Xã Lử Thẩn; Chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông.
  Để giúp cho bà con chủ động chăm sóc tốt cho đàn gia súc trong mùa đông, nhất là việc chuẩn bị thức ăn dự trữ cho đàn gia súc. Ngay khi bà con bắt đầu thu hoạch lúa mùa, UBND xã Lử Thẩn đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông bám sát các thôn, hướng dẫn nhân dân các biện pháp tích trữ thức ăn cho gần 1000 con gia súc trong mùa đông. 
Là xã vùng cao, mùa đông rất lạnh, nguồn thức ăn tự nhiên cho đàn gia súc thường khan hiếm, Nhất là đến giữa mùa đông, thời tiết bất lợi cho việc chăn thả, lượng thức ăn xanh, tại các đồi cỏ tự nhiên cũng không còn đáp ứng đủ cho gia súc. Vì vậy năm nào cũng vậy ngay từ khi bắt đầu thời điểm giao mùa, cấp ủy chính quyền xã đã có kế hoạch, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc trong mủa đông. Nhờ thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nên việc dự trữ thức ăn cho gia súc đã được người dân xã Lử Thẩn chủ động tiến hành ngay từ khi bắt đầu thu hoạch lúa mùa.  Các loại rơm rạ đã được bà con chủ động phơi khô, cất trữ trong kho, hoặc trên gác, một số hộ còn tận dụng những nơi đất hoang, trồng  thêm cỏ VA06, tiến hành ủ chua trước mùa đông, theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông để  tăng lượng thức ăn dự trữ  cho đàn gia súc của gia đình mình. 
Đây là gia đình anh Thào Seo Chứ, thôn Sản Chải, xã Lử Thẩn, gia đình anh có 7 con trâu, do diện tích trồng cỏ của gia đình ít, để có đủ lượng thức ăn dự trữ cho đàn gia súc của mình, ngay sau khi thu hoạch lúa vụ mùa  anh đã tận dụng nguồn rơm, dạ để dự trữ làm thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. Đến nay ngoài 0,5 ha cỏ voi, anh đã có thêm trên 1000 bó rơm khô, với lượng thức ăn như vậy, đủ cung cấp thức ăn trong vòng 3- 4 tháng mùa đông cho  đàn vật nuôi của gia đình anh. 
PV: anh Thào Seo Chứ, thôn Sản Chải, xã Lử Thẩn.
Hiện nay ý thức của bà con, trong việc bảo vệ đàn gia súc đã có nhiều chuyển biến tích cực, Vì nhờ phát triển chăn nuôi mà nhiều hộ gia đình đã thoát khỏi đói nghèo. Người chăn nuôi  cũng đã thay đổi thói quen chăn nuôi, từ  hình thức nuôi chăn thả tự nhiên, đang được bà con chuyển dần sang hình thức bán nuôi nhốt, Việc chủ động dự trữ, chuẩn bị thức ăn cho gia súc trong mùa đông thể hiện rõ điều này.
  PV: anh Đỗ Quang Ánh, khuyến nông viên xã Lử Thẩn.
Cùng với đó các ban ngành của xã cũng tích cực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong chuẩn bị thức ăn cho gia súc. Thường xuyên thông báo tình hình diễn biến thời tiết, hướng dẫn bà con cách chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc mỗi khi có đợt rét đậm, rét hại  trên địa bàn
Nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã, các hộ gia đình đều đã chủ động  tiến hành các biện pháp dự trữ  thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông Theo thống kê của xã Lử Thẩn, đến thời điểm này, trên địa bàn xã có gần 1000 con trâu, bò. Trong khi đó, diện tích trồng cỏ có gần 50 ha, chỉ đáp ứng được khoảng  gần 50% nhu cầu thức ăn xanh cho tổng đàn gia súc. Trước mùa đông, thông qua hệ thống khuyến nông cơ sở, xã đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền tới bà con về việc dự trữ đủ nguồn thức ăn thô xanh và bổ sung thức ăn tinh cho gia súc. Hệ thống khuyến nông cơ sở hướng dẫn hộ chăn nuôi tận dụng triệt để sản phẩm phụ ngành trồng trọt như rơm rạ, thân cây ngô, cắt cỏ tự nhiên để phơi khô hoặc ủ chua. Đồng thời, chỉ đạo nhân dân gieo ngô dày làm thức ăn bổ sung cho gia súc, tuyên truyền, phát động phong trào trồng cỏ, hướng dẫn người dân tận dụng đất quanh nhà, ven đường, đồi bãi và dành quỹ đất để trồng cỏ. 
PV; La Văn Nghiệp, phó chủ tịch UBND xã Lử Thẩn.
Với sự vào cuộc của cấp chính quyền địa phương, sự chủ động của người chăn nuôi. Công tác chuẩn bị thức ăn cho đàn gia  súc trước mùa đông đã góp phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển ổn định tổng đàn gia súc trên địa bàn xã./.
Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1