Xã đầu tiên của huyện Si Ma Cai: Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Mản Thẩn là xã vùng cao của huyện Si Ma Cai, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới xã chưa có tiêu chí nào đạt chuẩn. Qua 6 năm triển khai thực hiện cấp ủy, chính quyền xã đã vận dụng sáng tạo những chủ chương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, những cơ chế, chính sách ưu đãi  của đảng với vùng cao, đồng thời phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân, tranh thủ sự đầu tư, ủng hộ của các tổ chức chính trị xã hội, các cá nhân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Để có được thành công như ngày hôm nay, cấp ủy chính quyền xã đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền,  thông qua nhiều kênh như tuyên truyền trực quan bằng hệ thống pa nô, áp phích, tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống chính trị, hệ thống truyền thanh xã, đặc biệt là công tác tuyên truyền miệng.

Cùng với công tác tuyên truyền xã đã thành lập BCĐ xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững cấp xã, phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ, đồng thời ban hành các văn bản, các kế hoạch tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua xây dựng NTM.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Nên đã có nhiều hộ gia đình  đã phá bỏ hoa màu, hiến  hàng ngàn m2 đất  để mở các tuyến đường giao thông đến thôn bản,  làm nhà văn hóa, xây dựng trường học.

Đây là thôn Sảng Mản Thẩn, là một trong những thôn được coi là khó khăn nhất của xã, trước đây  do thôn nằm cách trung tâm xã khá xa, đường vào thôn cực kỳ khó khăn, chỉ có cách duy nhất là đi bộ vài tiếng đồng hồ, sản phẩm do người dân làm ra rất khó tiêu thụ, gần như người dân chủ yếu là sản xuất theo hướng tự cung tự cấp, thu nhập bình quân đầu người rất thấp.

Từ khi có con đường liên thôn  được mở  rộng và đổ bê tông kiên cố  cách đây 2 năm đã giúp cho người dân thuận lợi trong trao đổi hàng hóa,  ngày nay thương lái đã đến tận thôn để thu mua các sản vật do người dân làm ra. Từ một thôn nghèo nhất xã, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13 triệu đồng/người/ năm 2011, đến nay thu nhập bình quân đầu người trong thôn đã đạt 22 triệu đồng/người/năm 2016. Ngoài ra phong trào  xây dựng môi trường xanh sạch đẹp cũng được người dân tích cực tham gia, các hộ gia đình đã chủ động xây nhà vệ sinh, làm chuông nuôi nhốt gia xúc xa nhà, cùng giúp đỡ nhau nâng cấp, cải thiện nhà ở.  Đến nay 100%  hộ dân  trong thôn đều có nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm đều được người dân đầu tư xây dựng kiên cố, di chuyển ra xa nhà ở. Đến thời điểm này thôn Sảng Mản Thẩn là một trong ba thôn  tiêu biểu của xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi  với chúng tôi anh Giàng Seo Châu - Chủ tịch UBND xã chia sẻ. Trước đây người dân chủ yếu sử dụng các giống cây, con địa phương cho năng suất thấp và chỉ trồng duy nhất 01 vụ/năm, chăn nuôi theo phương thức thả rông dễ bị dịch bệnh gây thiệt hại về kinh tế. Từ  khi sử dụng các giống mới thay thế giống địa phương thì năng suất của cây trồng  tăng đáng kể từ 3-5 tạ/ha đối với cây ngô, 6 tạ/ha đối với lúa ruộng. Ngoài ra các cây tăng vụ như cây rau cải bắp, cải mèo, ngô hè thu đã làm tăng hệ số sử dụng đất lên 1,4 lần, góp phần nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác.

Nhờ vậy  sản lượng lương thực tăng trên 200 tấn so với năm 2011, lương thực bình quân đầu người đạt 600 kg/ng/năm, tăng  100kg so với năm  2011,  Tỷ lệ hộ nghèo giảm  còn 11,9%.

Anh cho biết thêm: Để có được kết quả như ngày hôm nay ngoài triển khai đồng bộ các giải pháp thì xã luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm chỉ đạo sát sao của TT huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong việc huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

 Theo thống kê của xã tổng mức kinh phí xã đã thực hiện là 25.215 triệu đồng. Trong đó ngân sách tỉnh 15.600 triệu đồng, chiếm 61,87%. Ngân sách huyện 548 triệu đồng, chiếm 2,17%. Ngân sách xã 156 triệu đồng, chiếm 0,62%. Doanh nghiệp 65 triệu đồng, chiếm 0,26%. Nhân dân đóng góp 8.846 triệu đồng chiếm 35,08%.

Bằng các nguồn vốn hỗ trợ của trung ương, tỉnh, huyện, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền địa phương, sự nỗ lực của mọi tầng lớp nhân dân xã Mản Thẩn đã có sự đổi thay rõ rệt. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên, điện đường, trường trạm được đầu tư nâng cấp, hệ thống giao thông, thủy lợi đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con nhân dân. Đời sống văn hóa, vật chất tinh thần ngày càng được nâng nên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn được đảm bảo. Con em nhân dân được cắp sách đến trường đầy đủ.

Với những kết quả đã đạt được Xã Mản Thẩn huyện Si Ma Cai đã được UBND tỉnh Lào Cai công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới./.

Thanh Nhàn - Tiến Sỹ

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1