Xã Lùng Sui nỗ lực xóa đói giảm nghèo

Năm 2011,  khi bắt đầu triển khai triển  hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới,  qua  thực tế kiểm tra rà soát, xã Lùng Sui chưa có tiêu chí nào đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình này, cấp ủy chính quyền xã xác định, việc xây dựng nông thôn mới chính là “ động lực” giúp  cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, Ngay từ những ngày đầu triển khai, cấp ủy, chính quyền xã Lùng Sui đã thành lập Ban Chỉ đạo, tại xã và các tổ chỉ đạo các thôn bản. gồm các cán bộ phụ trách thôn, các bậc cao niên, những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ.

 Hằng năm căn cứ vào tình hình thực tế của từng thôn, tổ chỉ đạo thôn xây dựng  kế hoạch thực hiện từng tiêu chí cụ thể với phương châm tiêu chí nào dễ, thuận lợi thì làm trước, sau đó đưa ra trước bà con trong thôn bàn bạc, xin ý kiến đóng góp sau đó trình cấp ủy, chính quyền  xã phê duyệt ban hành thành kế hoạch để thực hiện trong năm.

 Ngay từ đầu năm các thôn  đều tổ chức phát động các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.  Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể, chung tay xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay xã đã tổ chức được 32 buổi tuyên truyền thu hút 347 lượt người tham gia, hình thức tuyên truyền: tuyên truyền qua loa phát thanh xã tới các thôn trên địa bàn; tuyên truyền qua các buổi họp thôn, các buổi tuyên truyền Pháp luật hàng năm và tuyên truyền trực tiếp của cán bộ xã, thôn trên địa bàn. Công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chương trình tại các thôn được quan tâm nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện, cũng như biểu dương khen ngợi những thôn làm tốt, nghiêm túc phê bình thẳng thắng, những thôn bản làm chưa tốt.

Chính vì lẽ đó phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giữa các thôn bản  luôn diễn ra sôi nổi.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Hảng Seo Toán, Chủ tịch UBND xã cho biết: Lùng Sui xác định xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của toàn dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên nhân dân nắm và hiểu rất rõ về xây dựng nông thôn mới. Việc phát huy dân chủ đã tạo sự gắn kết giữa chính quyền và nhân dân.

Đến nay, nhân dân xã Lùng Sui đã hiến trên 6ha đất, hơn 7000 ngày công, để làm các tuyến đường giao thông và xây nhà văn hóa. 

Trước khi triển khai xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo của Lùng Sui chiếm hơn 50 % tổng số hộ trong xã. Thu nhập bình quân trên đầu người của xã rất thấp, nhận thức rõ điều này cấp ủy chính quyền xã đã đẩy mạnh việc  tuyên truyền, hướng dẫn người dân xây dựng các mô hình kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Trú trọng đến phát triển cây ăn quả ôn đới. Chỉ tính riêng năm 2016 xã đã trồng mới 10 ha cây Mận tả Văn và 850 cây Lê tai nung, nâng diện tích loại cây này lên 8ha cây mậm và 11 ha cây Lê. Việc đưa giống cây con mới có năng xuất, sản lượng cao vào sản xuất thay thế các loại giống cây trồng  hiệu quả thấp đã mang lại hiệu quả rõ nét.  Đến thời điểm này toàn xã đã đưa trên 90% giống ngô, lúa mới vào gieo trồng thay thế các loại giống có năng xuất sản lượng thấp.

Trong chăn nuôi đại gia súc, nhân dân đã chuyển từ thả rông sang hình thức nuôi nhốt, hàng năm xã xuất bán được khoảng 280 con trâu, bò. Nông dân trong xã đã trồng được 17 ha cỏ VA06, cỏ voi làm thức ăn cho gia súc. Thực hiện Dự án chăn nuôi đại gia súc,  Hiện nay toàn xã mua được tổng 166 con. Trong đó có 24 con Bò, 142 con Trâu với tổng số vốn giải ngân gần 5 tỷ đồng. Thực hiện dự án ngân hàng bò hiện nay 43/43 hộ trên địa bàn xã đã đảm bảo các tiêu chuẩn để tham gia dự án ngân hàng bò, dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ cấp 86 con bò cho các hộ dân. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã bình quân giảm gần 10%/ năm.

 

Đình Nam

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1