Xã Mản Thẩn phấn đấu giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Khi  bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Xã Mản Thẩn cũng như nhiều xã khác trong huyện gặp rất nhiều khó khăn, qua rà soát, đánh giá thực tế, xã mới đạt 3/19 tiêu chí, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50%. Để có được những kết quả như ngày hôm nay, cấp ủy, chính quyền xã đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá cụ thể những tồn tại, hạn chế, những ưu khuyết điểm trong việc lãnh chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng. Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm đó, phát huy tinh thần tập thể, vai trò lãnh đạo của người đứng đầu, cùng nhau bàn bạc, thống nhất ý kiến, xây dựng các phương án, với những lộ trình xây dựng nông thôn mới cụ thể, chi tiết cho từng tiêu chí, có mốc thời gian phấn đầu hoàn thành cụ thể cho từng năm. Trên phương châm cái gì, mục tiêu nào dễ làm trước, khó làm sau, vừa  làm vừa đúc rút kinh nghiệm, tổ chức  tập trung mọi nguồn lực làm thí điểm ở một thôn trước, nếu thành công sẽ nhân rộng ra toàn xã.

Xã cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo chủ chốt, các cán bộ xã phụ trách từng thôn, lấy các hoạt động cụ thể của thôn được giao phụ trách, để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đồng chí cán bộ. Cho các thôn ký giao ước thi đua xây dựng nông thôn mới. Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua giữa các thôn, nếu thôn nào làm tốt, làm nhanh, sẽ được xã ưu tiên hỗ trợ các nguồn lực trước để phát triển, thôn nào làm chậm sẽ phải chấp nhận, việc đầu tư hỗ trợ các nguồn vốn sau các thôn làm tốt.

Đồng thời xã cũng coi công tác thông tin, tuyên truyền, chính là nền tảng để thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới, Thông qua các cuộc sinh hoạt đoàn thể, họp thôn, các ban, ngành của xã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để cùng với các nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ của đảng nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng như mở mới đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, xã  đã triển khai xây dựng nhiều mô hình  điểm về phát triển kinh tế. Vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu  giống, cây trồng, vật nuôi. Tích cực kêu gọi, huy động các nguồn lực từ công tác xã hội hóa  của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, để xây dựng kết cấu hạ tầng y tế, giáo dục, văn hoá. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá việc lồng ghép, bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả, đúng mục đích các nguồn vốn từ các chương trình 135, 30a của  nhà nước. Cùng với đó, xã phát huy tốt quy chế dân chủ,  thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong thu chi tài chính, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, khuyết điểm, từ đó ngày càng củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân với đảng, nhà nước.

Sau 6 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, với sự quyết tâm, nỗ lực cao, xã đã huy động được nguồn lực xã hội hóa trị giá trên 25 tỷ đồng, trong đó, người dân  trong xã đóng góp trên 8 tỷ đồng. Xã đã đổ bê tông được 31 km đường liên xã, liên thôn; kiên cố hóa 16,8 km hệ thống thủy lợi, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đúng tiến độ và chất lượng đạt chuẩn theo quy định. Trong sản xuất, được sự hỗ trợ giống, vật tư của Nhà nước và thông qua các lớp tập huấn, người dân chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học mới và chuyển đổi giống, cây trồng, vật nuôi, thâm canh, gối vụ, thay đổi tập quán chăn nuôi,.. Từ đó, thu nhập người dân ngày càng được nâng lên, năm 2016 đạt trên 22 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%, có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia, 7/7 thôn có điểm truy cập Intenet, 91%  số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội  luôn được đánh giá trong sạch, vững mạnh, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Nói về việc duy trì bền vững các tiêu chí nông thôn mới, đồng chí Giàng Seo Pao, bí thư đảng ủy xã cho biết: Đến thời điểm này người dân của xã Mản Thẩn phải phụ thuộc phần lớn vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Nên xã vẫn đang tích  cực phối hợp cùng với các ban ngành của huyện tìm tòi, đưa vào thử nghiệm nhiều loại giống cây, con mới cho năng xuất, sản lượng cao để tăng thu nhập cho người dân. Ngoài việc đưa các giống ngô, lúa mới vào sản xuất, xã cũng vận động bà con tích cực thâm canh gối vụ, các loại rau màu phù hợp với khi hậu thổ nhưỡng của địa phương. Đưa vào trồng thử nghiệm một số loại cây dược liệu như: 4,2 ha cây tam thất và 3,5 ha cây đương quy ở các thôn Chu Lìn Chải, Sảng Mản Thẩn và Ngã Ba.

Ngoài đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc theo nghị quyết 22 của tỉnh ủy, người dân còn chủ động  đầu tư vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, tổng đàn trâu của xã trên 1.000 con, đàn lợn gần 3.000 con. Những nguồn thu nhập hiệu quả này đã giúp cho các hộ dân của xã có tổng mức thu nhập bình quân hàng năm trên 20 triệu đồng.

Với  những giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã giúp cho nhiều hộ dân trong xã có thu nhập cao, ổn định và bền vững từ sản xuất nông nghiệp, Khi đời sống của đại bộ phận người dân khá giả, sẽ thuận lợi cho việc huy động sức dân chung tay, góp sức cùng với các nguồn vốn, chính sách đầu tư, hỗ trợ của nhà nước xây dựng xã vùng cao Mản Thẩn ngày càng giàu đẹp./

 

Đ. Nam

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1