Xã Bản Mế: Khó khăn trong việc hoàn thành tiêu chí hộ nghèo trong chương trình xây dựng Nông thôn mới.

cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện Si Ma Cai, xã Bản Mế có  điểm xuất phát điểm khá thấp, năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm trên 80%. Để tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để người dân thoát nghèo bền vững.

Với đặc thù là một xã thuần nông, nhưng do điều kiện khí hậu, người dân chủ yếu canh tác một vụ trong năm, còn thời gian nông nhàn bà con thường đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập, nhưng cơ hội việc làm rất ít, công việc lại không liên tục cho nên thu nhập của người dân vì vậy cũng bấp bênh. 

Nhận thức rõ điều này cấp ủy chính quyền và các đoàn thể xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực thâm canh tăng vụ, gối vụ, đưa những giống cây, con mới có năng xuất và sản lượng cao  vào thay thế  những loại cây trồng hiệu quả thấp. Đồng thời khéo léo vận dụng những chính sách của nhà nước như chương trình 30a, 135, 102, 134, nghị quyết 22 của tỉnh để hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Chỉ tính riêng năm 2015 chương trình 102, của nhà nước đã hỗ trợ 280 hộ nghèo tại xã Bản Mế với tổng số tiền là  trên 130 triệu đồng, để mua giống ngô, lúa. Chương trình 30a xã Bản Mế đã tiếp nhận gần 3 tấn giống ngô cho các hộ nghèo để phục vụ sản xuất, khi tham gia chương trình chuyển đổi cơ cấu giống từ giống địa phương, sang giống mới có năng xuất sản lượng cao. Đồng thời bằng vốn 135 đã đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi để đảm bảo chủ động nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất. Xây dựng một số mô hình trình diễn về chăn  nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản....Mặc dù  đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp song vấn đề nảy sinh là do những hộ nghèo thường thiếu đất sản xuất, nhiều hộ ruộng nương quá ít, tuy đã được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nhưng chưa mạnh dạn thay đổi cách nghĩ cách làm truyền thống vì vậy  đến thời điểm này xã Bản Mế  tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, năm 2015 là 28%, nếu tính theo chuẩn nghèo đa chiều thì còn 58% hộ nghèo. Ông Ngô Tiến Sơn, Chủ tịch UBND xã Bản Mế cho biết: “Đến nay, xã Bản Mế đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong số các tiêu chí chưa đạt, tiêu chí hộ nghèo khiến cấp ủy chính quyền xã trăn trở nhất. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai rất nhiều giải pháp như: Tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nhằm tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn xã. Dẫu vậy, cuộc sống của nhiều gia đình, đặc biệt là người dân ở các thôn  bản ở xa còn rất khó khăn”.

Chúng tôi đến thôn Cốc Nghê, xã Bản Mế mới thấy, theo thống kê trong năm 2015 toàn thôn có 11/30 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, Cuộc sống của người dân nơi đây dựa chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, nhưng việc sản xuất lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: nước, khí hậu, thời tiết… Thế nên, cái vòng nghèo đói cứ quanh quẩn, đeo đẳng mãi trong thôn.

Cũng như tình trạng gia đình anh Hoàng Chí Sùng, gia đình anh Hoàng Seo Tỏa tâm sự, khi ra ở riêng gia đình anh chỉ được bố mẹ chia cho một mảnh ruộng  nho nhỏ làm không đủ thóc để ăn, phải nhiều năm sau  mới tích cóp mua được ít ruộng, nhưng do không đủ nước nên vẫn phải trông chờ vào nguồn nước mưa để cày cấy.

Có thể thấy tiêu chí hộ nghèo là thách thức lớn đối với nhiều địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới đặc biệt đối với một huyện vùng cao Si Ma Cai. Vì thế,  Đảng ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện cần nỗ lực, đồng lòng, đồng sức nhiều hơn nữa. Trong đó, phải triển khai những giải pháp cụ thể, đồng bộ, sát đúng với thực tiễn tại địa phương.

Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1