Thôn Sảng Mản Thẩn điểm sáng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường

Năm 2015, thôn Sảng Mản Thẩn được UBND xã Mản Thẩn chọn làm điểm xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Thôn có 43 hộ, hơn 200 khẩu. Trước đây khi con đường vào thôn chưa được đổ bê tông, cùng với ý thức người dân chưa cao nên tình trạng nhiễm môi trường ở đây ngày càng gia tăng. Đặc biệt là việc sử dụng  thuốc bảo vệ thực vật, Mỗi khi sử dụng xong, bà con tuỳ tiện, vứt bỏ bao bì chứa thuốc trừ sâu ra nương đã gây ra ô nhiễm môi trường và nguồn nước, Chất thải của các nhà dân xả trực tiếp ra đường, làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng.

Từ khi thôn được xã Mản Thẩn chọn thôn làm điểm về khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, các ban ngành trong thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để mọi người dân hiểu rõ những tác hại của ô nhiễm môi trường gây ra. Từ đó cùng nhau chung tay xây dựng làng bản xanh, sạch đẹp. Với  phương châm đảng viên đi trước, làng nước theo sau, mỗi gia đình cán bộ đảng viên trong thôn là một người tiên phong trong việc xây dựng chuồng trại đúng tiêu chuẩn, đồng thời vận động người thân và gia đình làm theo. Đồng thời xã Mản Thẩn cũng vận dụng khéo léo các chương trình dự án của nhà nước như chương trình 30a, 135,  nghị quyết 22,  vốn KOIKA… để hỗ trợ cho người dân một phần kinh phí.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các ban ngành, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay đường  vào thôn đã được bê tông hóa, thuận tiện cho việc đi lại của bà con. Người dân trong thôn đều thống nhất sẽ giành 1 buổi chiều hàng tuần để duy tu, bảo dưỡng và vệ sinh đường  làng ngõ xóm. Mọi hộ gia đình trong thôn không xả  các chất thải ra môi trường mà thu gom theo đúng nơi quy định để đảm bảo vệ sinh chung.  Mọi người đều tích cực chấp hành và coi đó là bổn phận của mình.

Nói thì như vậy nhưng để làm được việc này thì  các ban ngành trong thôn đã phải cùng với các cụ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tìn trong thôn đi đến từ hộ gia đình,  vừa tuyên truyền, vận động, vừa giải thích hướng dẫn và đưa ra bàn bạc trước nhân dân nhiều lần. Để các hộ dân đồng thuận, tìm nhiều giải pháp tháo gỡ những khó khăn như cử đoàn thanh niên, hội phụ nữ hỗ trợ những gia đình neo đơn, làm nhà vệ sinh, đào hố rác, hỗ trợ hộ nghèo vốn để làm chuồng trại chăn nuôi, xây dựng hương ước của thôn để mọi người nhận thức rõ trách nhiệm của mình với cộng đồng.  Các hộ gia đình  đều nhận thấy lợi ích thiết thực và cùng ký cam kết thực hiện các quy định của  thôn, trong đó có nội dung tự quản bảo vệ môi trường. Cụ thể là, không xả chất thải ra đường tổ chức thu gom rác thải đúng thời gian và chuyển về nơi quy định, tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tuần.

            Sau một năm, công tác tự quản bảo vệ môi trường ở Sảng Mản Thẩn có nhiều chuyển biến. Nhân dân đều có ý thức bảo vệ môi trường,  đường làng, ngõ xóm được bà con  thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ, không còn hiện tượng đổ rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường như trước đây, các hộ trong thôn  đều đã có nhà vệ sinh, hố ủ phân. Nhiều gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đưa chuồng trại ra xa khu dân cư. Cây xanh tiếp tục được trồng thêm tạo cảnh đẹp và không khí trong lành.

Đến thôn  Sảng Mản Thản, xã Mản Thẩn hôm nay trên những con đường sạch đẹp phong quang, nhìn những đổi thay căn bản đang hiện hữu trong từng căn nhà, từng ngõ xóm, Đây là mô hình hay, cách làm tốt cần nhân ra diện rộng, để các thôn xã khác học tập và làm theo./.

Mạnh Linh

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1