Xã Mản Thẩn: Những kết quả bước đầu xây dựng thôn kiểu mẫu.

Say Sáng Phìn, được biết đến là một thôn tiêu biểu của xã Mản Thẩn nói riêng và của huyện Si Ma Cai nói chung, với nhiều cách làm hay trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Là thôn đầu tiên của huyện hoàn thành tiêu chí môi trường,  một tiêu chí khó thực hiện nhất trong các tiêu chí trong xây dựng NTM được Bí thư tỉnh ủy giử thư khen ngợi.

Thôn Say Sáng Phìn, xã Mản Thẩn có 44 hộ gia đình, 258 nhân khẩu. Những năm trước đây khi chưa xây dựng nông thôn mới, Say Sáng Phìn có rất nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm trên 80%, tập quán sản xuất lạc hậu. Việc chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến với bà con nhân dân thôn Say Sáng Phìn như một luồng sinh khí mới, nhân dân đã nâng cao một bước về nhận thức, đổi mới phương thức sản xuất cũ manh mún, lạc hậu, chuyển sang sản xuất có ứng dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư giống, vốn và theo hướng chuyên canh chất lượng cao. Từ đó, năng xuất, hiệu quả sản xuất trên đơn vị diện tích được nâng lên rõ rệt. Nhờ phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần đoàn kết, trong quá trình xây dựng thôn chuẩn, các hộ trong thôn đều được bàn bạc và đưa ra quyết định sẽ đầu tư công trình nào, cách làm ra sao và chủ động triển khai hoàn thiện các tiêu chí cơ bản đã đạt trước đó. Sau một thời gian triển khai thực hiện, những đổi thay về phát triển kinh tế, xã hội, đời sống cộng đồng, diện mạo nông thôn kiểu mẫu tại Say Sáng Phìn đang dần hiện hữu.

Về với thôn Say Sáng Phìn hôm nay, thấy đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, với 5,2 km đường nội thôn, 1km đường liên gia được bê tông hóa  và 1,5 km đường giải cấp phối, nhìn những cánh đồng lúa, ngô xanh mướt dọc hai bên đường, cùng với những gương mặt rạng rỡ, vui vẻ, hồn nhiên của những người dân nơi đây mới thấy những đổi thay mạnh mẽ về đời sống vật chất tinh thần. Đó chính là kết quả trong công tác chỉ đạo, điều hành năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các ban ngành đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự phấn đấu tích cực của nhân dân.

Việc xây dựng thôn kiểu mẫu là hết sức cần thiết, bởi vì xây dựng nông thôn mới là cả một quá trình dài, việc chia ra từng giai đoạn sẽ dễ thực hiện, dễ huy động sự vào cuộc của người dân. Đến thời điểm này thôn vẫn tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu đã đạt nhưng chưa hoàn thiện như: Tiêu chí thu nhập. Tiêu chí về giao thông. Tiêu chí về hộ nghèo, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí để đời sống người dân ngày một tốt hơn. Việc tập trung huy động nguồn lực để thực hiện tốt tiêu chí về môi trường. Quy hoạch lại khu vực tập kết rác thải cũng đang được triển khai. Về tiêu chí thu nhập, thôn sẽ tiếp tục vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư giống, vốn nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế trên một diện tích canh tác. Ngoài sản xuất nông nghiệp, nhiều lao động tại thôn đã thành lập các tổ đội xây dựng đi làm tại các địa phương cũng như trên địa bàn huyện, nhờ đó thu nhập của người dân dần tăng lên đáng kể, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong thôn tiêu biểu như gia đình anh Lừu Seo Chư, gia đình anh Lừu Seo Lao, ông Lừu Seo Lềnh, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã làm tăng thu nhập cho gia đình từ 25 triệu lên trên 30 triệu đồng/ người/năm.

Cùng với việc phát triển kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Nhà văn hóa thôn khang trang sạch đẹp, đường giao thông liên thôn, đường ngõ xóm và lối vào nhà các hộ gia đình được bê tông hóa 100%. Phong trào “ Nhà sạch – Vườn đẹp” được nhân rộng, nhiều hộ gia đình đã xây dựng hệ thống tường rào kiên cố, trong nhà ngoài ngõ và đường làng đều sạch sẽ. Các hộ nuôi gia súc đều có chuồng trại có mái che, có hố ủ phân, giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Việc cưới, việc tang thực hiện theo nếp sống văn minh, nhiều năm trong thôn không có trường hợp sinh con thứ ba, không có tệ nạn xã hội. Phong trào văn hóa văn nghệ phát triển mạnh mẽ.

Mặc dù còn một số khó khăn trong việc triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu, những với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của bà con trong thôn. Hi vọng, trong năm 2017 thôn Say Sáng Phìn xẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại để được công nhận thôn kiểu mẫu./.

Tiến Sỹ.

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1