Xã Lử Thẩn: khó khăn trong thực hiện tiêu chí Môi trường.

Theo quan sát của chúng tôi khi vào đến khu trung tâm xã, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, các mặt hàng tạp hóa vẫn chưa đảm bảo các quy định về vệ sinh, môi trường, dọc theo con đường dẫn từ quốc lộ 4D vào UBND xã, thường xuyên có hiện tượng xả nước thải sinh hoạt ra ngoài môi trường, các chất thải rắn, vật liệu xây dưng để ngổn ngang gây mất mỹ quan. Các tuyến đường liên thôn, liên xã, ngõ xóm, nhiều đoạn hệ thống mương thóat nước không được thường xuyên nạo vét, vệ sinh sạch sẽ. Do xã chưa có điểm tập kết rác thải, Các hộ gia đình cũng chưa tự đào hố rác để gom rác của gia đình, chưa có thói quen tự giác tham gia bảo vệ môi trường sống của chính mình. Đồng thời tỷ lệ hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm, hệ thống thoát nước thải đạt tiêu chuẩn còn thấp, chuồng trại chăn nuôi gia súc của rất nhiều hộ dân chưa được bố chí xa nhà, xa các nguồn nước nên vấn đề môi trường sinh thái tại xã Lử Thẩn còn khá nhiều điểm phải lưu tâm.

 Mặc dù cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay vào công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sống song kết quả không được như mong muốn.

Chúng tôi có mặt tại thôn Sảng Chải, là thôn trung tâm xã Lử Thẩn,  toàn thôn có trên 80 hộ dân, hộ  nào cũng đều chăn nuôi gia súc, hộ nuôi ít nhất từ 1-2 con, còn hộ nuôi nhiều như gia đình anh Thào Seo chùa nuôi 6 con trâu, bò.  Mặc dù các hộ trong thôn đều đã có chuồng nuôi nhốt  gia súc, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, dọc tuyến đường dài chừng 500m từ UBND xã vào đến trạm y tế,  không khó để bắt gặp việc trâu, bò phóng uế bừa bãi ra đường giao thông, không chỉ làm mất mỹ quan, mà còn gây ô nhiễm môi trường. Nhiếu hộ gia đình khi làm chuồng nuôi nhốt gia súc,  còn xả thải trực tiếp chất thải xuống rãnh thoát nước  gây ô nhiễm môi trường nhiều đoạn đường…

Xác định đây là một tiêu chí rất khó khăn, song cấp ủy, chinh quyền địa phương, đang tiếp tục huy động các tổ chức, hội, đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền để nhân dân hiểu và chung tay cùng  thực hiện.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm của đảng bộ, chính quyền xã, chúng tôi tin rằng phong trào xây dựng một môi trường sống  trong lành, sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân xã Lử Thẩn.

Tiến Sỹ.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1