích cực tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Tiêu biểu như gia đình ông Cư Seo Páo với mô hình nuôi ngựa bạch và trồng quýt. Với sự chịu thương, chịu khó. Mỗi năm sau khi trừ các chi phí cũng đem về cho gia đình gần trăm triệu đồng.

Đến thời điểm này toàn thôn có 64 hộ nuôi trâu sinh sản, 15 hộ tham gia kinh doanh trâu bò theo hình thức nuôi nhốt vỗ béo rồi bán ra thị trường cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu là hộ các ông Hòa Seo Dế, Hòa Seo Sở, Vàng Seo Chùa, Cư Seo Vu..

Anh Cư Hòa Chính, Bí thư chi bộ thôn cho biêt trong vài năm trở lại đây người dân trong thôn đã biết học tập cách làm kinh tế có hiệu quả cao đưa vào sản suất như các cây, con giống mới như cây tam thất, ý dĩ, ngô đậu tương cao sản vào trồng nên đời sống nhân dân không còn khổ như trước nữa. Qua bình xét cuối năm toàn thôn có 30 hộ khá giầu. trong thời gian tới. chi bộ, chính quyền và các đoàn thể của thôn cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động bà con tiếp tục đẩy mạnh chăn nuôi gia súc như trâu, bò ngựa theo đề án chăn nuôi của huyện nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước. nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho người dân và đóng góp thành tựu vào việc duy trì kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Mản Thẩn.

Có thể nói sự cần cù, chịu khó của người dân thôn Ngã Ba, sự chỉ đạo sát sao của chính quyền thôn sẽ là động lực giúp thôn ngày một giầu đẹp và phát triển bền vững./.

Mạnh Linh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1