Xã Cán hồ có trên 50% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh

Xã Cán Hồ, là một xã  nghèo, trình độ dân trí còn thấp,  người dân sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để tăng tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu đảm bảo hợp vệ sinh, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ,  để tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay  xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp

Xác định việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trong đó phong trào làm và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt chuẩn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường, trong phong trào xây dựng nông thôn mới.  Ngay từ đầu năm 2017, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp như: chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã bám sát cơ sở, xuống từng thôn bản, đến từng hộ gia đình, để tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực đối với sức khỏe của gia đình cũng như cộng đồng khi sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Chia sẻ với chúng tôi đồng chí Hoàng Chính Pao, bí thư đảng ủy xã Cán Hồ cho biết: để làm thay đổi nhận thức của người dân trên địa bàn xã, trong việc xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, tập quán, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.

Trước đây, tình hình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn xã Cán Hồ còn gặp rất nhiều khó khăn, năm 2016 tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu và nhà tiêu hợp vệ sinh còn rất thấp, chỉ đạt 26%. Tuy nhiên, đến thời điểm này toàn xã có 257 hộ thì có tới 194 hộ có nhà tiêu, trong đó có 91 hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh theo chuẩn nông thôn mới. Để có được những kết quả  trên ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã,  còn có sự chung tay của các cá nhân, các nhà hảo tâm, các cơ quan đoàn thể  ủng hộ về  19  tấn xi măng, trên 1000 ngày công lao động. Sự vào cuộc  của đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng, các trưởng dòng họ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân làm nhà vệ sinh trên địa bàn xã.

Dẫn chúng tôi đến thôn Tả Nàn Vống, một thôn mà trước đây có tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh khá thấp. Anh Giàng Seo Xà, cán bộ UBND xã Cán Hồ chia sẻ: Vần đề vệ sinh môi trường và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh của người dân trong thôn còn chưa cao, một phần do nhận thức của người dân đối với vấn đề vệ sinh cá nhân và việc cần thiết phải có công trình vệ sinh, phần là do điều kiện kinh tế khó khăn, người dân không có nguồn lực để xây dựng, nhất là đối với những hộ nghèo và cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đa số người dân trong thôn chưa có thói quen sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, chính vì vậy, việc phóng uế bừa bãi còn khá phổ biến tại nhiều hộ gia đình. Cùng với đó, mỗi khi cán bộ xã đến tuyên truyền, vận động thì không có người ở nhà, do nhiều hộ gia đình đi làm ăn xa. Để giải quyết những khó khăn trên, cấp ủy, chính quyền xã đã tận dụng thời điểm giáp tết, những hộ gia đình đi làm ăn xa trở về địa phương đón tết cổ truyền để tuyên truyền, vận động và cũng đã được nhiều hộ gia đình đồng tình ủng hô.

Đến thời điểm này vấn đề cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn, bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đang nhận được sự vào cuộc tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời gian không xa việc xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp sẽ trở thành ý thức của mỗi người dân trong xã./

Thào Loan + Tiến Sỹ

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1